ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:58:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nói dân hiểu, làm dân tin

Báo Cà Mau (CMO) Với tinh thần “thức cho dân ngủ; gác cho dân vui chơi; lấy niềm vui, hạnh phúc của dân làm niềm vui, lẽ sống của chính mình”, thời gian qua, Công an xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đã làm tốt vai trò người chiến sĩ công an Nhân dân, kịp thời có mặt tại những “điểm nóng” về tệ nạn xã hội, gây rối trật tự… góp phần giữ bình yên cuộc sống người dân.

Gần dân, sát cơ sở

Xã Hồ Thị Kỷ là xã cửa ngõ nằm trên chính lộ, giáp ranh với nhiều huyện, như: U Minh, Trần Văn Thời và TP Cà Mau, nên là địa điểm lựa chọn “lý tưởng” cho những đối tượng ra tay trộm, cướp hay băng nhóm cần “thanh toán” nhau. Vì nếu có bị lực lượng chức năng vây bắt thì chúng có thể dễ dàng lẩn trốn sang các huyện lân cận.

Xác định được mục đích của các đối tượng, Công an xã đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án để làm dừng và giảm tình trạng này, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, đảm bảo bình yên cuộc sống cho người dân. Xác định vai trò quan trọng của người dân trong công tác tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, đơn vị chú trọng công tác dân vận. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà thời gian qua Công an xã nhận được nhiều nguồn tin giá trị, hỗ trợ tốt cho công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn.

Ngoài nguồn tin của người dân, những “mắt thần” cũng góp phần hỗ trợ công an xã truy vết đối tượng phạm tội.

“Ðịa bàn rộng, lực lượng mỏng, vì vậy, để nắm bắt và phát hiện kịp thời những đối tượng phạm tội, rất cần nguồn tin từ cơ sở. Xác định được điều này, đơn vị phối hợp với các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống tội phạm, thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật, răn dạy con em không được vi phạm pháp luật. Ðồng thời, vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần cùng với ngành chức năng đẩy lùi tệ nạn xã hội và giữ gìn ANTT trên địa bàn”, Trung tá Văn Minh Trước, Trưởng Công an xã, cho biết.

Lý thuyết là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, Công an xã Hồ Thị Kỷ gặp nhiều khó khăn, vì đa phần người dân vẫn còn tâm lý sợ liên luỵ, sợ bị trả thù. Theo đó, nhiều vụ việc xảy ra trước mắt và nắm rõ động thái của đối tượng phạm tội nhưng người dân “ngại” tố giác.

Qua quá trình vận động, cụ thể là từ những việc làm được của lực lượng công an, người dân dần tin tưởng và chịu “mở lòng” giúp đỡ. “Dù địa bàn rộng, có ấp cách trụ sở gần 20 km, nhưng khi nhận được tin báo từ người dân, lực lượng cử cán bộ nhanh chóng hành động. Làm việc nghiêm túc, không được phàn nàn mà nhanh chóng giúp người dân giải quyết, chính điều này đã từng bước tạo được lòng tin trong Nhân dân”, Trung tá Trước chia sẻ.

Trấn an, tạo chỗ dựa tinh thần cộng với hàng loạt động thái thiết thực, Công an xã xây dựng được nhiều “tai mắt” trong dân, từ đó thu thập rất nhiều nguồn tin giá trị, giúp lực lượng chức năng sớm khoanh vùng tìm ra thủ phạm và ngăn chặn kịp thời nhiều nhóm có ý đồ thanh toán lẫn nhau, giữ được bình yên cuộc sống người dân.

Một sự việc cụ thể, vào khoảng 19 giờ ngày 12/3, Công an xã Hồ Thị Kỷ nhận được tin báo tại ấp Tắc Thủ có một nhóm thanh niên mang theo hung khí. Lực lượng công an tiến hành chốt chặn và bắt quả tang nhóm thanh niên gồm 7 đối tượng đang điều khiển xe mô tô, trong đó có 1 xe chở theo bao màu trắng bên trong có các loại vũ khí thô sơ, công cụ, phương tiện có khả năng sát thương.

Những tang vật thu được từ các băng nhóm.

Tang vật thu giữ gồm 8 con dao tự chế, 2 ống kim loại. Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận hành vi tham gia tụ tập nhiều người và mang theo các loại vũ khí thô sơ, nhằm gây rối trật tự công cộng tại cầu Bạch Ngưu thuộc ấp Tắc Thủ.

Thức cho dân ngủ

Từ tháng 2/2023, tình trạng mua bán dâm manh nha trên địa bàn xã Hồ Thị Kỷ. Các đối tượng lợi dụng quán cà phê đèn mờ để hoạt động, có nhiều hình thức mua dâm, có khi đối tượng bán tại chỗ, có khi thoả thuận xong đi nhà nghỉ để thực hiện hành vi mua bán. Ðây là tệ nạn xã hội mới trên địa bàn, đã và đang diễn tiến với nhiều biến tướng và lan trên diện rộng.

