ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:55:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nở rộ dịch vụ luyện thi online

Báo Cà Mau Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet được kết nối rộng khắp đến cả vùng sâu, vùng xa, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận. Theo đó, các dịch vụ luyện thi online nhanh chóng nở rộ, thu hút rất nhiều “sĩ tử” tham gia.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet được kết nối rộng khắp đến cả vùng sâu, vùng xa, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận. Theo đó, các dịch vụ luyện thi online nhanh chóng nở rộ, thu hút rất nhiều “sĩ tử” tham gia.

Có rất nhiều trang web, nhiều công ty đứng ra cung cấp dịch vụ luyện thi online như: hocmai.vn, onthi.net.vn, moon.vn, viettelstudy.vn, thongtintuyensinh.vn... Truy cập vào các trang web này, học sinh có thể lựa chọn các khoá học tuỳ theo năng lực của mình, có thể bất kỳ lúc nào, chỉ cần đăng nhập tạo 1 tài khoản, lựa chọn khoá học, chuyên đề, mức học phí phù hợp để củng cố, hệ thống kiến thức qua các video, phần mềm trực tuyến; làm đề thi thử, thậm chí được tư vấn, giải quyết những thắc mắc trong quá trình ôn thi.

Giao diện một số trang web luyện thi trên mạng.

NGƯT Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Với giao diện thân thiện, bài giảng được thiết kế khoa học, mang tính tương tác cao, cùng hệ thống ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng, được cập nhật từ nhiều nguồn, nhiều trang ôn thi trực tuyến đã thu hút được lượng lớn học sinh tham gia. Học online giúp học sinh tiết kiệm được chi phí, thời gian; rèn luyện tính tự giác, tinh thần tự học, khả năng chủ động nắm bắt kiến thức…

Tuỳ vào điều kiện, hoàn cảnh cá nhân, nhu cầu ôn luyện, học sinh lựa chọn hình thức học phù hợp, theo bài, chuyên đề hay toàn khoá. Việc “nộp” học phí cũng rất đơn giản, chủ yếu qua hệ thống tin nhắn SMS hoặc card điện thoại. Trung bình 1 buổi học, chỉ với 5.000-7.000 đồng là học sinh có được vài bài giảng trên website, hay kiểm tra kiến thức những môn học qua những bộ đề thi thử…

Em Trần Thanh Thuỳ, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Ôn thi trên mạng internet đem lại nhiều lợi ích, giúp em bổ sung thêm kiến thức. Những bài học nào chưa hiểu, em thường học lại qua những video bài giảng trên mạng, hay ôn luyện qua những bộ đề trắc nghiệm…”.

Tuy nhiên, cũng theo thầy Sum, không nên coi các website ôn thi trực tuyến là “trường học” lý tưởng. Thực tế, có rất nhiều trang web chỉ nhằm mục đích quảng cáo, tìm cách moi tiền người học. Nhiều tài liệu trích dẫn không rõ nguồn gốc, có những bài giảng thiết kế sơ sài, không bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT. Nhiều bài giải chỉ đưa ra đáp số, chứ không lý giải cách thức, phương pháp làm bài nên không thể rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Nhiều bộ đề thi không bám sát chương trình, không đánh giá được các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của học sinh…

Thầy Trịnh Văn Lức, Trường THPT Lê Công Nhân, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, cho rằng, việc học online chỉ thật sự đem lại hiệu quả với những học sinh biết chủ động, chắt lọc kiến thức, có ý thức tự giác, nghiêm túc học tập và xác định đúng đắn động cơ, mục đích học tập của mình. Bởi, khi truy cập vào internet, có rất nhiều thứ cám dỗ với học sinh, nếu không tập trung, mất tỉnh táo sẽ dễ sa vào chơi game, facebook, lơ là việc ôn tập, thậm chí bị những trang web không lành mạnh cám dỗ…

“Các em học sinh nên có ý thức tự giác học tập chủ động, phương pháp học hợp lý thì mới đạt hiệu quả. Cần phân bố thời gian học tập, học ở lớp, ở nhà và học trên mạng phù hợp. Nên coi việc học trên mạng chỉ là để tham khảo, bổ trợ cho những kiến thức học được ở sách vở…”, thầy Lức chia sẻ.

Rõ ràng, ôn thi online đang trở nên khá thịnh hành, vừa đem lại những tiện ích, hiệu quả và cả những hạn chế cho người học. Do đó, các ngành chức năng liên quan cần có sự quản lý chặt chẽ hơn đối với những trang web cung cấp dịch vụ ôn thi online; đặc biệt là công tác thẩm định chất lượng bài giảng, hình thức tổ chức của hoạt động ôn thi này./.

Bài và ảnh: Đức Hiếu

Liên kết hữu ích

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.