ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 17:19:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm nghề tài xế

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đời sống, thiệt hại về kinh tế của đại bộ phận người dân. Nhiều ngành nghề đã và đang phải lao đao, chật vật tìm cách vượt qua mùa dịch, nhất là đối với những loại hình cung ứng dịch vụ. Một trong những số đó phải kể đến chính là loại hình taxi. Làm thế nào để họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay đang là một bài toán nan giải.

Có thể nói, chưa khi nào ngành vận tải lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay, nhất là đối với các loại hình vận tải hành khách. Kể từ cao điểm của dịch Covid-19, hầu hết các loại hình vận tải khách trên địa bàn tỉnh Cà Mau phải đứng trước những nguy cơ hạn chế và gần đây nhất là đình chỉ hoạt động để phòng ngừa khả năng lây lan theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của một bộ phận người lao động mưu sinh bằng nghề tài xế.

Taxi Phú Cường ngưng hoạt động thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày.

Là tài xế chạy cho hãng taxi Mai Linh theo hình thức góp vốn, anh Đinh Văn Tiên, cư ngụ Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết: “Chạy taxi cũng là nghề chính để kiếm thu nhập lo trang trải trong gia đình, thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giờ phải nghỉ ngồi nhà, biết bao nhiêu chuyện phải lo. Xe mới mua trả góp, mỗi tháng phải chi trả các khoảng hơn 10 triệu đồng, từ tiền trả góp, phí báo đàm cho công ty, xăng xe… Giờ gặp hoàn cảnh như thế này, không biết phải xoay xở ra sao nữa”.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, tài xế taxi Đất Mũi, cũng chung cảnh ngộ. “Tại thời điểm này xe chạy hầu như rất ít, chủ yếu chạy khách mối, khách quen thôi, nhưng họ còn sợ không đi nữa. Nếu tình cảnh như thế này kéo dài, chắc phải bán xe chuyển nghề khác quá”, anh Hiệp bộc bạch.

Không riêng loại hình taxi, xe thuê bao theo hợp đồng, thuê tự lái cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhiều đơn vị kinh doanh loại hình này phải chịu cảnh ế ẩm vào mùa dịch, giảm trên 70% doanh số. Anh Trương Lê Quốc Kỳ, doanh nghiệp kinh doanh cho thuê xe, xe tự lái tại địa bàn Phường 5, cho biết: “Từ sau Tết, khi có thông tin dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh doanh của doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nghiêm trọng. Phía doanh nghiệp cũng đã làm nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng, chống dịch như: Khử khuẩn xe trước, sau mỗi chuyến đi; bắt buộc đội ngũ tài xế và khách phải đeo khẩu trang..., tuy nhiên, tình hình kinh doanh cũng không mấy khả quan. Doanh số đã giảm, nay phải ngưng hoạt động như vầy thì chuyện giảm hơn nữa là đương nhiên”.

Trước tình hình diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19, các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Công văn hoả tốc số 2100 do Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải ban hành yêu cầu quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; ấp, khóm cách ly với ấp, khóm; xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn; huyện, TP Cà Mau cách ly với huyện, TP Cà Mau.

Theo tinh thần đó, các hoạt động kinh doanh vận tải khách gần như ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh và cuộc sống mưu sinh của những người ngồi phía sau vô lăng sẽ phải đối mặt với khó khăn. Mong ước duy nhất của họ trong thời điểm này không có gì ngoài chuyện đại dịch qua đi, mọi hoạt động kinh tế - xã hội, văn hoá... trở lại bình thường để việc mưu sinh được thuận lợi hơn./.

 Lê Chí

 

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.