Trung tá Trước cho biết: “Tình trạng mua bán dâm bắt đầu nổi lên trên địa bàn, phải dẹp ngay từ đầu, không cho có điều kiện phát triển  thành đường dây lớn. Nên khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng phải chia ra hành động, theo dõi đến tối 1/6 thì bắt được 4 đối tượng đang mua bán dâm và đã tiến hành xử lý theo pháp luật”.

Lực lượng công an Nhân dân ở cơ sở nói chung, Công an xã Hồ Thị Kỷ nói riêng, hầu như không có thời gian làm việc cụ thể, không phải ngày làm 8 tiếng và cũng không phải hết việc được nghỉ mà phải làm việc với tinh thần chủ động 24/24, khi có sự việc xảy ra trên địa bàn là có mặt ngay để kịp thời xử lý.

“Ngày thì ai làm việc đó, tối chia ca tuần tra, đảm bảo 24/24 giờ có mặt trên đường, tuần tra các ấp, những địa bàn trọng điểm phức tạp. Ngày cũng như đêm, phải trên tinh thần chủ động xử lý tốt mọi tình huống”, Trung tá Trước chia sẻ.

Chỉ 5 tháng đầu năm, Công an xã Hồ Thị Kỷ đã xử lý trên 20 vụ về tệ nạn xã hội, 14 vụ vi phạm về ANTT, liên quan trên 150 đối tượng, với số tiền phạt trên 250 triệu đồng.

Với những nỗ lực của lực lượng Công an xã, tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, người dân yên tâm sinh sống và lao động, phát triển kinh tế - xã hội./.

 

Kim Cương - Lam Khánh

 

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.

Chủ động ứng phó, khắc phục kịp thời

Phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai nên chuyện thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, bên cạnh những giải pháp nhằm giúp người dân chủ động thích ứng, giảm thiểu thiệt hại, thì công tác giúp dân khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, sớm ổn định cuộc sống luôn được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh

Cùng với lực lượng Công an Nhân dân (CAND) cả nước, lực lượng CAND tỉnh Cà Mau đã và đang phát huy truyền thống vẻ vang của CAND Việt Nam, đồng thời góp phần tô thắm thêm truyền thống bằng những chiến công, thành tích trong giai đoạn mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Ðảng và Nhân dân giao phó.

Xử lý nghiêm khai thác huỷ diệt

Thời gian qua, công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cái Nước tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm hành vi dùng xung kích điện khai thác thuỷ sản có tính huỷ diệt, tận diệt nhằm tái tạo và phát triển bền vững nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) trong môi trường tự nhiên.

Hạ tầng giao thông - Ðảm bảo kết nối hiệu quả

Phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) thống nhất, đồng bộ, đảm bảo tính kết nối hiệu quả, phát triển hài hoà giữa các địa phương... là một trong những mục tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh được Cà Mau đặt ra.

Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền: Tiêu biểu trong các phong trào thi đua

Trong giai đoạn 2019-2024, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền đoạt 3 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba cấp tỉnh; đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba cấp Quân khu và 2 giải Khuyến khích cấp Bộ Quốc phòng qua các cuộc thi do các cấp tổ chức. Ngoài ra, Thiếu tá Thiền vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen, 5 năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðặc biệt, Thiếu tá Nguyễn Kim Thiền vinh dự đại diện lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau tham dự giao lưu điển hình tiên tiến Ðại hội Thi đua Quyết thắng LLVT Quân khu 9 giai đoạn 2019-2024.

Cảnh sát cơ động - “Lá chắn thép” trong mọi tình huống

Những năm qua, lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCÐ) Cà Mau không ngừng lớn mạnh. Nhiệm vụ đặc thù luôn đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ CSCÐ sẵn sàng thực hiện tốt việc tổ chức, tham gia các lớp huấn luyện thường xuyên về kỹ, chiến thuật quân sự, võ thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí được trang bị, sẵn sàng cơ động chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cách hay bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Ðổi dụng cụ kích điện, vũ khí, công cụ tự chế, súng hơi, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để nhận gạo, nhu yếu phẩm, là cách làm của Công an xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Việc làm này vừa hỗ trợ những hộ dân có điều kiện vượt qua khó khăn để tìm việc làm ổn định, vừa thu hồi được các dụng cụ kích điện (xiệt cá), nhằm bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) nội đồng.

Sạt lở - Lo thường trực, lực chưa toàn

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở ven sông luôn là vấn đề thời sự "nóng", bởi gây ra nhiều thiệt hại về tài sản của người dân, nhất là tại các huyện ven biển Ðông. Sạt lở ngày một diễn biến phức tạp, trong khi nguồn lực để ứng phó vẫn là bài toán khó.

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.