ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 22:32:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm cô giáo mầm non

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội liên tục lan truyền hình ảnh cô giáo mầm non ngược đãi, bạo hành với trẻ. Điều đó chẳng qua chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nghề nuôi dạy trẻ. Và có ai biết rằng, những “người mẹ thứ hai” ấy đang chất chứa và trăn trở như thế nào với cái “nghiệp” mình đang theo đuổi.

Xã hội ngày càng phát triển và mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con, kéo theo đó là nhu cầu chăm sóc và bảo vệ trẻ được các bậc phụ huynh đòi hỏi cao hơn. Theo ông Phạm Việt Bắc, Phó trưởng phòng Giáo dục huyện Trần Văn Thời, thì các trường mầm non đang gặp khó khăn rất lớn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Vì thế các cô giáo phải cố gắng hết sức mới chăm lo chu toàn cho trẻ, nên áp lực trong công việc không hề nhỏ.

Làm dâu trăm họ

Do đặc thù công việc của giáo viên mầm non là phải có khiếu múa hát, biết pha trò và chăm sóc trẻ… nên đã gây áp lực ngay từ lúc xin việc làm. Những ngày đầu làm quen với công việc, các cô phải có mặt từ sáng sớm để đón trẻ, tất bật chăm sóc cho hàng chục bé là điều không hề đơn giản. Nhọc nhằn từ sáng đến tối để trông trẻ và chịu nhiều áp lực từ công việc và phụ huynh nhưng nhận lại đồng lương bèo bọt khiến nhiều giáo viên có suy nghĩ bỏ nghề.

Đối với giáo viên trẻ lại công tác ở các điểm trường thuộc địa bàn thành phố thì áp lực ngày một tăng từ phía phụ huynh. Bởi hiện nay có rất nhiều “cậu ấm”, “cô chiêu” được người giúp việc chăm sóc kỹ lưỡng ở gia đình. Còn đến lớp, các cô cậu này phải hòa chung với hàng chục bé khác nên đôi khi xảy ra xô xát hoặc các cháu bé lười ăn dẫn đến không tăng cân… khiến giáo viên phải “vò đầu bứt tóc” để giải thích với phụ huynh và liên tục thay đổi phương pháp, cách thức nuôi dạy trẻ.

Cô Đặng Ngọc Chọn, giáo viên trường Mầm non Phổ Trí Nhân, Phường 6, TP. Cà Mau, tâm sự: “Lúc còn là học sinh, tôi luôn ao ước trở thành cô giáo mầm non. Một phần vì yêu trẻ, muốn được các bé vây quần trò chuyện, cùng trẻ chơi đùa, ca hát với các bé… Nhưng khi bước chân vào nghề mới thấu hiểu sự vất vả của công việc. Nhiều lúc bị phụ huynh hiểu lầm là mình đánh con họ, tôi rất buồn nhưng nhờ đồng nghiệp an ủi nên từ từ lấy lại tinh thần và tiếp tục gắn bó với công việc này”.

Cô Chọn cho biết thêm, mỗi ngày phải có mặt từ rất sớm để chuẩn bị các hoạt động cho ngày học mới như dọn dẹp phòng học, chuẩn bị bữa ăn sáng, rồi đón trẻ… Các cô tất bật từ sáng đến khi trời tắt nắng mới xong công việc.

Đôi khi phụ huynh vì công việc nên quên đón trẻ, các cô phải ở lại trông đến khi phụ huynh đón mới được về. Đối với những giáo viên chưa lập gia đình thì thư thả, chứ những người đã có gia đình thì khó khăn hơn nhiều. Vì các cô còn phải đi rước con, chăm sóc và chuẩn bị bữa cơm gia đình.

Điều mà các cô dạy trẻ luôn canh cánh bên lòng là vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Từ việc chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ hoặc lúc các bé đột nhiên nóng, xỗ mũi… các cô đều phải theo dõi sát sao. Bên cạnh áp lực trông trẻ, các cô giáo còn phải “mớm” cho trẻ những kiến thức đầu đời. Vừa dạy các trẻ múa hát, kể chuyện, dỗ các cháu ngủ, làm vệ sinh… các cô còn phải dạy chữ cho các bé. Trong khi các bé còn quá nhỏ nên rất ham chơi và hiếu động nên việc dạy chữ cũng gặp không ít vất vả.

