Thứ năm, 6-11-25 13:12:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo từ những đường nhánh ra quốc lộ

Báo Cà Mau (CMO) Quốc lộ 1, đoạn từ TP. Cà Mau tới huyện Ngọc Hiển có chiều dài gần 70 km, qua các huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Cà Mau. Trên đoạn này, các nhánh đường giao cắt với Quốc lộ 1 rất nhiều. Tuy nhiên, việc cắm biển cảnh báo cũng như vấn đề nâng cao ý thức khi lưu thông tại các điểm giao cắt này chưa thật sự tốt, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.

Địa phương phải gánh đường quốc lộ dài nhất trên đoạn này là huyện Cái Nước, với chiều dài trên 30 km, đi qua hơn một phần hai số xã trên địa bàn huyện. Trên tuyến có vô số tuyến đường rẽ, giao cắt với Quốc lộ 1, hầu hết là đường nhánh nhỏ, chưa được trang bị các biển cảnh báo cần thiết. Nhiều tuyến có đường nhánh ngay những khúc cua, khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Cùng với đó là việc người lưu thông từ các ngả rẽ này ra quốc lộ chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của những điểm giao cắt. Họ cứ vô tư phóng xe nên tai nạn xảy ra khó tránh khỏi.

Điển hình như tuyến Lộ Gòn địa bàn thị trấn Cái Nước, thuộc địa bàn Khóm 2, thị trấn Cái Nước, được xem là điểm đen về tai nạn giao thông do giao cắt với đường quốc lộ. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại địa điểm này, có những vụ rất nghiêm trọng dẫn đến tử vong, nguyên nhân người lưu thông thiếu quan sát, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó, phải kể đến vụ tai nạn giữa 2 mô-tô, xảy ra vào ngày 20/4/2016, làm 2 người chết tại chỗ, 1 người bị thương nặng và cũng chết sau đó.iểm giao cắt đầu Lộ Gòn, đoạn giao cắt thuộc địa bàn ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước cũng thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Việc bố trí 2 ngả rẽ tại ngay khúc cua qua cống Nhà Phấn phần nào tạo nên sự nguy hiểm cho các địa điểm này.

Điểm đấu nối ra đường Quốc lộ 1 ngay đầu cống Nhà Phấn, thuộc địa bàn ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

Ông Nguyễn Thanh Dũng, người sống gần đường giao cắt này, cho biết: “Do lộ ở trong thấp, người chạy xe thường phải rồ ra lên dốc ra Quốc lộ 1. Nhưng do không quan sát kỹ, nếu có xe đỗ tới là va chạm ngay, ở đây lúc trước ngày nào cũng chứng kiến vài vụ. Bây giờ tình hình có giảm, người dân ra vô có ý thức hơn, nhưng đường Quốc lộ 1 các loại xe lưu thông với tốc độ cao. Khi ra cùng chiều với xe lưu thông còn đỡ, nếu ngược chiều lại nằm ngay cua quẹo, bị khuất tầm rất dễ xảy ra tai nạn”.

Trên thực tế, địa điểm này vẫn còn thiếu nhiều biển cảnh báo, hướng dẫn người dân lưu thông khi giao thông với đường cắt. Ông Ngô Minh Quyền, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Cái Nước, cho biết, nhiều tuyến lộ nông thôn tại các xã đấu nối vào tuyến Quốc lộ 1 là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân là do chưa cắm biển báo hết toàn bộ tuyến đường đấu nối này. Ban ATGT huyện đã kiến nghị với cấp trên đầu tư kinh phí để cắm biển báo tại các điểm giao cắt, đấu nối ra tuyến Quốc lộ 1. Ngoài ra, Ban ATGT huyện cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý giao thông thuỷ, bộ, đô thị huyện phối hợp với các xã, khảo sát thực tế các vị trí đấu nối này, để có bước tính toán cụ thể trình UBND huyện đầu tư xây các gờ giảm tốc tại các địa điểm giao. Chủ trương này cũng đã được lãnh đạo huyện đồng thuận”.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT huyện Cái Nước, tính từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn. Cụ thể, toàn huyện đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm chết tại chỗ 5 người, bị thương 14 người; va chạm giao thông đường bộ, xảy ra 4 vụ, làm bị thương 4 người. Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày, 21 và 22/5, trên địa bàn xã Thạnh Phú xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết.

Không riêng huyện Cái Nước, các tuyến đường giao với Quốc lộ 1 vẫn đang là nỗi lo chung của nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế tai nạn tại các điểm đen, ngoài việc vào cuộc đầu tư của Nhà nước thì vấn đề nâng cao ý thức lưu thông của người dân khi ra vào các đường đấu nối này mới là vấn đề quan trọng./.

Song Khuê

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.