ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 17:00:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSND Hồng Vân và ước mơ kịch sử Việt

Báo Cà Mau Với tình yêu sử Việt, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hồng Vân cùng Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long thực hiện vở "Tình sử Thăng Long" với chi phí đầu tư rất lớn so với bối cảnh sân khấu kịch hiện nay.

NSND Hồng Vân bắt tay cùng NSND Kim Tử Long thực hiện vở “Tình sử Thăng Long” với chi phí đầu tư lớn.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSND Hồng Vân, trong năm 2023, chị dựng khá nhiều vở kịch, có phải đây là tín hiệu đáng mừng cho bộ môn nghệ thuật này?

NSND Hồng Vân: Quả thật đây là niềm vui lớn. Sau đại dịch Covid-19, khi sân khấu bắt đầu hoạt động trở lại, có rất nhiều sân khấu ra đời và đầu tư kỹ lưỡng, không phải tự phát, làm cho xong, cho vui. Ðiển hình như Sân khấu Sen Hồng dành cho thiếu nhi của một bạn trẻ đầu tư rất khủng; hay sân khấu của nghệ sĩ Minh Nhí, Việt Hương... Mỗi sân khấu đều có lượng khán giả ủng hộ ngay lập tức mà không phải chờ đợi, cầm cự như hồi tôi xây dựng Sân khấu kịch Phú Nhuận, phải có thời gian để khán giả quen địa điểm và tìm đến.

Bây giờ, mỗi sân khấu đã có thương hiệu riêng từ chính người thành lập nên nó. Khi sân khấu định hình ở địa điểm nào đó, khán giả ở đó cũng tự động đến. Ðiều này thực sự là một niềm vui an ủi, sự ấm áp cho những nghệ sĩ vốn đã quá yêu và sống chết duy trì thương hiệu kịch sân khấu. Chúng tôi đã cố gắng giữ lửa, "trôi nổi" một thời gian dài để rồi khi có được một nơi để trụ lại, khán giả vẫn ủng hộ mình đến hôm nay.

- Chị có áp lực không, vì mỗi vở diễn phải thu hút khán giả trẻ mà vẫn phải giữ chân các khán giả trung thành của kịch từ trước đến nay?

NSND Hồng Vân: Tôi nhớ thời điểm khi bắt đầu Sân khấu kịch Phú Nhuận, tôi cố gắng thăm dò thị hiếu khán giả bằng hình thức đưa rất nhiều "món ăn". Tôi xem món nào được đón nhận nhiều nhất và tìm ra được đối tượng khán giả của mình. Ðối với sân khấu mới này, tôi phải thực hiện 50% cách làm đó vì khi có địa điểm mới, khán giả của Sân khấu kịch Phú Nhuận đi theo tôi. Nhưng ngược lại, địa điểm mới rất xa với Sân khấu kịch Phú Nhuận, chắc sẽ có số lượng khán giả mới; phải thu hút lượng khán giả mới. Bây giờ phải dùng phương pháp, thực đơn nào phù hợp nhất đối với đối tượng khán giả mới này. Chính vì vậy, Tết năm 2024, tôi rất cực vì vừa làm lại những cái cũ, vừa làm thêm những cái mới, đồng thời ấp ủ làm cho bằng được ước mơ làm các vở về sử.

Năm 2024 là năm Rồng nên "Tình sử Thăng Long" gần như rất phù hợp. Tôi cảm nhận như vậy, tôi đang có những đắn đo như: "Nỏ thần" hay "Tình sử Thăng Long", hoặc là những vở sử khác. Nhưng cuối cùng tôi chọn "Tình sử Thăng Long", chính vì chữ Thăng Long là Rồng bay, năm nay là năm Rồng. Anh Kim Tử Long đóng vai Nguyễn Huệ là một con rồng vàng. Ðây là lần đầu tiên tôi hợp tác với anh ấy, tôi cảm thấy có gì đó thôi thúc mình phải chọn vở này cho ấp ủ ước mơ về kịch sử của Việt Nam. Vì sử ta rất kiêu hùng và có nhiều giai thoại hay, nên sẽ được khán giả quan tâm hơn nếu biết chọn lọc và phục dựng lên sân khấu.

- Ðối với vở "Tình sử Thăng Long", chị mời nhiều diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi, chi phí có tăng lên nhiều không?

