ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:13:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực "69 ngày đêm"

Báo Cà Mau (CMO) Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất định nhưng với tinh thần quyết tâm cao, đến thời điểm này, việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Năm Căn đạt kết quả khả quan. Thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” đến nay, tính bình quân ở ấp, xã và cấp huyện có 2/3 lĩnh vực thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra.

Theo số liệu thống kê trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, đến nay tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) giải quyết trực tuyến cấp huyện đạt 88%, cấp xã đạt 74%; trong đó, có 2 đơn vị thực hiện đạt 100%, 4 đơn vị đạt từ trên 81-94%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 54%, cấp xã đạt 74%, có nhiều đơn vị đạt từ 70-97%. Riêng tỷ lệ số hoá hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đạt thấp, bình quân ở 2 cấp huyện và xã đạt 47%. Trong đó, có 2 đơn vị đạt 100%, nhiều đơn vị đạt trên 72-96%. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị đạt chỉ từ 10-30%.

Ghi nhận tại một số cơ quan, đơn vị, nguyên nhân nhiều chỉ tiêu đạt thấp là do cơ sở vật chất, hệ thống đường truyền chưa đảm bảo, đặc biệt là Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên bị chậm, gây khó khăn trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, làm chậm tiến độ thực hiện chiến dịch đề ra.

Công chức một cửa UBND huyện Năm Căn nhận hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Bà Nguyễn Hồng Mơ, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, thông tin, do cơ sở vật chất của xã chưa được trang bị đầy đủ, một số máy tính ở bộ phận một cửa không thực hiện số hoá trên hệ thống, trước mắt xã khẩn trương tìm giải pháp khắc phục. "UBND huyện Năm Căn cần rà soát cụ thể trang bị thiết bị cơ bản ở bộ phận một cửa của các xã để thực hiện tốt hơn chiến dịch của tỉnh đang thực hiện", bà Nguyễn Hồng Mơ kiến nghị.

“Hiện tại, máy tính trang bị tại bộ phận một cửa xuống cấp, truy cập thường xuyên bị lỗi và chậm nên ảnh hưởng đến việc trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ trực tuyến còn chậm tiến độ”, ông Trương Quốc Duẩn, Chủ tịch UBND xã Lâm Hải, cho biết thêm.

Theo ông Võ Hoàng Duy, Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Năm Căn, qua khảo sát, đường truyền tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã đều ổn định. Tuy nhiên, do nhiều xã còn sử dụng đường truyền chung giữa bộ phận một cửa với hệ thống xử lý văn bản trên iOffice của lãnh đạo xã nên độ ổn định đường truyền không cao. “Các địa phương nên kéo đường truyền riêng để ổn định cho hệ thống xử lý ở bộ phận một cửa. Ngoài ra, hệ thống Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia thường xuyên chạy chậm là có, nhưng chỉ xảy ra một thời điểm khi số lượng người truy cập quá nhiều. Do đó, cán bộ một cửa cố gắng chờ đợi thời gian thích hợp để nộp hồ sơ trực tuyến”, ông Võ Hoàng Duy yêu cầu.

“Về cơ bản, trên địa bàn huyện thực hiện đã đạt yêu cầu nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh thì còn tương đối thấp. Do đó, cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Trong đó, những cái khó phải tháo gỡ kịp thời. Trước hết, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn phải nỗ lực thực hiện chiến dịch. Trong đó, phải quan tâm về con người, cơ sở vật chất, nhất là công tác chỉ đạo, phải thực hiện một cách toàn diện; thủ trưởng cơ quan, đơn vị nào quan tâm thì nơi đó làm tốt”, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, nhấn mạnh.

Hiện nay, Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm của tỉnh bước vào giai đoạn nước rút, sẽ kết thúc vào ngày 9/5/2023. Ðặc biệt là ngay thời điểm này đang chuẩn bị nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 liên tiếp 5 ngày (Từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023). Do đó, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra, cần phải có sự chủ động và chỉ đạo kỳ quyết của thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện, các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn toàn huyện./.

 

Văn Tưởng

 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.