ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:34:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi cửa ngõ bình yên

Báo Cà Mau (CMO) Về xã nông thôn mới Tân Trung (huyện Đầm Dơi) hôm nay, niềm vui như nhân đôi, bởi toàn Đảng, toàn dân địa phương đang hân hoan, háo hức chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, đánh dấu một bước ngoặt mới, một niềm tin mới vào kỳ đại hội thành công cùng quyết tâm dựng xây những công trình từ ý Đảng - lòng dân.

Nhìn lại một nhiệm kỳ đan xen nhiều thách thức, hôm nay Đảng bộ, Nhân dân Tân Trung đã có thể tự hào về những thành quả mà cả hệ thống chính trị đạt được trong 5 năm qua. Nổi bật hơn hết chính là các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Đời sống người dân không ngừng nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng, tăng 21 triệu đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Đột phá một nhiệm kỳ

Kéo theo đó, công tác giảm nghèo có nhiều chuyển biến tích cực. Dự kiến đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn xã sẽ còn 1,77%; hộ cận nghèo còn 1,49%. Đây là mục tiêu quan trọng mà Đảng bộ xã xác định và hướng đến ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ.

Một điểm nhấn khác, Tân Trung từng được mệnh danh là điểm nóng về an ninh trật tự với nhiều tệ nạn trộm cắp, cướp giật khiến người dân không yên tâm sản xuất. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm cùng nhiều giải pháp, mô hình, quyết liệt trấn áp tội phạm, kết hợp với lực lượng công an chính quy tăng cường về cơ sở đã trả lại sự bình yên cho Nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo được niềm tin cho người dân tăng gia sản xuất. Trong đó, nổi bật là xây dựng thành công mô hình “tuyến an toàn giao thông; khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” gắn với chương trình 3 giảm (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm tai nạn giao thông); 4 giữ (giữ người, giữ của, giữ ấp) và 5 không (không tuyên truyền phát triển đạo trái pháp luật - mê tín dị đoan; không gây rối ANTT, khiếu kiện đông người và khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật; không để con em bỏ học, bạo lực gia đình; không trộm cắp, ăn nhậu gây rối trật tự công cộng, không đá gà, đánh bài, ăn tiền, số đề; không dùng xiệc điện làm triệt tiêu nguồn lợi thuỷ sản, không sử dụng súng cồn, không có các vụ hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em). Cùng mô hình “Trụ đèn ánh sáng an ninh” giúp người dân đi lại vào ban đêm an toàn hơn, tình hình trộm cắp vặt giảm hơn rất nhiều.

Bà Phạm Thuý Hằng, ấp Trung Can, vẻ mặt hớn hở: “Thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự của ấp tương đối ổn định. Trước đây cứ tối là không dám ra đường, nhà thì phải khoá cửa cẩn thận. Từ khi triển khai các mô hình cho người dân nắm, ý thức của mọi người được nâng lên, chủ động giữ gìn tài sản, cảnh giác cao hơn đối với bọn tội phạm”.

Xã Tân Trung vinh dự đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Nhưng có lẽ vui hơn hết chính là niềm vui xã vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự chung lòng của toàn Đảng bộ, Nhân dân địa phương trong nhiệm kỳ qua cũng như trong công cuộc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Trung Nguyễn Thanh Liêm phấn khởi: “Xác định công tác xây dựng nông thôn mới là mục tiêu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng uỷ xây dựng nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã đạt các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2015-2019. Với sự chỉ đạo kỳ quyết của Đảng bộ, sự quyết tâm, quyết liệt điều hành của chính quyền, sự vận động tuyên truyền tích cực của các ban, ngành đoàn thể, sự đồng thuận cao trong Nhân dân, đến nay đã đạt được kết quả như kỳ vọng”.

Niềm tin vào đại hội

Diện mạo Tân Trung hôm nay không ngừng đổi thay, những tuyến đường bê-tông trải rộng thênh thang, những hàng rào cây xanh thẳng lối, các công trình mới mọc lên, lĩnh vực y tế, giáo dục theo đó không ngừng phát triển. Đã có gần 45 tỷ đồng được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây mới trong 5 năm qua. Trong đó, Nhân dân đóng góp gần 18 tỷ đồng. Đến nay, toàn xã có 100% hộ dân sử dụng điện, trong đó có 98,54% hộ dân sử dụng điện kế chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân.

Công tác giáo dục - đào tạo theo đó được đầu tư nâng chất với 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chất lượng chăm sóc sức khoẻ được nâng lên. 

Từng là điểm nóng về ANTT nhưng đến nay ấp Trung Cang, xã Tân Trung trở thành điểm sáng về ANTT.

Với kết quả đạt được, hôm nay toàn Đảng bộ, Nhân dân Tân Trung có quyền tự hào về những nỗ lực của chính mình ở nhiệm kỳ qua, với 16/18 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra 5 năm trước. Đồng thời, đề ra mục tiêu cho nhiệm kỳ mới “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới; tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; duy trì, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân”.

Để đạt mục tiêu đó, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã tiếp tục phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng; tổng sản lượng thuỷ sản 35.000 tấn, trong đó tôm 14.000 tấn. Diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến 2.500 ha; tôm siêu thâm canh 25 ha; duy trì, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1,3% (theo chuẩn nghèo hiện nay); tỷ lệ lao động qua đào tạo (không kể bồi dưỡng, truyền nghề), đạt 40%; giải quyết việc làm đến cuối nhiệm kỳ 2.500 lao động; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 100%; tỷ lệ hộ dân thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đạt 90%.

Theo đó, xác định khâu đột phá của địa phương chính là đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất để tạo chuỗi sản phẩm hàng hoá có giá trị xuất khẩu. Tập trung chỉ đạo chuyển đổi diện tích nuôi tôm truyền thống năng suất thấp sang mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến và cải tiến kỹ thuật cao để tăng năng suất, sản lượng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân.

Đồng thời, Đảng bộ xác định khu dân cư ven tuyến lộ nhựa từ cầu Hoà Trung đến cầu Nhị Nguyệt (thuộc 2 ấp: Trung Cang và Thành Vọng) là khu vực có tiềm năng để phát triển và mở rộng các loại hình thương mại, dịch vụ và sản xuất kinh doanh. Vì vậy, sẽ tập trung vận động, khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ theo hướng đa dạng hoá các loại hình tổ chức thương mại, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, dịch vụ để thúc đẩy phát triển nhanh lĩnh vực thương mại, dịch vụ, góp phần tăng nguồn thu của xã và tăng thu nhập cho người dân.

"Với những bước đi vững chắc, cùng với sự đồng hành, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân địa phương, Tân Trung tin tưởng rằng, nhiệm kỳ mới sẽ tạo nhiều đột phá mới", ông Nguyễn Thanh Liêm quyết tâm./.

Hồng Nhung

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.