ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:29:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo rình rập

Báo Cà Mau (CMO) Khó phân biệt đâu là lộ, đâu là sông đang là thực trạng diễn ra tại các tuyến lộ giao thông nông thôn nội đồng ở khắp các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời những ngày này. Mặc dù mấy ngày nay nắng đã lên nhưng cảnh tượng nước tràn bờ hay lộ ngập sâu cả mét vẫn còn hiện hữu. Bên cạnh những nỗi lo mùa màng thất bát, cuộc sống túng quẫn bủa vây, người dân thôn quê lại phải gánh chịu thêm nỗi lo bất an mỗi khi lưu thông trên những tuyến đường.

Chiếc xe máy cà tàng cùng nghề xe ôm là “cần câu” kiếm sống của ông Lý Minh Tùng (ấp Kinh Giữa, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) bấy lâu nay. Bởi vậy, dù hàng ngày phải thấp thỏm khi chạy xe chở khách vượt qua nhưng đoạn lộ ngập sâu nhưng ông Tùng cũng đành bấm bụng chịu. Ông Tùng than thở: “Chạy xe những đoạn lộ ngập thế này hồi hộp lắm, trơn trượt, có khi xe tắt máy, rồi khó phân biệt được mép lộ nữa. Mà không chạy không có tiền, hơn nữa, bà con quê mình muốn đi khám bệnh này kia, mình không chở cũng tội nghiệp người ta”.

Tiềm ẩn tai nạn cho người tham gia giao thông.

Khổ cực nhất là các em học sinh THCS đang theo học tại các trường ở vùng nông thôn. Lộ ngập sâu, ngoài chuyện xắn quần tới đầu gối còn là nỗi lo sợ té sông, gặp nguy hiểm.

Em Đỗ Trúc Phương, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Khánh Hải, cho biết: “Lộ ngập sâu, đi học cực lắm. Chúng em còn sợ không may té xuống sông nữa”.

Mặc dù con đã học lớp 9, biết bơi kha khá, nhưng những ngày này, mấy tiếng con đến trường là bấy nhiêu thời gian chị Phạm Ngọc Diễm (ấp Kinh Giữa, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời) đứng ngồi không yên. Chị Diễm bộc bạch: “Nhà bao công chuyện đồng áng nên không bỏ theo con được. Con đi học, lo sợ lắm, cho con lội bộ dò dẫm từng bước để đỡ an tâm hơn”.

Lộ ngập sâu, gây khó khăn cho học sinh đến trường.

Phó chủ tịch UBND xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời Nguyễn Bích Loan cho biết: “Do ảnh hưởng của các cơn bão, mưa nhiều, mực nước trên sông dâng cao, nhiều tuyến lộ trên địa bàn xã ngập sâu. Để đảm bảo tính mạng cho người dân, nhất là các em học sinh, xã khẩn trương chỉ đạo ấp phối hợp với người dân, nơi có các đoạn lộ ngập nước treo biển cảnh báo, căng đường dây, cột mốc để bà con biết được giới hạn của lộ từ đâu đến đâu, để khi lưu thông chú ý. Bên cạnh đó, tuyên truyền các trường phổ biến đến phụ huynh học sinh thực hiện các giải pháp phòng, chống đuối nước, như treo băng rôn tuyên truyền, hướng dẫn học sinh không được đùa giỡn khi lưu thông trên các đoạn lộ ngập nước”./.

Ngọc Minh

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.