ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 19-8-25 16:59:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSND Hồng Vân và ước mơ kịch sử Việt

Báo Cà Mau Với tình yêu sử Việt, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hồng Vân cùng Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long thực hiện vở "Tình sử Thăng Long" với chi phí đầu tư rất lớn so với bối cảnh sân khấu kịch hiện nay.

NSND Hồng Vân bắt tay cùng NSND Kim Tử Long thực hiện vở “Tình sử Thăng Long” với chi phí đầu tư lớn.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSND Hồng Vân, trong năm 2023, chị dựng khá nhiều vở kịch, có phải đây là tín hiệu đáng mừng cho bộ môn nghệ thuật này?

NSND Hồng Vân: Quả thật đây là niềm vui lớn. Sau đại dịch Covid-19, khi sân khấu bắt đầu hoạt động trở lại, có rất nhiều sân khấu ra đời và đầu tư kỹ lưỡng, không phải tự phát, làm cho xong, cho vui. Ðiển hình như Sân khấu Sen Hồng dành cho thiếu nhi của một bạn trẻ đầu tư rất khủng; hay sân khấu của nghệ sĩ Minh Nhí, Việt Hương... Mỗi sân khấu đều có lượng khán giả ủng hộ ngay lập tức mà không phải chờ đợi, cầm cự như hồi tôi xây dựng Sân khấu kịch Phú Nhuận, phải có thời gian để khán giả quen địa điểm và tìm đến.

Bây giờ, mỗi sân khấu đã có thương hiệu riêng từ chính người thành lập nên nó. Khi sân khấu định hình ở địa điểm nào đó, khán giả ở đó cũng tự động đến. Ðiều này thực sự là một niềm vui an ủi, sự ấm áp cho những nghệ sĩ vốn đã quá yêu và sống chết duy trì thương hiệu kịch sân khấu. Chúng tôi đã cố gắng giữ lửa, "trôi nổi" một thời gian dài để rồi khi có được một nơi để trụ lại, khán giả vẫn ủng hộ mình đến hôm nay.

- Chị có áp lực không, vì mỗi vở diễn phải thu hút khán giả trẻ mà vẫn phải giữ chân các khán giả trung thành của kịch từ trước đến nay?

NSND Hồng Vân: Tôi nhớ thời điểm khi bắt đầu Sân khấu kịch Phú Nhuận, tôi cố gắng thăm dò thị hiếu khán giả bằng hình thức đưa rất nhiều "món ăn". Tôi xem món nào được đón nhận nhiều nhất và tìm ra được đối tượng khán giả của mình. Ðối với sân khấu mới này, tôi phải thực hiện 50% cách làm đó vì khi có địa điểm mới, khán giả của Sân khấu kịch Phú Nhuận đi theo tôi. Nhưng ngược lại, địa điểm mới rất xa với Sân khấu kịch Phú Nhuận, chắc sẽ có số lượng khán giả mới; phải thu hút lượng khán giả mới. Bây giờ phải dùng phương pháp, thực đơn nào phù hợp nhất đối với đối tượng khán giả mới này. Chính vì vậy, Tết năm 2024, tôi rất cực vì vừa làm lại những cái cũ, vừa làm thêm những cái mới, đồng thời ấp ủ làm cho bằng được ước mơ làm các vở về sử.

Năm 2024 là năm Rồng nên "Tình sử Thăng Long" gần như rất phù hợp. Tôi cảm nhận như vậy, tôi đang có những đắn đo như: "Nỏ thần" hay "Tình sử Thăng Long", hoặc là những vở sử khác. Nhưng cuối cùng tôi chọn "Tình sử Thăng Long", chính vì chữ Thăng Long là Rồng bay, năm nay là năm Rồng. Anh Kim Tử Long đóng vai Nguyễn Huệ là một con rồng vàng. Ðây là lần đầu tiên tôi hợp tác với anh ấy, tôi cảm thấy có gì đó thôi thúc mình phải chọn vở này cho ấp ủ ước mơ về kịch sử của Việt Nam. Vì sử ta rất kiêu hùng và có nhiều giai thoại hay, nên sẽ được khán giả quan tâm hơn nếu biết chọn lọc và phục dựng lên sân khấu.

- Ðối với vở "Tình sử Thăng Long", chị mời nhiều diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi, chi phí có tăng lên nhiều không?

