ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:36:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực "69 ngày đêm"

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Năm Căn đạt kết quả khả quan. Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đến nay, tính bình quân ở ấp, xã và cấp huyện có 2/3 lĩnh vực thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, đến nay tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 88%, cấp xã đạt 74%; trong đó, có 2 đơn vị thực hiện đạt 100%, 4 đơn vị đạt từ trên 81-94%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 54%, cấp xã đạt 74%, có nhiều đơn vị đạt từ 70-97%. Riêng tỷ lệ số hoá hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt thấp, bình quân ở 2 cấp huyện và xã đạt 47%. Trong đó, có 2 đơn vị đạt 100%, nhiều đơn vị đạt trên 72-96%. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị đạt chỉ từ 10-30%.

Ghi nhận tại một số cơ quan, đơn vị, nguyên nhân nhiều chỉ tiêu đạt thấp là do cơ sở vật chất, hệ thống đường truyền chưa đảm bảo, đặc biệt là Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên bị chậm, gây khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, làm chậm tiến độ thực hiện chiến dịch đề ra.

Công chức một cửa UBND huyện Năm Căn nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Hồng Mơ, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, thông tin, do cơ sở vật chất của xã chưa được trang bị đầy đủ, một số máy tính ở bộ phận một cửa không thực hiện số hoá trên hệ thống, trước mắt xã khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. "UBND huyện Năm Căn cần rà soát cụ thể trang bị thiết bị cơ bản ở bộ phận một cửa của các xã để thực hiện tốt hơn chiến dịch của tỉnh đang thực hiện", bà Nguyễn Hồng Mơ kiến nghị.

“Hiện tại, máy tính trang bị tại bộ phận một cửa xuống cấp, truy cập thường xuyên bị lỗi và chậm nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trực tuyến còn chậm tiến độ”, ông Trương Quốc Duẩn, Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết thêm.

Theo ông Võ Hoàng Duy, Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn, qua khảo sát, đường truyền tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đều ổn định. Tuy nhiên, do nhiều xã còn sử dụng đường truyền chung giữa bộ phận một cửa với hệ thống xử lý văn bản trên iOffice của lãnh đạo xã nên độ ổn định đường truyền không cao. “Các địa phương nên kéo đường truyền riêng để ổn định cho hệ thống xử lý ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên chạy chậm là có, nhưng chỉ xảy ra một thời điểm khi số lượng người truy cập quá nhiều. Do đó, cán bộ một cửa cố gắng chờ đợi thời gian thích hợp để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Võ Hoàng Duy yêu cầu.

“Về cơ bản, trên địa bàn huyện thực hiện đã đạt yêu cầu nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì còn tương đối thấp. Do đó, cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Trong đó, những cái khó phải tháo gỡ kịp thời. Trước hết, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn phải nỗ lực thực hiện chiến dịch. Trong đó, phải quan tâm về con người, cơ sở vật chất, nhất là công tác chỉ đạo, phải thực hiện một cách toàn diện; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào quan tâm thì nơi đó làm tốt”, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, nhấn mạnh.

Hiện nay, Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm của tỉnh bước vào giai đoạn nước rút, sẽ kết thúc vào ngày 9/5/2023. Ðặc biệt là ngay thời điểm này đang chuẩn bị nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 liên tiếp 5 ngày (Từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023). Do đó, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, cần phải có sự chủ động và chỉ đạo kỳ quyết của thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn toàn huyện./.

 

Văn Tưởng

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).