ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:38:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực nâng chuẩn nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Về thăm xã Tân Thành, TP Cà Mau không khó để bắt gặp những ngôi nhà mái tôn, mái ngói được xây dựng khang trang, những rẫy hoa màu, ao cá… Đời sống kinh tế người dân ngày càng phát triển, diện mạo nông thôn đổi mới chính là những dấu ấn rõ nét nhất sau 10 năm xã Tân Thành nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Tách ra từ phường Tân Thành năm 2009, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Thành nhanh chóng bắt tay vào các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội. Sau 5 năm đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM, đến nay, xã Tân Thành vẫn giữ vững 19/19 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ). Hướng tới xã NTM nâng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nơi đây.

Ông Đoàn Văn Quyền, Ấp 4, xã Tân Thành đã 75 tuổi nhưng vẫn tích cực trong phong trào xây dựng NTM.

Nhìn lại thành quả sau chặng đường 10 năm phấn đấu, Phó chủ tịch UBND xã Tân Thành Trương Huỳnh Lãm phấn khởi: “Mặc dù chưa đầy 10 năm nhưng đời sống bà con phát triển rõ rệt. Hiện kinh tế mũi nhọn của người dân xã Tân Thành chính là nuôi cá chình, cá bống tượng. Gần 20 năm qua, nghề nuôi cá đã đem lại cho bà con thu nhập rất cao. Bên cạnh con cá, bà con còn nhân rộng nuôi cá kèo, trồng rau màu nhằm đa dạng cây trồng, vật nuôi. Đời sống kinh tế ngày càng sung túc, no ấm, nhiều gia đình xây được nhà cửa khang trang, đóng góp tích cực vào xây dựng lộ nông thôn”.

Ấp 4 là một trong những địa phương có cảnh quan môi trường và đời sống kinh tế phát triển nhất xã Tân Thành. Đến đây mới thấy, chính sự thay đổi từ cách nghĩ đến cách làm của bà con vùng nông thôn đã đưa diện mạo nơi này thay đổi đáng kể. Trong phát triển sản xuất, người dân mạnh dạn thử nghiệm và nhân giống những cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, người dân đoàn kết, chung lòng cùng chính quyền địa phương xây dựng nếp sống mới.

Ông Đoàn Văn Quyền là một trong những nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng NTM. Bước sang tuổi 75 ông mới thấy NTM không phải là những gì xa xôi, mà nó đến từ những việc làm hết sức đơn giản của người dân. Từ cách làm kinh tế là nuôi cá và trồng rau, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Xung quanh nhà ông chăm bón từng cây xanh, cắt tỉa ngay ngắn. Ông Quyền bộc bạch: “Nhìn thấy đường sá, nhà cửa bà con mình ngày một khang trang, ai cũng phấn khởi. Muốn làm đẹp diện mạo nông thôn, mỗi nhà chỉ cần chịu khó thay đổi chút thôi, từ việc xử lý rác thải hàng ngày cho đến trồng cây. Mong rằng chính quyền địa phương sẽ có nhiều cách làm hay hơn nữa trong công tác tuyên truyền để bà con nông dân ngày càng nâng cao ý thức xây dựng NTM”.

Hiện nay, một số tiêu chí NTM của xã Tân Thành đã đạt và ngày càng nâng chất như: 99,8% hộ sử dụng điện thường xuyên, 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,8%. Ông Trương Huỳnh Lãm cho hay: “Công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Để đảm bảo chủ trương, chính sách, những tin tức thời sự kịp thời đến với người dân, hệ thống loa phát thanh đã phủ sóng các tuyến đường trong xã với 25 cụm loa. Bên cạnh đó, các ngành, Mặt trận, đoàn thể thường xuyên vận động, tuyên truyền Nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, mỗi hộ gia đình xử lý rác bằng cách đào hố chôn hoặc đốt, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp…, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng”.

Hướng đến NTM nâng cao là hướng đi tất yếu, cũng là nhiệm vụ đầy thử thách đối với chính quyền và Nhân dân xã Tân Thành./.

Đào Kỳ An

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.