ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:19:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi đau tai nạn giao thông

Báo Cà Mau “Cho tới bây giờ, tôi chỉ biết chồng mình chết là do tai nạn giao thông (TNGT), còn nguyên nhân thế nào thì… chịu. Lâu nay công việc mưu sinh đều do ảnh lo liệu, nên khi ảnh đột ngột qua đời, cuộc sống hiện tại của mẹ con tôi không biết phải lo liệu ra sao. Đôi lúc nhìn con, nghĩ về tương lai bọn chúng mà thấy não lòng”, chị Phan Thị Tiên ngậm ngùi.

“Cho tới bây giờ, tôi chỉ biết chồng mình chết là do tai nạn giao thông (TNGT), còn nguyên nhân thế nào thì… chịu. Lâu nay công việc mưu sinh đều do ảnh lo liệu, nên khi ảnh đột ngột qua đời, cuộc sống hiện tại của mẹ con tôi không biết phải lo liệu ra sao. Đôi lúc nhìn con, nghĩ về tương lai bọn chúng mà thấy não lòng”, chị Phan Thị Tiên ngậm ngùi.

Cách đây hơn 12 năm, Nguyễn Hoàng Anh và Phan Thị Tiên (ấp Phủ Thờ, xã Trí Lực, huyện Thới Bình) cưới nhau. Cũng như bao cặp vợ chồng trẻ, họ có nhiều ước vọng cho tương lai, nhất là khi đứa con gái đầu lòng chào đời, hạnh phúc gia đình anh chị càng nhân lên. Tuy nhiên, mọi toan tính của Anh và Tiên thay đổi hoàn toàn khi đứa con trai thứ 2 chào đời, chứng bệnh bại não của thằng bé buộc chị Tiên phải kề cận chăm sóc, công việc ruộng rẫy giao hết cho Hoàng Anh. Rồi làm ăn thất bát, lại phải tốn kém tiền bạc lo chạy chữa bệnh cho con, 2 công đất ruộng của gia đình phải bán đi. Người quen thương tình cho mượn miếng đất nhỏ, vợ chồng mới có nơi để nương tựa.

Từ nhiều năm nay, hằng ngày Hoàng Anh chạy xe ôm, thường thì chạy mối đưa khách đường dài vì ở ấp Phủ Thờ này ít có khách vãng lai, lúc nào không mối đi xe, Hoàng Anh nhận công việc làm thuê cho người dân địa phương. Vất vả là thế nhưng thu nhập cũng chỉ đủ 2 bữa cơm cho gia đình, tiền thuốc men cho thằng con trai phải vay mượn hàng xóm. Mong muốn tăng thu nhập để lo cho gia đình, gần đây Hoàng Anh thường nhận chở khách đi tuyến đường dài, tiền công nhiều hơn nên có khi Anh đi liên tục trong ngày và có lúc đến tối mịt mới về nhà.

Khoảng tháng 4/2015, buổi sáng trước khi đưa khách đi huyện Thới Bình, anh dặn vợ ở nhà chăm sóc con trai cẩn thận, lo cho con gái đi học đàng hoàng… nào ngờ, tối đó chị Tiên nhận được tin báo chồng chị đã tử vong do TNGT. “Lúc đó tay chân tôi như rụng rời, nhờ hàng xóm chở đến hiện trường thì thấy ảnh nằm chết. Bà con gần đó nói không biết ảnh bị tai nạn ra sao, khi phát hiện có người té nằm trên đường, người ta tìm thấy điện thoại nên họ lấy gọi về báo tin cho tôi”, chị Tiên thuật lại.

Hơn 8 tháng kể từ ngày Hoàng Anh qua đời, cuộc sống của mẹ con chị Tiên chủ yếu nhờ sự giúp đỡ khi thì bên ngoại, khi thì bên nội. Thằng con trai bị bệnh lúc nào cũng đòi ở bên mẹ nên chị không thể đi làm kiếm tiền. Tranh thủ lúc nó ngủ chị nhận giặt đồ, làm lặt vặt cho bà con hàng xóm, công việc này không thường xuyên nên thu nhập chẳng bao nhiêu.

Đốt 3 nén nhang cắm lên bàn thờ chồng, chị Tiên lẩm bẩm than trách số phận kém may mắn của mình: “Ảnh đi làm xa, đi đêm hôm cũng chỉ cố gắng kiếm tiền lo trị bệnh cho con, lo cho cuộc sống gia đình, nhưng rồi ảnh lại đi luôn! Tôi bây giờ không biết phải làm sao. Cha mẹ hai bên không phải khá giả lắm, lại ở cách xa và tuổi tác đã cao nên sự trợ giúp của người thân cũng có giới hạn. TNGT sao mà khủng khiếp quá!”.

Ông Trần Văn Liêm, công chức phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội xã Trí Lực, chạnh lòng: “TNGT đúng là vấn nạn xã hội, bởi hậu quả nó gây ra là khôn lường. Ở góc độ địa phương, chúng tôi cố gắng giúp đỡ chị Tiên trong khả năng có thể, song, “tay xách nách mang” mà thằng con trai lại bệnh bại não, thỉnh thoảng cũng cần hỗ trợ thuốc men, nhưng chị thì không thể rời con để lao động kiếm sống và đất đai sản xuất cũng không còn nên vấn đề tự lực cánh sinh đối với chị Tiên rất khó”

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.