ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 21:46:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực ngăn chặn đánh bắt bằng xung điện

Báo Cà Mau Thời gian qua, tình trạng đánh bắt thuỷ sản bằng xung điện trên địa bàn xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, diễn ra rất phổ biến, làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái tự nhiên. Trước tình hình trên, UBND xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xã tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý, đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể từ xã đến ấp tuyên truyền, vận động người dân giao nộp dụng cụ khai thác thuỷ sản bằng xung điện. Cách làm này bước đầu cho thấy hiệu quả, được sự thống nhất, đồng tình cao từ phía người dân.

Xã Nguyễn Phích có địa bàn rộng, với 20 ấp, trong đó có 11 ấp nằm trên lâm phần rừng tràm. Ðây là những ấp có nguồn lợi cá đồng rất phong phú và đa dạng, một thời được biết đến là thủ phủ cá đồng của huyện U Minh. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn lợi cá đồng trên địa bàn xã nói chung, tại các ấp lâm phần nói riêng giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân là do khai thác quá mức, khai thác theo kiểu tận diệt, đặc biệt là việc dùng xung điện để khai thác.

Ông Nguyễn Hồng Biên, Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, cho biết: “Thời gian qua, tình trạng dùng xung điện để khai thác, đánh bắt thuỷ sản trên địa bàn xã vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Trước tình hình đó, xã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn vào ban đêm, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ nguồn lợi cá đồng tại địa phương. Trong năm 2023, công an xã phát hiện và xử phạt 5 trường hợp sử dụng xung điện để đánh bắt thuỷ sản trên sông và ao, hồ, kênh rạch, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp này theo đúng quy định, đồng thời cho làm cam kết không được tái phạm”.

Ðặc biệt, thời gian gần đây, xã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10, ngày 15/11/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kết luận số 979, ngày 16/1/2024 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tăng cường quản lý các hoạt động khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt, tận diệt, cũng như kế hoạch của UBND huyện về việc vận động giao nộp các thiết bị, vật liệu, dụng cụ để sử dụng khai thác thuỷ sản trái phép trên địa bàn huyện.

Anh Huỳnh Chí Linh (bìa trái) tự nguyện giao nộp bộ kích điện cho chính quyền địa phương.

Theo đó, xã chỉ đạo lực lượng công an và các ngành, đoàn thể từ xã đến ấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, giúp người dân hiểu được tác hại của việc sử dụng xung điện để đánh bắt cá; từ đó tự nguyện giao nộp bộ kích điện cho chính quyền địa phương. Ðến ngày 30/1/2024, trên địa bàn xã đã có 5 trường hợp tự nguyện giao nộp bộ kích điện dùng để khai thác thuỷ sản.

Ðiển hình như trường hợp anh Nguyễn Hữu Lâm, Ấp 20. Gia đình thuộc diện khó khăn nên trước đây anh Lâm sắm 2 bộ kích điện để hành nghề khai thác thuỷ sản, kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, sau khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hiểu được tác hại của việc dùng xung điện nên anh tự nguyện giao nộp 2 bộ kích điện cho chính quyền địa phương.

Anh Nguyễn Hữu Lâm (bìa trái) tự nguyện giao nộp 2 bộ kích điện cho chính quyền địa phương.

Anh Nguyễn Hữu Lâm cho biết: “Chính quyền địa phương và công an tuyên truyền, tôi thấy rất đúng. Việc dùng xung điện khai thác thuỷ sản không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Thấy nguy hiểm quá nên tôi giao nộp cho chính quyền địa phương, tìm nghề khác để sinh sống”.

“Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường, không sử dụng xung điện đánh bắt thuỷ sản dưới mọi hình thức. Ðồng thời, xã vận động người dân giao nộp, cam kết không sử dụng công cụ kích điện để khai thác thuỷ sản; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp sử dụng xung điện khai thác thuỷ sản, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường sống cho các loài thuỷ sản. Kịp thời đề nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Nguyễn Hồng Biên cho biết thêm./.

 

Trần Thể

 

Cà Mau có hơn 10.100 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra chiều ngày 15/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, nhấn mạnh: “Kỳ thi năm nay phải được tổ chức an toàn, kỷ luật, chuyên nghiệp và hiệu quả; phấn đấu để kết quả thi của Hội đồng thi tỉnh Cà Mau cao hơn hoặc bằng năm trước”.

Kết nối yêu thương

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Ðơn vị dân vận tốt” trong lực lượng vũ trang huyện Thới Bình, thời gian qua, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thới Bình đã triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình Dân vận khéo “Vì tương lai của em” trên địa bàn huyện.

Sức sống xanh cho Cà Mau thêm xanh

Ngày 3/1/2024, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh công bố Công trình "Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh" được bình chọn là công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023 (trong 11 công trình tiêu biểu khác của toàn quốc). Theo đó, trong năm 2023, Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức trồng, chăm sóc hơn 925 ngàn cây xanh, với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng, có hơn 19.600 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, người dân tham gia.

Xã Việt Thắng hụt tiêu chí giao thông do sạt lở

Xã Việt Thắng, huyện Phú Tân đạt chuẩn NTM năm 2015. Từ đó đến nay, địa phương nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hiện xã gặp khó khăn ở một số tiêu chí, trong đó có tiêu chí giao thông do ảnh hưởng sạt lở xảy ra trên địa bàn.

Nhân văn “Mái ấm Nông dân”

Ðược phát động từ năm 2021, Chương trình xây nhà Mái ấm Nông dân ở huyện Phú Tân có sức lan toả sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, hội viên nông dân và các nhà hảo tâm trong việc chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn; từ đó giúp nhiều hộ hội viên nghèo được an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thay đổi thói quen, nâng cao kỹ năng

Thời gian qua, tại Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được xem như công cụ lao động trí tuệ giúp Ban giám hiệu nhà trường nâng cao chất lượng quản lý, giúp thầy cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT.

Cảnh báo sạt lở đầu mùa mưa

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Năm Căn rải rác xảy ra các vụ sạt lở đất. Thiệt hại về tài sản tuy nhỏ và không thiệt hại về người nhưng đây là hồi chuông cảnh báo bà con cần nâng cao ý thức phòng, tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố đáng tiếc xảy ra.

Hướng về quê hương với tấm lòng thiện nguyện 

Chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, Ban liên lạc Đồng hương Bạc liêu  - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tập trung vận động các nhà hảo tâm hướng về quê hương với nhiều việc làm thiết thực giúp cho 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26-29/6/2024. Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), phương án tổ chức kỳ thi năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023.