NSND Hồng Vân: Bây giờ con số đầu tư rất khủng, tôi không dám nói số tiền đầu tư. Bản thân anh Kim Tử Long là người rất yêu sử Việt Nam, cải lương cũng như sân khấu truyền thống. Tôi cũng vậy. Chúng tôi thêm một tình yêu lớn giống nhau nữa là cực kỳ ngưỡng mộ vua Quang Trung - Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân. Hai tư tưởng gặp nhau nên phải chọn liền để làm.

Hai chúng tôi đều xác định cố gắng để đừng bị lỗ. Nhà hát Bến Thành thuê 60-70 triệu đồng/đêm. Quần áo tự may hoàn toàn đúng thời Lê, không thuê những quần áo thời kỳ khác nhau để ghép vào. Ðêm diễn có nhóm trang điểm cho đúng với giai đoạn lịch sử. Trên trailer như thế nào, đêm diễn như vậy. Nhạc được sáng tác mới hoàn toàn, chọn lọc những bạn có hình thể tốt về vũ đạo, cung, kiếm, múa... "Tình sử Thăng Long" quy tụ đến 50 con người. Chúng tôi chỉ diễn 2 suất cho vở này, vì sân khấu này không đủ chỗ để làm, phải thuê ở Bến Thành nên không chịu nổi.

- Hiện tại, chị thấy doanh thu của sân khấu kịch đã khả quan chưa?

NSND Hồng Vân: Ðể doanh thu của sân khấu kịch được như thời kỳ vàng son thì chưa. Nó chỉ là khả quan so với những gì mình tiên lượng. Tôi nghĩ sau dịch, sân khấu kịch sẽ không thể nào có thể gượng nổi, nhưng năm nay mọi thứ không phải như vậy. Diễn viên sân khấu có thể trở lại nhịp điệu như ngày trước. Ban ngày đi quay, tối về mái nhà diễn cho khán giả, lãnh lương đủ là một động lực cho anh chị em chúng tôi cố gắng.

- Ðảm nhận nhiều vai trò như cố vấn, đạo diễn, diễn viên..., có khi nào chị nghĩ mình nên rút bớt lại để tập trung cho một vai trò không?

NSND Hồng Vân: Tôi đã nghĩ về điều này từ 10 năm nay. Tôi đã tìm rất nhiều diễn viên trẻ để họ cùng với tôi gầy dựng sân khấu nhưng vẫn chưa được. Trong 2 năm qua, tôi không nhận công việc nào. Sau khi đóng xong bộ phim "Giấc mơ của mẹ", tôi bị bệnh một tháng trời. Lúc này, tôi mới nhận ra sức khoẻ là quan trọng nhất, ở tuổi của mình cần phải hạn chế lại, chỉ nên nhận công việc vừa sức và làm những công việc đem lại giá trị nhất định.

Tôi thực hiện chế độ giảm cân ở trung tâm chăm sóc sức khoẻ. Bác sĩ lo sức khoẻ cho tôi. Chế độ dinh dưỡng theo phương pháp giảm cân trị bệnh, mỡ nội tạng mất hết sẽ khoẻ. Giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức khoẻ để làm việc theo tiến độ như vậy. Có ngày tôi diễn ở Hà Nội đến 3 giờ sáng lại phải bay vào TP Hồ Chí Minh lúc 7 giờ. Sau đó, lúc 9 giờ, tôi lên sân khấu tập "Người vợ ma" và tức tốc trở lại Hà Nội để sáng hôm sau đi quay, bay về rồi đi làm tiếp. Nếu giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức làm, tôi cảm thấy rất may mắn vì trung tâm hỗ trợ kịp lúc cho tôi. Lúc này, tôi cảm thấy không có gì căng thẳng, từ từ sắp xếp công việc là xong.

- Con trai của chị đã tốt nghiệp ngành nghệ thuật ở Mỹ, chị có muốn con cùng mình phát triển sân khấu không?

