ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 01:29:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông thôn mới khởi đầu cho phát triển

Báo Cà Mau (CMO) Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhằm hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì vậy, đạt chuẩn NTM chỉ là bước khởi đầu cho một quá trình phát triển để hướng tới NTM nâng cao, kiểu mẫu…”, ông Lương Tùng Lâm, Chủ tịch UBND xã Hoà Tân, khẳng định như thế khi mở đầu buổi trò chuyện về quyết tâm đưa xã Hoà Tân tiến lên NTM nâng cao.

Theo ông Lâm, có bước khởi đầu thuận lợi và trên nền tảng cơ bản các tiêu chí đã được xây dựng, xã thường xuyên củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo, tập trung công tác tuyên truyền. Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh trong Nhân dân để giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Phát huy nội lực

Là xã vùng ven TP Cà Mau, Hoà Tân có tiềm năng về nuôi thuỷ sản và thương mại dịch vụ với nguồn lao động dồi dào. Khi chính sách thu hút đầu tư được chú trọng đã tạo động lực cho địa phương phát triển kinh tế, xã hội. Ðời sống cũng như việc am hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của người dân từng bước được nâng lên, là điều kiện thuận lợi cho Hoà Tân thực hiện đạt chuẩn NTM vào năm 2019.

Nhận định, xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng sẽ không kết thúc. Nên ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Theo đó, công tác vận động xây dựng, sửa chữa cầu nông thôn; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính được nâng cao hiệu quả, dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền có nhiều đổi mới đột phá… Trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ông Nguyễn Thanh Tuyền, Bí thư Chi bộ ấp Bùng Binh 2, phấn khởi cho biết: “Hầu hết người dân trong ấp sống bằng nghề nuôi thuỷ sản. Song, không an phận với những gì có được, những hộ ít đất, lao động nhàn rỗi tranh thủ tìm việc làm thêm, hiện ở ấp có gần 40 hộ dân đi lao động trong và ngoài tỉnh. Thế nên, thời điểm xây dựng NTM, trong ấp có 15 hộ nghèo, cận nghèo thì nay chỉ còn 8 hộ, chủ yếu là người bệnh tật, neo đơn. Ðời sống vật chất được nâng lên, bà con tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường, ánh sáng đường quê… tạo diện mạo nông thôn ngày càng sáng đẹp”.

Tuyến đường hoa, ánh sáng an ninh ở ấp Bùng Binh 2.

Cụ thể hoá bằng những hành động, việc làm thiết thực, đến thời điểm này, trên địa bàn xã Hoà Tân có 40 tuyến đường trục xã và liên xã, trục ấp và liên ấp… được xây dựng đạt chuẩn với tổng chiều dài hơn 129 km, 100% hộ được sử dụng nước sạch, điện an toàn, 93,25% dân tham gia bảo hiểm y tế (thời điểm được công nhận NTM đạt 92,8%), toàn xã còn 21 hộ nghèo và 29 hộ cận nghèo (thời điểm công nhận NTM là 30 hộ nghèo và 32 hộ cận nghèo)… Công tác thu ngân sách Nhà nước được quan tâm chỉ đạo ngay từ đầu năm, nên có ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh nhưng 6 tháng đầu năm nay xã đã thu được trên 163 triệu đồng, đạt 66,42% chỉ tiêu.

Vượt khó hoàn thành kế hoạch

Nhiều tháng qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xã Hoà Tân cũng chịu ảnh hưởng chung tình hình phát triển kinh tế, xã hội. Bởi đời sống người dân địa phương chủ yếu là nuôi thủy  sản, khi tôm, cua chậm tiêu thụ, giá bán thấp, bà con sẽ hạn chế mua sắm, chi tiêu, thị trường hàng hoá giảm sức mua, các dịch vụ tiện ích giảm khách…

Ông Lê Minh Tân, Chủ tịch Hội Thuỷ sản xã Hoà Tân, cho biết: "Tổng diện tích nuôi thuỷ sản trên địa bàn xã là 2.878 ha, trong đó có 2.863 ha nuôi tôm. Cho thấy, người dân trong xã sinh sống chủ yếu nhờ vào con tôm, nhưng mùa vụ này người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều năm nay bà con nuôi tôm siêu thâm canh theo kiểu cuốn chiếu, nghĩa là tháng đầu thả tôm giống xuống ao chính thì tháng tiếp theo đó thả tôm giống vào ao dèo, đến khi thu hoạch vụ chính thì đưa tôm ao dèo vào nuôi. Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ gặp khó, người đang nuôi thì đứng ngồi không yên, còn người chưa thả nuôi thì phơi đầm, chấp nhận mất mùa.

Mặt khác, phần đông hộ dân nuôi tôm theo mô hình quảng canh cải tiến nhưng đang là mùa mưa, nước lợ, lại bị dịch bệnh phân trắng nên tôm không phát triển bình thường.

“Xã đã rà soát những hộ nuôi tôm đến kỳ thu hoạch, nếu chưa tìm được thương lái thì sẽ lập danh sách đăng ký với thành phố hỗ trợ tìm đầu ra theo tổ chức thu hoạch an toàn có quản lý của ngành chức năng về phòng, chống dịch Covid-19. Tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để người dân an tâm lao động sản xuất, tiếp tục phát triển diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, quảng canh cải tiến, nhân rộng mô hình nuôi 2 giai đoạn, cũng như phát triển các mô hình sản xuất đa canh để tăng thu nhập, ổn định kinh tế hộ gia đình”, ông Lương Tùng Lâm cho biết.

Tuy về đích NTM muộn so với các xã khác trên địa bàn TP Cà Mau, nhưng Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hoà Tân đang nỗ lực từng ngày, tiếp bước hành trình tiến tới mục tiêu cao hơn trong thời gian tới./.

 

Mỹ Pha

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.