ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 16:42:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nơi học sinh trút hết nỗi lòng

Báo Cà Mau “Thầy ơi, đừng chuyển cô giáo dạy lớp con (lớp 6I) sang dạy lớp khác”; “Thưa thầy, con rất buồn vì ba mẹ không hiểu, không quan tâm đến con”;…

“Thầy ơi, đừng chuyển cô giáo dạy lớp con (lớp 6I) sang dạy lớp khác”; “Thưa thầy, con rất buồn vì ba mẹ không hiểu, không quan tâm đến con”;…

Mỗi khi cầm những lá thư của học sinh trên tay, đọc những dòng chữ được viết nắn nót, cẩn thận trên những trang giấy trắng, hay trên mẩu giấy nhỏ, thầy Tạ Ðức Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Cà Mau) bồi hồi xúc động, và hạnh phúc vì học sinh của mình đã tin tưởng gửi gắm tâm tư, tình cảm, cùng những đề xuất, kiến nghị thẳng thắn thông qua thư tay mộc mạc như thế. 

Những lá thư “Điều em muốn nói” là mối liên hệ tốt giúp thầy, cô và học sinh hiểu nhau hơn.

Chuyện trường, chuyện lớp, chuyện gia đình, kể cả chuyện hờn dỗi bạn bè, và “góp ý” về thầy cô… đều được các em trút hết. Có những bức thư rất dài, là những lời tri ân, hay tâm trạng khi rời xa mái trường; có thư chỉ vỏn vẹn 1 dòng tin thể hiện cảm xúc về 1 buổi học; có cả những ước mơ giản dị được trở thành thầy cô giáo, kỹ sư, bác sĩ... Các em còn thể hiện tình cảm dễ thương dành cho thầy, cô giáo bằng những tấm thiệp mừng tự tay trang trí. “Ðặc biệt hơn, hộp thư “Ðiều em muốn nói” còn nhận được những số tiền mà học sinh nhặt được bỏ vào. Tôi trân trọng và luôn cất giữ thư cẩn thận như món quà tặng vô giá dành tặng cho những người làm công tác giáo dục. Thật ý nghĩa vì hộp thư đã giúp cho tình cảm thầy - trò trở nên thắm thiết, gần gũi hơn”, thầy Tạ Ðức Hùng chia sẻ.

Cách nay 2 năm, tình cờ đọc thông tin về hộp thư “Ðiều em muốn nói” trên báo mạng, thầy Hiệu trưởng Tạ Ðức Hùng nhận thấy đây là cách làm hay, có thể giúp học sinh bày tỏ chân thật ý kiến của riêng mình về mọi vấn đề xung quanh, để những người lớn hiểu hơn và tôn trọng những ý kiến ấy. Rồi thầy bắt đầu ngay việc thử nghiệm hộp thư. Hộp thư nhanh chóng thu được kết quả với rất nhiều lá thư được học sinh bỏ vào như là nơi trút niềm tâm sự và bày tỏ bức xúc, khúc mắc của bản thân.

Hộp thư thực sự đã có tác dụng tốt đối với công tác dạy và học trong nhà trường: những góp ý, kiến nghị của học sinh được nhà trường cân nhắc, chấn chỉnh kịp thời; học sinh được thầy cô chia sẻ, động viên và điều chỉnh cách xử sự hợp lý, hợp tình hơn. Ðiều này cũng minh chứng những lá thư của các em có vai trò không nhỏ trong việc làm tốt đẹp hơn môi trường học tập và sinh hoạt của trường. Chính các em đã trở thành những chủ thể sinh động của những hoạt động giáo dục, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Kể lại nội dung bức thư do em Nguyễn Duyên Anh, lớp 9A (năm học 2013-2014) gửi vào thùng thư khi chỉ còn 5 ngày là kết thúc năm học, thầy Hùng tâm tình: “Ðọc những dòng thư, tôi vui và bất ngờ vì những điều em ấy suy nghĩ về môi trường học tập suốt 4 năm học tại trường. Tôi đã sao chép lại và gửi cho tất cả những thầy cô được em ấy nhắc đến trong thư và nhận lại là những nụ cười hạnh phúc của các thầy, cô đó. Tôi tin hẳn là các thầy, cô đã thấu hiểu tình cảm của học trò mình và hiểu chính bản thân họ. Khi đọc lá thư này dưới cờ, tất cả học sinh trường chăm chú nghe và vỗ tay nồng nhiệt”.

Thư có đoạn: “Lúc mới vào trường, em không có những thiện cảm tốt với thầy, cô. Ðặc biệt là cô Diễm dạy Sử. Cô hay mắng lớp và không bao giờ phát bài kiểm tra… Lúc thi học kỳ I lớp 6, cô cho đề cương không giống với đề thi gì hết nên ác cảm với cô ngày một nhiều hơn. Nhưng đến cuối kỳ, điểm trung bình môn Sử của em rất cao, mặc dù có nhiều bài kiểm tra em làm không tốt. Sau đó, em mới hiểu được rằng, bằng cách nào đó, cô đã giúp lớp nâng điểm kiểm tra. Bỗng dưng em thấy thương cô rất nhiều, không phải vì cô cho điểm mà là vì lòng vị tha, sự khoan dung của cô đã cảm hoá được chúng em. Em muốn nói lời xin lỗi với cô nhưng không đủ dũng cảm”.

Thư của Duyên Anh còn đề cập đến những thầy cô “khó tính” nhưng sau thời gian gần gũi, em hiểu, khó mới nên, cũng vì thầy cô thương mới trách mắng. Duyên Anh gửi lời cảm ơn thầy Hùng đã tạo nên hộp thư “Ðiều em muốn nói” để suốt 2 năm học lớp 8, 9, em được bày tỏ những tâm tư, tình cảm và nhận được sự lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng những điều em đã nói ra.

Trước kỳ nghỉ Tết Ất Mùi vừa qua, thầy Hùng kiểm tra hộp thư và bất ngờ khi nhận được lá thư của một cựu học sinh trường. Chỉ là em học sinh cũ ấy tình cờ đi ngang, năn nỉ bảo vệ cho vào thăm trường đỡ nhớ và viết vội lá thư kèm theo lời chúc Tết gửi thầy cô. Thư giản đơn chỉ là lời cảm ơn chân thành đến những thầy cô đã chắp cánh vững chắc cho em ấy bay cao, dạy cho em những điều hay lẽ phải và tự hào vì từng là học sinh của trường. Hiện em là học sinh lớp 10C3 của Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển.

“Những lá thư học trò khiến người lớn phải xem lại cách mình nghĩ về con trẻ. Tuỳ từng nội dung, mỗi lá thư sẽ có cách ghi nhận khác nhau. Nếu là những góp ý về phương pháp giảng dạy, cách cư xử của giáo viên, Ban giám hiệu sẽ làm việc trực tiếp giáo viên, hoặc đề ý kiến ra hội đồng. Trường hợp thư là lời than thở về gia đình, sẽ chuyển cho giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh đọc. Những lá thư thể hiện nguyện vọng chính đáng như tổ chức nhiều trò chơi, bảo vệ môi trường,… nhà trường sẽ xem xét và thực hiện. Còn những phần tiền học sinh nhặt được thì giao Tổng phụ trách Ðội thống kê gây quỹ”, thầy Tạ Ðức Hùng cho biết./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.