ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 04:19:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSND Hồng Vân và ước mơ kịch sử Việt

Báo Cà Mau Với tình yêu sử Việt, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Hồng Vân cùng Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Kim Tử Long thực hiện vở "Tình sử Thăng Long" với chi phí đầu tư rất lớn so với bối cảnh sân khấu kịch hiện nay.

NSND Hồng Vân bắt tay cùng NSND Kim Tử Long thực hiện vở “Tình sử Thăng Long” với chi phí đầu tư lớn.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

- Chào NSND Hồng Vân, trong năm 2023, chị dựng khá nhiều vở kịch, có phải đây là tín hiệu đáng mừng cho bộ môn nghệ thuật này?

NSND Hồng Vân: Quả thật đây là niềm vui lớn. Sau đại dịch Covid-19, khi sân khấu bắt đầu hoạt động trở lại, có rất nhiều sân khấu ra đời và đầu tư kỹ lưỡng, không phải tự phát, làm cho xong, cho vui. Ðiển hình như Sân khấu Sen Hồng dành cho thiếu nhi của một bạn trẻ đầu tư rất khủng; hay sân khấu của nghệ sĩ Minh Nhí, Việt Hương... Mỗi sân khấu đều có lượng khán giả ủng hộ ngay lập tức mà không phải chờ đợi, cầm cự như hồi tôi xây dựng Sân khấu kịch Phú Nhuận, phải có thời gian để khán giả quen địa điểm và tìm đến.

Bây giờ, mỗi sân khấu đã có thương hiệu riêng từ chính người thành lập nên nó. Khi sân khấu định hình ở địa điểm nào đó, khán giả ở đó cũng tự động đến. Ðiều này thực sự là một niềm vui an ủi, sự ấm áp cho những nghệ sĩ vốn đã quá yêu và sống chết duy trì thương hiệu kịch sân khấu. Chúng tôi đã cố gắng giữ lửa, "trôi nổi" một thời gian dài để rồi khi có được một nơi để trụ lại, khán giả vẫn ủng hộ mình đến hôm nay.

- Chị có áp lực không, vì mỗi vở diễn phải thu hút khán giả trẻ mà vẫn phải giữ chân các khán giả trung thành của kịch từ trước đến nay?

NSND Hồng Vân: Tôi nhớ thời điểm khi bắt đầu Sân khấu kịch Phú Nhuận, tôi cố gắng thăm dò thị hiếu khán giả bằng hình thức đưa rất nhiều "món ăn". Tôi xem món nào được đón nhận nhiều nhất và tìm ra được đối tượng khán giả của mình. Ðối với sân khấu mới này, tôi phải thực hiện 50% cách làm đó vì khi có địa điểm mới, khán giả của Sân khấu kịch Phú Nhuận đi theo tôi. Nhưng ngược lại, địa điểm mới rất xa với Sân khấu kịch Phú Nhuận, chắc sẽ có số lượng khán giả mới; phải thu hút lượng khán giả mới. Bây giờ phải dùng phương pháp, thực đơn nào phù hợp nhất đối với đối tượng khán giả mới này. Chính vì vậy, Tết năm 2024, tôi rất cực vì vừa làm lại những cái cũ, vừa làm thêm những cái mới, đồng thời ấp ủ làm cho bằng được ước mơ làm các vở về sử.

Năm 2024 là năm Rồng nên "Tình sử Thăng Long" gần như rất phù hợp. Tôi cảm nhận như vậy, tôi đang có những đắn đo như: "Nỏ thần" hay "Tình sử Thăng Long", hoặc là những vở sử khác. Nhưng cuối cùng tôi chọn "Tình sử Thăng Long", chính vì chữ Thăng Long là Rồng bay, năm nay là năm Rồng. Anh Kim Tử Long đóng vai Nguyễn Huệ là một con rồng vàng. Ðây là lần đầu tiên tôi hợp tác với anh ấy, tôi cảm thấy có gì đó thôi thúc mình phải chọn vở này cho ấp ủ ước mơ về kịch sử của Việt Nam. Vì sử ta rất kiêu hùng và có nhiều giai thoại hay, nên sẽ được khán giả quan tâm hơn nếu biết chọn lọc và phục dựng lên sân khấu.

- Ðối với vở "Tình sử Thăng Long", chị mời nhiều diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi, chi phí có tăng lên nhiều không?

NSND Hồng Vân: Bây giờ con số đầu tư rất khủng, tôi không dám nói số tiền đầu tư. Bản thân anh Kim Tử Long là người rất yêu sử Việt Nam, cải lương cũng như sân khấu truyền thống. Tôi cũng vậy. Chúng tôi thêm một tình yêu lớn giống nhau nữa là cực kỳ ngưỡng mộ vua Quang Trung - Nguyễn Huệ và công chúa Ngọc Hân. Hai tư tưởng gặp nhau nên phải chọn liền để làm.

