ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:36:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nở rộ thú chơi cún cưng

Báo Cà Mau (CMO) Nuôi chó cảnh không còn là một trào lưu mà xuất phát từ chính tình yêu thương đặc biệt của chủ nhân dành cho thú cưng của mình.

Trào lưu nuôi chó cảnh xuất hiện vài năm trở lại đây. Bắt nhịp được với nhu cầu đó, một số trại mua bán chó đã nhập về rất nhiều giống chó cảnh như Alaska, Husky, Samoyed, Poodle, Chihuahua, lạp xưởng/xúc xích, Pug, phốc sóc, Phú Quốc, Chow Chow, Alabai, Bắc Kinh, Bắc Kinh lai Nhật…

Nở rộ các dịch vụ chăm sóc thú cưng. Ảnh: Thảo Linh

Nuôi chó cảnh cũng như nhiều thú chơi khác luôn cần có sự đam mê. Bởi chỉ có đam mê, người nuôi mới dành sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt cho chú chó của mình. Bạn Phùng Nhật Thái, 23 tuổi, ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, chia sẻ: "Từ bé, tôi đã có sở thích nuôi chó, chăm sóc chúng. Thời còn học sinh, tôi thường nuôi giống chó Phú Quốc. So với các loại chó cảnh khác thì giống Phú Quốc rẻ tiền hơn. Nhà ở nông thôn, lại không có điều kiện mua đồ dùng cho chó, nên tôi tự tay thiết kế nhà ở và những bộ quần áo cho chó cưng của mình".

Đến khi lên đại học, Thái tích góp tiền sinh hoạt hàng tháng của mình để mua 2 chú chó Pug. Với sự chăm sóc chu đáo và yêu thương hết mực của chủ, hai chú chó Pug trưởng thành và sinh sản. Ban đầu, Thái chia sẻ những hình ảnh, khoảnh khắc đáng yêu, ngộ nghĩnh của hai chú chó cưng lên mạng xã hội để giải trí. Nào ngờ đã thu hút sự quan tâm, hứng thú của nhiều bạn bè, người thân quen. Thế là cái duyên kinh doanh, trao đổi chó cảnh bắt nguồn từ đó. Với số tiền nhận được từ việc "tìm chủ mới" cho thú cưng của mình, Thái bắt đầu mua thêm nhiều giống chó khác nhau và cho chúng sinh sản. Chỉ vài năm sau, Thái đã sở hữu cả trại chó với đa dạng các giống loài.

Thái chia sẻ: “Chó cảnh vốn rất thân thiện và hiền hoà với con người. Tuỳ theo mỗi loại có những đặc tính cũng như chế độ ăn uống khác nhau. Có loại rất dễ ăn những cũng có loại không ăn được một số thực phẩm để nguội. Ngoài khẩu phần ăn theo quy định, cún cưng cần được bồi bổ các loại thức ăn mặn như cơm trộn thịt gà, rau củ, thịt tươi… nhằm bổ sung canxi và kích thích mọc lông. Để phòng bệnh, mỗi năm, vật nuôi được tiêm phòng 2 lần và khám sức khoẻ định kỳ để đảm bảo phát triển bình thường”.

Chó cảnh ngày nay được gọi bằng những danh từ mĩ miều: "thú cưng", "pet", "boss". Giá mỗi chú chó cưng dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, bởi những giống chó thuần chủng phải rất khó khăn mới có thể cho “nhập cảnh” vào Việt Nam.

Kèm theo trào lưu nuôi thú cưng là các dịch vụ chăm sóc đi kèm như spa thú cưng, lớp học thú cưng, lớp tập huấn đào tạo chú chó tinh khôn, shop quần áo, phụ kiện thú cưng… Đặc biệt là bệnh viện chăm sóc sức khoẻ thú cưng với các phương thức chữa bệnh hiện đại như siêu âm, xét nghiệm, chụp X-quang… 

Anh Trần Văn Đoan, Khóm 2, thị trấn Đầm Dơi, thông tin: “Những dịch vụ chăm sóc thú cưng nở rộ ở các thành phố lớn, nhưng tại Cà Mau vẫn chưa có nhiều. Mỗi lần chó bệnh, tôi phải thuê xe ô tô chở đến các dịch vụ chăm sóc sở Cà Mau. Tôi chấp nhận tốn thêm phí nhưng đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho chó”.

Ngoài đặc tính trung thành, những chú chó còn có rất nhiều điểm đáng yêu, ngộ nghĩnh. Khi sở hữu một chú chó làm thú cưng sẽ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn. Có lẽ đó cũng là một trong những lý do nhiều người không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền để sở hữu một “người bạn” như thế./.

 Trầm Trầm

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.