ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 14:21:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo sạt lở đất đầu mùa mưa

Báo Cà Mau (CMO) Mới vào mùa mưa nhưng trên địa bàn huyện Năm Căn liên tiếp xảy ra nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Mặc dù chính quyền địa phương đã đến vận động, giúp đỡ các hộ sạt lở di dời nhưng do thói quen sinh hoạt, mua bán ven sông lâu đời khiến việc phòng chống sạt lở gặp nhiều khó khăn.

Những ngày cuối tháng 5 (29, 30/5) tại Khóm 8, thị trấn Năm Căn xảy ra vụ sạt lở ven sông khiến nhiều tài sản của 12 hộ (trong số 25 hộ có nguy cơ sạt lở) bị cuốn trôi theo dòng nước. Người dân đang rất hoang mang và sống trong nỗi phập phòng lo sợ.

Sạt lở trên diện rộng

Trước đó, tầm nửa đêm, người dân Khóm 8 nghe có những dấu hiệu rạn nứt đất nên chủ động di dời tài sản. Ông Lê Văn Sil, Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để cứu hộ. Do đã được cảnh báo từ trước nên vụ sạt lở không gây thiệt hại về người nhưng làm tổn thất khá nhiều tài sản của bà con, ước tính ban đầu thì thiệt hại gần 1 tỷ đồng”.

Ông Bùi Minh Dương, Khóm 1, thị trấn Năm Căn chỉ phần nhà đã sạt lở trước đó.

Hộ ông Hứa Ngọc Hà là một trong 2 hộ thiệt hại nặng trong vụ sạt lở, cho biết, sạt lở đã làm sập hoàn toàn 4 căn nhà phần bờ sông (26x12 m) và một số tài sản khác ước tính trên 150 triệu đồng. Hiện để tránh sạt lở tiếp tục xảy ra, gia đình đã cho di dời những tài sản cũng như hàng hóa về nơi an toàn.

Ngoài ra, tại nhiều nơi ở Khóm 1, Khóm 3, tình trạng sạt lở đất vẫn đang diễn biến phức tạp, khi nhiều căn nhà ven sông đang có nguy cơ sạt lở rất cao. Tại hiện trường ghi nhận, nhiều căn nhà đã xuất hiện những vết nứt lớn, rất nguy hiểm.

Tại Khóm 3, thị trấn Năm Căn, nhiều căn nhà đang trong tình trạng có nguy cơ sạt cao.

Anh Nguyễn Tiến Định, ngụ Khóm 1, thị trấn Năm Căn, lo lắng: “Do làm nghề cân cua nên bắt buộc gia đình tôi phải sống ven sông để thuận lợi cho việc mua bán. Thế nhưng những ngày gần đây sạt lở diễn ra bất ngờ. Để đảm bảo tính mạng, hiện gia đình đã sơ tán đồ đạc và thuê một căn khác để ở”.

Cần chủ động trong mùa mưa

Do nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao nên khi vào đầu mùa mưa bão, địa phương đã vận động, tuyên truyền người dân ý thức trong việc phòng chống sạt lở cũng như cảnh giác tuyệt đối để đảm bảo tài sản, tính mạng. Ông Phan Thanh Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho biết: “Đa phần người dân rất ý thức trong việc phòng chống nên đã chủ động di dời tài sản, cũng như không để vật nặng phía sau nhà. Đối với 12 hộ bị thiệt hại nặng lần này, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng, đồng thời chúng tôi đã cử dân phố, dân quân tự vệ, công an từng khu vực tháo dời những phần đã sạt lở, cũng như di dời tài sản cùng người dân”.

Trước diễn biến phức tạp do sạt lở, chính quyền địa phương cử người túc trực 24/24 tại các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Cùng với đó, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở, tăng cường tuyên truyền để người dân hạn chế lưu thông, neo đậu ghe xuồng trong khu vực sạt lở.

Ông Phương cho biết thêm: “Đa phần những hộ sạt lở đều đã tự lo được nơi ở mới. Với những hộ gặp khó khăn về nhà ở, chúng tôi sẽ bố trí vào ở tại khu tái định cư đường Hồ Chí Minh”.

Ông Phạm Trường Giang, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho hay, hiện các tuyến ven sông Cửa Lớn đang ở mức độ báo động cao về nguy cơ sạt lở nên người dân luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó khi mưa xuống.

Yến Nhi

Ông Lê Văn Khởi, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Năm Căn, cho biết, so với trước, những năm gần đây các vụ sạt lở diễn ra nhiều và nặng hơn. Trước đây chỉ sạt lở ở các xã thì nay các khóm tại thị trấn cũng sạt lở với quy mô rộng, nặng nề. Nguyên nhân là do sự thay đổi dòng chảy cộng mưa to gió lớn, thêm vào đó, các hộ mua bán xây nhà ven sông ngày càng đông, nhà được gia công cốt thép nên rất nặng, rất dễ xảy ra sạt lở khi mưa xuống.

 

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.