NSND Hồng Vân: Bây giờ con số đầu tư rất khủng, tôi không dám nói số tiền đầu tư. Bản thân anh Kim Tử Long là người rất yêu sử Việt Nam, cải lương cũng như sân khấu truyền thống. Tôi cũng vậy. Chúng tôi thêm một tình yêu lớn giống nhau nữa là cực kỳ ngưỡng mộ vua Quang Trung - Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân. Hai tư tưởng gặp nhau nên phải chọn liền để làm.

Hai chúng tôi đều xác định cố gắng để đừng bị lỗ. Nhà hát Bến Thành thuê 60-70 triệu đồng/đêm. Quần áo tự may hoàn toàn đúng thời Lê, không thuê những quần áo thời kỳ khác nhau để ghép vào. Ðêm diễn có nhóm trang điểm cho đúng với giai đoạn lịch sử. Trên trailer như thế nào, đêm diễn như vậy. Nhạc được sáng tác mới hoàn toàn, chọn lọc những bạn có hình thể tốt về vũ đạo, cung, kiếm, múa... "Tình sử Thăng Long" quy tụ đến 50 con người. Chúng tôi chỉ diễn 2 suất cho vở này, vì sân khấu này không đủ chỗ để làm, phải thuê ở Bến Thành nên không chịu nổi.

- Hiện tại, chị thấy doanh thu của sân khấu kịch đã khả quan chưa?

NSND Hồng Vân: Ðể doanh thu của sân khấu kịch được như thời kỳ vàng son thì chưa. Nó chỉ là khả quan so với những gì mình tiên lượng. Tôi nghĩ sau dịch, sân khấu kịch sẽ không thể nào có thể gượng nổi, nhưng năm nay mọi thứ không phải như vậy. Diễn viên sân khấu có thể trở lại nhịp điệu như ngày trước. Ban ngày đi quay, tối về mái nhà diễn cho khán giả, lãnh lương đủ là một động lực cho anh chị em chúng tôi cố gắng.

- Ðảm nhận nhiều vai trò như cố vấn, đạo diễn, diễn viên..., có khi nào chị nghĩ mình nên rút bớt lại để tập trung cho một vai trò không?

NSND Hồng Vân: Tôi đã nghĩ về điều này từ 10 năm nay. Tôi đã tìm rất nhiều diễn viên trẻ để họ cùng với tôi gầy dựng sân khấu nhưng vẫn chưa được. Trong 2 năm qua, tôi không nhận công việc nào. Sau khi đóng xong bộ phim "Giấc mơ của mẹ", tôi bị bệnh một tháng trời. Lúc này, tôi mới nhận ra sức khoẻ là quan trọng nhất, ở tuổi của mình cần phải hạn chế lại, chỉ nên nhận công việc vừa sức và làm những công việc đem lại giá trị nhất định.

Tôi thực hiện chế độ giảm cân ở trung tâm chăm sóc sức khoẻ. Bác sĩ lo sức khoẻ cho tôi. Chế độ dinh dưỡng theo phương pháp giảm cân trị bệnh, mỡ nội tạng mất hết sẽ khoẻ. Giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức khoẻ để làm việc theo tiến độ như vậy. Có ngày tôi diễn ở Hà Nội đến 3 giờ sáng lại phải bay vào TP Hồ Chí Minh lúc 7 giờ. Sau đó, lúc 9 giờ, tôi lên sân khấu tập "Người vợ ma" và tức tốc trở lại Hà Nội để sáng hôm sau đi quay, bay về rồi đi làm tiếp. Nếu giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức làm, tôi cảm thấy rất may mắn vì trung tâm hỗ trợ kịp lúc cho tôi. Lúc này, tôi cảm thấy không có gì căng thẳng, từ từ sắp xếp công việc là xong.

- Con trai của chị đã tốt nghiệp ngành nghệ thuật ở Mỹ, chị có muốn con cùng mình phát triển sân khấu không?

NSND Hồng Vân: Sau khi con trai tôi tốt nghiệp đã làm một bộ phim dài, đang đem phim đi dự các giải quốc tế. Trong khi chờ đợi, tôi rất muốn con tôi khoan làm gì thêm, cứ khảo sát xem cách làm phim, thị phần khán giả đón nhận phim theo kiểu nào ở Việt Nam. Ðồng thời, xâm nhập sân khấu kịch của tôi để tiếp quản, hỗ trợ cho tôi. Khi làm vở "Tình sử Thăng Long", tôi làm một trang Fanpage mới, con tôi phụ trách toàn bộ, trailer cũng vậy.

