ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:43:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực "69 ngày đêm"

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Năm Căn đạt kết quả khả quan. Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đến nay, tính bình quân ở ấp, xã và cấp huyện có 2/3 lĩnh vực thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, đến nay tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 88%, cấp xã đạt 74%; trong đó, có 2 đơn vị thực hiện đạt 100%, 4 đơn vị đạt từ trên 81-94%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 54%, cấp xã đạt 74%, có nhiều đơn vị đạt từ 70-97%. Riêng tỷ lệ số hoá hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt thấp, bình quân ở 2 cấp huyện và xã đạt 47%. Trong đó, có 2 đơn vị đạt 100%, nhiều đơn vị đạt trên 72-96%. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị đạt chỉ từ 10-30%.

Ghi nhận tại một số cơ quan, đơn vị, nguyên nhân nhiều chỉ tiêu đạt thấp là do cơ sở vật chất, hệ thống đường truyền chưa đảm bảo, đặc biệt là Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên bị chậm, gây khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, làm chậm tiến độ thực hiện chiến dịch đề ra.

Công chức một cửa UBND huyện Năm Căn nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Hồng Mơ, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, thông tin, do cơ sở vật chất của xã chưa được trang bị đầy đủ, một số máy tính ở bộ phận một cửa không thực hiện số hoá trên hệ thống, trước mắt xã khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. "UBND huyện Năm Căn cần rà soát cụ thể trang bị thiết bị cơ bản ở bộ phận một cửa của các xã để thực hiện tốt hơn chiến dịch của tỉnh đang thực hiện", bà Nguyễn Hồng Mơ kiến nghị.

“Hiện tại, máy tính trang bị tại bộ phận một cửa xuống cấp, truy cập thường xuyên bị lỗi và chậm nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trực tuyến còn chậm tiến độ”, ông Trương Quốc Duẩn, Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết thêm.

Theo ông Võ Hoàng Duy, Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn, qua khảo sát, đường truyền tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đều ổn định. Tuy nhiên, do nhiều xã còn sử dụng đường truyền chung giữa bộ phận một cửa với hệ thống xử lý văn bản trên iOffice của lãnh đạo xã nên độ ổn định đường truyền không cao. “Các địa phương nên kéo đường truyền riêng để ổn định cho hệ thống xử lý ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên chạy chậm là có, nhưng chỉ xảy ra một thời điểm khi số lượng người truy cập quá nhiều. Do đó, cán bộ một cửa cố gắng chờ đợi thời gian thích hợp để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Võ Hoàng Duy yêu cầu.

“Về cơ bản, trên địa bàn huyện thực hiện đã đạt yêu cầu nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì còn tương đối thấp. Do đó, cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Trong đó, những cái khó phải tháo gỡ kịp thời. Trước hết, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn phải nỗ lực thực hiện chiến dịch. Trong đó, phải quan tâm về con người, cơ sở vật chất, nhất là công tác chỉ đạo, phải thực hiện một cách toàn diện; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào quan tâm thì nơi đó làm tốt”, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, nhấn mạnh.

Hiện nay, Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm của tỉnh bước vào giai đoạn nước rút, sẽ kết thúc vào ngày 9/5/2023. Ðặc biệt là ngay thời điểm này đang chuẩn bị nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 liên tiếp 5 ngày (Từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023). Do đó, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, cần phải có sự chủ động và chỉ đạo kỳ quyết của thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn toàn huyện./.

 

Văn Tưởng

 

Liên kết hữu ích

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.