Hai chúng tôi đều xác định cố gắng để đừng bị lỗ. Nhà hát Bến Thành thuê 60-70 triệu đồng/đêm. Quần áo tự may hoàn toàn đúng thời Lê, không thuê những quần áo thời kỳ khác nhau để ghép vào. Ðêm diễn có nhóm trang điểm cho đúng với giai đoạn lịch sử. Trên trailer như thế nào, đêm diễn như vậy. Nhạc được sáng tác mới hoàn toàn, chọn lọc những bạn có hình thể tốt về vũ đạo, cung, kiếm, múa... "Tình sử Thăng Long" quy tụ đến 50 con người. Chúng tôi chỉ diễn 2 suất cho vở này, vì sân khấu này không đủ chỗ để làm, phải thuê ở Bến Thành nên không chịu nổi.

- Hiện tại, chị thấy doanh thu của sân khấu kịch đã khả quan chưa?

NSND Hồng Vân: Ðể doanh thu của sân khấu kịch được như thời kỳ vàng son thì chưa. Nó chỉ là khả quan so với những gì mình tiên lượng. Tôi nghĩ sau dịch, sân khấu kịch sẽ không thể nào có thể gượng nổi, nhưng năm nay mọi thứ không phải như vậy. Diễn viên sân khấu có thể trở lại nhịp điệu như ngày trước. Ban ngày đi quay, tối về mái nhà diễn cho khán giả, lãnh lương đủ là một động lực cho anh chị em chúng tôi cố gắng.

- Ðảm nhận nhiều vai trò như cố vấn, đạo diễn, diễn viên..., có khi nào chị nghĩ mình nên rút bớt lại để tập trung cho một vai trò không?

NSND Hồng Vân: Tôi đã nghĩ về điều này từ 10 năm nay. Tôi đã tìm rất nhiều diễn viên trẻ để họ cùng với tôi gầy dựng sân khấu nhưng vẫn chưa được. Trong 2 năm qua, tôi không nhận công việc nào. Sau khi đóng xong bộ phim "Giấc mơ của mẹ", tôi bị bệnh một tháng trời. Lúc này, tôi mới nhận ra sức khoẻ là quan trọng nhất, ở tuổi của mình cần phải hạn chế lại, chỉ nên nhận công việc vừa sức và làm những công việc đem lại giá trị nhất định.

Tôi thực hiện chế độ giảm cân ở trung tâm chăm sóc sức khoẻ. Bác sĩ lo sức khoẻ cho tôi. Chế độ dinh dưỡng theo phương pháp giảm cân trị bệnh, mỡ nội tạng mất hết sẽ khoẻ. Giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức khoẻ để làm việc theo tiến độ như vậy. Có ngày tôi diễn ở Hà Nội đến 3 giờ sáng lại phải bay vào TP Hồ Chí Minh lúc 7 giờ. Sau đó, lúc 9 giờ, tôi lên sân khấu tập "Người vợ ma" và tức tốc trở lại Hà Nội để sáng hôm sau đi quay, bay về rồi đi làm tiếp. Nếu giảm cân theo chế độ nhịn ăn sẽ không có sức làm, tôi cảm thấy rất may mắn vì trung tâm hỗ trợ kịp lúc cho tôi. Lúc này, tôi cảm thấy không có gì căng thẳng, từ từ sắp xếp công việc là xong.

- Con trai của chị đã tốt nghiệp ngành nghệ thuật ở Mỹ, chị có muốn con cùng mình phát triển sân khấu không?

NSND Hồng Vân: Sau khi con trai tôi tốt nghiệp đã làm một bộ phim dài, đang đem phim đi dự các giải quốc tế. Trong khi chờ đợi, tôi rất muốn con tôi khoan làm gì thêm, cứ khảo sát xem cách làm phim, thị phần khán giả đón nhận phim theo kiểu nào ở Việt Nam. Ðồng thời, xâm nhập sân khấu kịch của tôi để tiếp quản, hỗ trợ cho tôi. Khi làm vở "Tình sử Thăng Long", tôi làm một trang Fanpage mới, con tôi phụ trách toàn bộ, trailer cũng vậy.

Tôi không mong thêm gì, chỉ cần giữ được những gì mình đang có. Tôi thấy những gì mình có được lúc này chính là diễm phúc lớn. Tôi được làm những điều mình muốn, được sống trọn vẹn với đam mê suốt mấy chục năm qua đã là hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời.

- Cảm ơn NSND Hồng Vân về buổi trò chuyện này!

 

Lam Khánh thực hiện

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống để cống hiến, sáng tạo

Chiều 13/6, trong không khí ấm áp, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (15/6/1964 - 15/6/2024). Đến dự và phát biểu có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.