ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:33:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo từ những đường nhánh ra quốc lộ

Báo Cà Mau (CMO) Quốc lộ 1, đoạn từ TP. Cà Mau tới huyện Ngọc Hiển có chiều dài gần 70 km, qua các huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Cà Mau. Trên đoạn này, các nhánh đường giao cắt với Quốc lộ 1 rất nhiều. Tuy nhiên, việc cắm biển cảnh báo cũng như vấn đề nâng cao ý thức khi lưu thông tại các điểm giao cắt này chưa thật sự tốt, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.

Địa phương phải gánh đường quốc lộ dài nhất trên đoạn này là huyện Cái Nước, với chiều dài trên 30 km, đi qua hơn một phần hai số xã trên địa bàn huyện. Trên tuyến có vô số tuyến đường rẽ, giao cắt với Quốc lộ 1, hầu hết là đường nhánh nhỏ, chưa được trang bị các biển cảnh báo cần thiết. Nhiều tuyến có đường nhánh ngay những khúc cua, khuất tầm nhìn người tham gia giao thông.

Cùng với đó là việc người lưu thông từ các ngả rẽ này ra quốc lộ chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của những điểm giao cắt. Họ cứ vô tư phóng xe nên tai nạn xảy ra khó tránh khỏi.

Điển hình như tuyến Lộ Gòn địa bàn thị trấn Cái Nước, thuộc địa bàn Khóm 2, thị trấn Cái Nước, được xem là điểm đen về tai nạn giao thông do giao cắt với đường quốc lộ. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại địa điểm này, có những vụ rất nghiêm trọng dẫn đến tử vong, nguyên nhân người lưu thông thiếu quan sát, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó, phải kể đến vụ tai nạn giữa 2 mô-tô, xảy ra vào ngày 20/4/2016, làm 2 người chết tại chỗ, 1 người bị thương nặng và cũng chết sau đó.iểm giao cắt đầu Lộ Gòn, đoạn giao cắt thuộc địa bàn ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước cũng thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Việc bố trí 2 ngả rẽ tại ngay khúc cua qua cống Nhà Phấn phần nào tạo nên sự nguy hiểm cho các địa điểm này.

Điểm đấu nối ra đường Quốc lộ 1 ngay đầu cống Nhà Phấn, thuộc địa bàn ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

Ông Nguyễn Thanh Dũng, người sống gần đường giao cắt này, cho biết: “Do lộ ở trong thấp, người chạy xe thường phải rồ ra lên dốc ra Quốc lộ 1. Nhưng do không quan sát kỹ, nếu có xe đỗ tới là va chạm ngay, ở đây lúc trước ngày nào cũng chứng kiến vài vụ. Bây giờ tình hình có giảm, người dân ra vô có ý thức hơn, nhưng đường Quốc lộ 1 các loại xe lưu thông với tốc độ cao. Khi ra cùng chiều với xe lưu thông còn đỡ, nếu ngược chiều lại nằm ngay cua quẹo, bị khuất tầm rất dễ xảy ra tai nạn”.

Trên thực tế, địa điểm này vẫn còn thiếu nhiều biển cảnh báo, hướng dẫn người dân lưu thông khi giao thông với đường cắt. Ông Ngô Minh Quyền, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Cái Nước, cho biết, nhiều tuyến lộ nông thôn tại các xã đấu nối vào tuyến Quốc lộ 1 là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Một trong những nguyên nhân là do chưa cắm biển báo hết toàn bộ tuyến đường đấu nối này. Ban ATGT huyện đã kiến nghị với cấp trên đầu tư kinh phí để cắm biển báo tại các điểm giao cắt, đấu nối ra tuyến Quốc lộ 1. Ngoài ra, Ban ATGT huyện cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý giao thông thuỷ, bộ, đô thị huyện phối hợp với các xã, khảo sát thực tế các vị trí đấu nối này, để có bước tính toán cụ thể trình UBND huyện đầu tư xây các gờ giảm tốc tại các địa điểm giao. Chủ trương này cũng đã được lãnh đạo huyện đồng thuận”.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT huyện Cái Nước, tính từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn. Cụ thể, toàn huyện đã xảy ra 8 vụ tai nạn, làm chết tại chỗ 5 người, bị thương 14 người; va chạm giao thông đường bộ, xảy ra 4 vụ, làm bị thương 4 người. Đặc biệt, chỉ trong 2 ngày, 21 và 22/5, trên địa bàn xã Thạnh Phú xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết.

Không riêng huyện Cái Nước, các tuyến đường giao với Quốc lộ 1 vẫn đang là nỗi lo chung của nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế tai nạn tại các điểm đen, ngoài việc vào cuộc đầu tư của Nhà nước thì vấn đề nâng cao ý thức lưu thông của người dân khi ra vào các đường đấu nối này mới là vấn đề quan trọng./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.