Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet được kết nối rộng khắp đến cả vùng sâu, vùng xa, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận. Theo đó, các dịch vụ luyện thi online nhanh chóng nở rộ, thu hút rất nhiều “sĩ tử” tham gia.
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, internet được kết nối rộng khắp đến cả vùng sâu, vùng xa, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận. Theo đó, các dịch vụ luyện thi online nhanh chóng nở rộ, thu hút rất nhiều “sĩ tử” tham gia.
Có rất nhiều trang web, nhiều công ty đứng ra cung cấp dịch vụ luyện thi online như: hocmai.vn, onthi.net.vn, moon.vn, viettelstudy.vn, thongtintuyensinh.vn... Truy cập vào các trang web này, học sinh có thể lựa chọn các khoá học tuỳ theo năng lực của mình, có thể bất kỳ lúc nào, chỉ cần đăng nhập tạo 1 tài khoản, lựa chọn khoá học, chuyên đề, mức học phí phù hợp để củng cố, hệ thống kiến thức qua các video, phần mềm trực tuyến; làm đề thi thử, thậm chí được tư vấn, giải quyết những thắc mắc trong quá trình ôn thi.
Giao diện một số trang web luyện thi trên mạng. |
NGƯT Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Với giao diện thân thiện, bài giảng được thiết kế khoa học, mang tính tương tác cao, cùng hệ thống ngân hàng đề thi phong phú, đa dạng, được cập nhật từ nhiều nguồn, nhiều trang ôn thi trực tuyến đã thu hút được lượng lớn học sinh tham gia. Học online giúp học sinh tiết kiệm được chi phí, thời gian; rèn luyện tính tự giác, tinh thần tự học, khả năng chủ động nắm bắt kiến thức…
Tuỳ vào điều kiện, hoàn cảnh cá nhân, nhu cầu ôn luyện, học sinh lựa chọn hình thức học phù hợp, theo bài, chuyên đề hay toàn khoá. Việc “nộp” học phí cũng rất đơn giản, chủ yếu qua hệ thống tin nhắn SMS hoặc card điện thoại. Trung bình 1 buổi học, chỉ với 5.000-7.000 đồng là học sinh có được vài bài giảng trên website, hay kiểm tra kiến thức những môn học qua những bộ đề thi thử…
Em Trần Thanh Thuỳ, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Ôn thi trên mạng internet đem lại nhiều lợi ích, giúp em bổ sung thêm kiến thức. Những bài học nào chưa hiểu, em thường học lại qua những video bài giảng trên mạng, hay ôn luyện qua những bộ đề trắc nghiệm…”.
Tuy nhiên, cũng theo thầy Sum, không nên coi các website ôn thi trực tuyến là “trường học” lý tưởng. Thực tế, có rất nhiều trang web chỉ nhằm mục đích quảng cáo, tìm cách moi tiền người học. Nhiều tài liệu trích dẫn không rõ nguồn gốc, có những bài giảng thiết kế sơ sài, không bám sát theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT. Nhiều bài giải chỉ đưa ra đáp số, chứ không lý giải cách thức, phương pháp làm bài nên không thể rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Nhiều bộ đề thi không bám sát chương trình, không đánh giá được các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của học sinh…
Thầy Trịnh Văn Lức, Trường THPT Lê Công Nhân, giáo viên giảng dạy môn Vật lý, cho rằng, việc học online chỉ thật sự đem lại hiệu quả với những học sinh biết chủ động, chắt lọc kiến thức, có ý thức tự giác, nghiêm túc học tập và xác định đúng đắn động cơ, mục đích học tập của mình. Bởi, khi truy cập vào internet, có rất nhiều thứ cám dỗ với học sinh, nếu không tập trung, mất tỉnh táo sẽ dễ sa vào chơi game, facebook, lơ là việc ôn tập, thậm chí bị những trang web không lành mạnh cám dỗ…
“Các em học sinh nên có ý thức tự giác học tập chủ động, phương pháp học hợp lý thì mới đạt hiệu quả. Cần phân bố thời gian học tập, học ở lớp, ở nhà và học trên mạng phù hợp. Nên coi việc học trên mạng chỉ là để tham khảo, bổ trợ cho những kiến thức học được ở sách vở…”, thầy Lức chia sẻ.
Rõ ràng, ôn thi online đang trở nên khá thịnh hành, vừa đem lại những tiện ích, hiệu quả và cả những hạn chế cho người học. Do đó, các ngành chức năng liên quan cần có sự quản lý chặt chẽ hơn đối với những trang web cung cấp dịch vụ ôn thi online; đặc biệt là công tác thẩm định chất lượng bài giảng, hình thức tổ chức của hoạt động ôn thi này./.
Bài và ảnh: Đức Hiếu