Cô Nguyễn Thanh Tuyết, giáo viên trường Tư thục mầm non Bi Bi, Phường 9, TP. Cà Mau chia sẻ: “Vì mục tiêu trường đặt ra là chăm sóc trẻ một cách toàn diện về thể chất và kiến thức nên đòi hỏi giáo viên phải liên tục cập nhật phương pháp giảng dạy mới. Xã hội càng phát triển, phụ huynh càng quan tâm việc nuôi dạy trẻ nên trường cần phải bồi dưỡng giáo viên nhiều hơn”.

Áp lực trở thành động lực

Đành rằng công việc nuôi trẻ vất vả và một số giáo viên mầm non bỏ nghề để rẽ sang hướng khác. Nhưng vẫn còn đó những “bông hoa” trụ vững và làm điểm sáng cho sự nghiệp giáo dục mầm non. Không phải là họ không bị áp lực mà họ đã biến những áp lực đó trở thành động lực để phấn đấu.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Lạc, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời hướng dẫn các cháu sử dụng dụng cụ học tập do các cô tự làm lấy từ các loại phế liệu.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng trường Mầm non Phong Lạc, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời, gắn bó với nghề gõ đầu trẻ gần 20 năm trãi lòng: "Nhớ hồi chân ướt chân ráo vào nghề, tôi vô tình làm trầy da đứa bé lúc đang chơi đùa. Hoảng quá, tôi không biết làm sao nên gặp hiệu trưởng thông báo cho thầy biết. Sau đó, tôi cùng thầy đến nhà xin lỗi gia đình trẻ. Khi gặp chúng tôi, bà của bé hết sức ngạc nhiên vì bà không hề hay biết cháu mình có vết xước trên người. Hỏi ra mới biết, bé mồ côi cha mẹ, sinh sống với bà nên không được quan tâm nhiều. Sau đó, ngày nào tôi cũng thấy bé đi kiếm những lon mủ, vỏ chai. Cứ tưởng là cháu kiếm thêm tiền để đi học nhưng không ngờ đến ngày 20/11, bé tặng tôi cây kẹp tóc do chính tiền mà bé dành dụm. Ngay lúc đó, tim tôi như thắt lại vì thấy thương bé mà tự trách bản thân mình sao quá đỗi vô tình không giúp đỡ được gì cho học trò mình. Đó cũng là động lực để tôi cố gắng và yêu nghề hơn nữa".

Các cháu mầm non trường Mầm non Phong Lạc, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời trong giờ học.

Cũng là người có thâm niên trong nghề, mỗi ngày cô Đoàn Thị Cẩm Thu, Hiệu trưởng trường Mầm non Phổ Trí Nhân đều tiếp xúc với trẻ thơ, cùng hát, cùng chơi và cùng tư duy với trẻ nhỏ nên càng ngày trông cô càng trẻ ra. Cô Thu bộc bạch, khối lượng công việc và áp lực công việc ngày càng nhiều. Đôi lúc thấy mệt mỏi nhưng mỗi khi nhìn thấy nụ cười trong sáng và ánh mắt ngây ngô của trẻ đã xua tan đi mệt mỏi và cảm thấy yêu nghề hơn.

“Công việc này muốn gắn bó lâu dài đòi hỏi giáo viên phải kiên nhẫn, yêu trẻ, có tâm với nghề. Bởi trẻ con là tờ giấy trắng, tinh khôi. Chúng ta hãy cùng nhau viết lên đó những điều tốt đẹp nhất. Bất kể nghề nào cũng vậy, chỉ cần cố gắng, tận tâm thì sẽ thành công”, cô Thu nhắn nhủ.

Trước thực trạng hiện nay, các cô giáo mầm non không mong mỏi gì hơn là nhận được sự cảm thông và chia sẻ từ phía phụ huynh để giảm bớt áp lực và cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ một cách chu toàn nhất.

Phùng Ngọc Trầm

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.