NSND Hồng Vân: Sau khi con trai tôi tốt nghiệp đã làm một bộ phim dài, đang đem phim đi dự các giải quốc tế. Trong khi chờ đợi, tôi rất muốn con tôi khoan làm gì thêm, cứ khảo sát xem cách làm phim, thị phần khán giả đón nhận phim theo kiểu nào ở Việt Nam. Ðồng thời, xâm nhập sân khấu kịch của tôi để tiếp quản, hỗ trợ cho tôi. Khi làm vở "Tình sử Thăng Long", tôi làm một trang Fanpage mới, con tôi phụ trách toàn bộ, trailer cũng vậy.

Tôi không mong thêm gì, chỉ cần giữ được những gì mình đang có. Tôi thấy những gì mình có được lúc này chính là diễm phúc lớn. Tôi được làm những điều mình muốn, được sống trọn vẹn với đam mê suốt mấy chục năm qua đã là hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

- Cảm ơn NSND Hồng Vân về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

120 tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp Đất Mũi và Hòn Khoai

Ngày 10/8, tại Khu du lịch sinh thái Bình Minh, xã Đất Mũi, Trại sáng tác Mỹ thuật “Sắc màu miền Tây” chính thức bế mạc, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật.

Phong phú di sản văn hoá

  Sự hợp nhất địa giới hành chính không chỉ đánh dấu cột mốc lịch sử đáng nhớ mà còn làm giàu thêm bản sắc văn hoá của Cà Mau, là nền tảng phát triển bền vững và niềm tự hào của miền đất cực Nam Tổ quốc.

Chút bình yên cùng nhiếp ảnh

Là con gái miền Tây, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Vĩnh Long, đến khi lập gia đình, Lê Thị Ngân Tâm chuyển về sinh sống, khởi nghiệp với cơ sở sản xuất nhang tại Tây Ninh từ năm 2009. 

"Tôi mong muốn người khuyết tật được trao cơ hội để phát triển và toả sáng"

TikToker NomNom tên thật là Nguyễn Ngọc Như (sinh năm 2000). Năm 18 tuổi, trong một tai nạn xe, bạn bị chấn thương nặng. Trải qua 4 lần phẫu thuật, bạn chấp nhận khuyết tật chân mãi mãi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, NomNom đã vượt qua sự tự ti để tìm cho mình nhiều cơ hội toả sáng trong nghệ thuật và cuộc sống.

Phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể 

Cà Mau - vùng đất cực Nam Tổ quốc, là nơi cộng cư của nhiều dân tộc anh em. Cùng với người Kinh chiếm đa số là các dân tộc thiểu số (DTTS) như: Khmer, Hoa, Chăm... cùng sinh sống, tạo nên cộng đồng đa dạng, phong phú về bản sắc văn hoá dân tộc.

Tạo môi trường sáng tạo cho CLB ART “Sắc màu miền Tây”

Sáng ngày 1/8, Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Cà Mau và CLB ART “Sắc màu miền Tây” khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Trại sáng tác mỹ thuật năm 2025.

Những người kể chuyện lịch sử thời hiện đại

Giữa nhịp sống hối hả, có những người lặng lẽ giữ gìn và lan toả ký ức lịch sử dân tộc theo cách đặc biệt, đó là những thuyết minh viên tại các khu di tích lịch sử. Họ không chỉ là người dẫn đường, mà còn là “người kể chuyện lịch sử”, góp phần thắp sáng tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự hào trong mỗi thế hệ.

Biểu diễn văn nghệ phục vụ gần 2.000 người dân dịp 27/7

Sáng 26/7, ông Dương Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị vừa hoàn thành chương trình biểu diễn văn nghệ lưu động tại 4 địa phương, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Cà Mau”: Thanh âm của niềm tin, khát vọng

Tối 22/7, tại Công viên Văn hóa phường Giá Rai, Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Phòng Văn hoá - Thể thao phường tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ Cà Mau”. Chương trình thu hút đông đảo cán bộ, người dân và các bạn trẻ đến cổ vũ, thưởng thức, tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn ràng.

Người “giữ hồn” nghệ thuật Nhạc trống lớn

Ông Hữu Văn Kel, Đội trưởng Đội Nhạc trống lớn ấp Cây Khô (xã Hồ Thị Kỷ) vinh dự là 1 trong 15 cá nhân của tỉnh Cà Mau vừa được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực Di sản văn hoá phi vật thể lần thứ IV-2025, thuộc loại hình “Nghệ thuật trình diễn dân gian Nhạc trống lớn của người Khmer”.