Tôi không mong thêm gì, chỉ cần giữ được những gì mình đang có. Tôi thấy những gì mình có được lúc này chính là diễm phúc lớn. Tôi được làm những điều mình muốn, được sống trọn vẹn với đam mê suốt mấy chục năm qua đã là hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

- Cảm ơn NSND Hồng Vân về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Cà Mau tạo ấn tượng đẹp tại Hội thi Tiếng hát Người khuyết tật toàn quốc lần 3, năm 2025 khu vực phía Nam

Trong 2 ngày: 26 và 27/5, tại UBND quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi Tiếng hát Người khuyết tật toàn quốc lần thứ 3, năm 2025 - khu vực phía Nam với chủ đề “Tiếng hát từ trái tim”.

Lý Hải: “Gia đình luôn là điểm tựa vĩnh cửu"

Chứng kiến nhiều câu chuyện gia đình trong cuộc sống hiện đại, nhịp sống hối hả, áp lực, thế nên Ðạo diễn Lý Hải mong muốn những bộ phim của mình sẽ là tấm gương phản chiếu mâu thuẫn giữa các thế hệ, để mọi người thấu hiểu nhau hơn, cùng tháo gỡ.

Sôi nổi hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), từ ngày 22-23/05, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ với chủ đề “Bác Hồ trong trái tim em”. Hội thi diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau.

Triển lãm ảnh “Trường Sa nhớ ơn Bác”

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025) và 70 năm ngày truyền thống Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1955-7/5/2025), được sự chỉ đạo của Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh, từ ngày 19-21/5/2025, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh, toạ lạc trên đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh, diễn ra triển lãm ảnh "Trường Sa nhớ ơn Bác".

KHI CÀ MAU – BẠC LIÊU HỢP NHẤT

Ta lại về cùng chung một mái nhà Như hai anh em mừng ngày sum họp Không gian rộng mở cho tình người tình đất Mảnh đất cuối trời chảy suốt những dòng sông

Ði tìm nét đẹp cuộc sống

Yêu thích chụp ảnh từ khi còn trẻ, nhưng vì nhiều mối bận tâm, công việc, gia đình..., đến năm 2017, được người bạn tặng máy ảnh, chị Nguyễn Hồng Nhung mới bắt đầu bén duyên với bộ môn yêu thích bấy lâu. Năm 2019, sức khoẻ chị giảm sút, sau đó dịch Covid-19 hoành hành nên cuộc chơi cùng nhiếp ảnh đành gián đoạn mất 4 năm.

“Búp sen xanh” - Sách gối đầu của thế hệ măng non

Trong vô số tác phẩm văn học Việt Nam viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Búp sen xanh” của Nhà văn Sơn Tùng là cuốn sách đặc biệt, cẩm nang xúc động về tuổi thơ, tuổi trẻ của Bác. "Búp sen xanh" là tiểu thuyết lịch sử đầu tiên về Bác Hồ, ra đời năm 1982. Qua ngôn ngữ bình dị, thấm đẫm tình yêu của Nhà văn Sơn Tùng, tác phẩm tái hiện đầy đủ nhất hành trình hình thành lý tưởng cứu nước của Nguyễn Tất Thành từ lúc còn là cậu bé Làng Sen đến ngày rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc.

Ðạo diễn Nguyễn Phương Ðiền: "Khán giả càng khen, càng phải nâng cấp cách làm phim"

Ðạo diễn Nguyễn Phương Ðiền là cái tên không xa lạ với khán giả miền Tây. Anh "chuyên trị" dòng phim xưa với nhiều tác phẩm ăn khách như: "Lưới trời", "Tiếng sét trong mưa"...

Phúc khảo chương trình nghệ thuật “Cà Mau nhớ mãi ơn Người”

Sáng 17/5, tại Hội trường Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau diễn ra buổi phúc khảo chương trình Nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025); kỷ niệm 75 năm thành lập huyện Trần Văn Thời (5/5/1950-5/5/2025) với chủ đề: “Cà Mau nhớ mãi ơn Người”.

Phượng đỏ trong miền ký ức

Tháng 5, trời bắt đầu khoác sắc áo của mùa hè. Nắng vàng đổ lửa, rọi qua từng con phố, từng mái hiên, từng vạt đồng mênh mang gió thổi. Ấy là lúc những chùm hoa phượng bắt đầu rực đỏ, reo vui trong tiếng ve râm ran trên từng cành lá. Hoa phượng - loài hoa học trò, loài hoa đánh thức bao miền ký ức, đã về như lời hẹn cũ của thời gian, gợi mở bao điều thân thương trong lòng người.