ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 12-12-24 04:07:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực hoàn thành Ðề án 06

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện Ðề án 06 được BHXH tỉnh xác định là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung và tại BHXH tỉnh nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Theo đó, BHXH tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật thông tin căn cước công dân/định danh cá nhân (CCCD/ÐDCN) của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thời gian qua, Công an xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã và các điểm trường để cung cấp mã số định danh để thực hiện các thủ tục tiêm chủng, cũng như BHYT. Ðể đẩy nhanh tiến độ, tránh gây phiền hà cho người dân, đảm bảo cung cấp 100% mã số định danh cá nhân cho người dân, Công an xã chủ động liên hệ với nhà trường, cán bộ để cung cấp mã số định danh theo danh sách.

Ðại uý Nguyễn Minh Huy, Phó trưởng Công an xã Tân Bằng, chia sẻ: "Ðơn vị tranh thủ thời gian làm ban đêm để người dân không tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng chống dịch, tránh lãng phí trên giấy tờ. Theo đó, đơn vị đã cung cấp 100% mã số định danh cá nhân cho người dân".

Công an xã Tân Bằng quyết tâm thực hiện “Chiến dịch 90 ngày đêm” hoàn thành Ðề án 06 của Chính phủ.

Tại xã Biển Bạch, việc triển khai đồng bộ mã số định danh cũng như CCCD, BHYT cũng được triển khai đồng bộ. UBND xã chỉ đạo cán bộ phụ trách phối hợp với công an xã, các điểm trường để phấn đấu đạt kết quả theo lộ trình đề ra. Ðến thời điểm hiện tại, xã đã cập nhật mã số định danh, CCCD cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em đạt khoảng 80%.

Bà Ðoàn Xuân Nguyện, Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch, chia sẻ: “Phương pháp để rà soát đối tượng này, xã chỉ đạo công chức phụ trách lao động - thương binh và xã hội phối hợp với Công an xã trích xuất dữ liệu dân cư. Kết quả đạt được 80% là dữ liệu dân cư đã có thông tin, còn 20% đối tượng chưa làm CCCD. Thời gian tới xã sẽ triển khai tới các ấp vận động tuyên truyền cho bà con đến để lấy mã số định danh, đồng thời vận động tuyên truyền làm CCCD để làm sao bổ sung, đồng bộ với BHYT".

Trên địa bàn xã Biển Bạch có 1 ấp đặc biệt khó khăn, hiện có 1.133 người chưa có số định danh cá nhân, CCCD. Xã phối hợp với ấp xây dựng phiếu điều tra thông tin để người dân điền tất cả thông tin về tên, năm sinh, CCCD, mã số định danh. Sau đó người dân nộp lại, UBND xã sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn sẽ nhập và chuyển dữ liệu về BHXH để hoàn thiện dữ liệu. Ðối tượng này xã đã hoàn thiện 50%. Từ nay tới cuối năm xã quyết liệt tuyên truyền vận động bà con bổ sung cho kịp tiến độ đề ra.

Ông Trịnh Chí Linh, Giám đốc BHXH huyện Thới Bình, cho biết: “Qua tham mưu, từ triển khai văn bản cũng như làm việc trực tiếp với các xã, ngành, trách nhiệm anh em rất cao, sự đồng thuận  rất lớn. Ðặc biệt là sự nhiệt tình của lực lượng Công an xã, các ngành của xã. Ðến hiện tại, tỷ lệ nhập dữ liệu CCCD, số định danh về dữ liệu của ngành BHYT đạt trên 50%. Có các xã đạt gần 100%. Sắp tới, kế hoạch của ngành BHXH sẽ hoàn thành trong tháng 11/2022 để đảm bảo tới ngày 1/1/2023 tất cả dữ liệu giữa CCCD với dữ liệu của ngành BHXH sẽ hoàn thành tốt theo sự chỉ đạo của tỉnh cũng như Huyện uỷ - UBND huyện”.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ sở khám chữa BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để khám chữa bệnh BHYT. Tiếp tục cập nhật, bổ sung, xác thực thông tin CCCD/ÐDCN của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để đảm bảo việc đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Liên thông các phần mềm, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và xây dựng Hệ sinh thái BHXH 4.0, phục vụ người dân, doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích hiện đại./.

 

Phúc Duy

 

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10.