ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 08:24:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

NSƯT Văn Hường - một thời vang bóng

Báo Cà Mau (CMO)"Anh Ba ơi, anh hỏi tui có bao nhiêu vợ? Tui vội vàng lấy sổ ra coi, từ năm 20 cho tới 30 tui có tất cả là 5 con vợ...". Tiếng ca ngọt ngào và hài hước này đã làm say lòng tôi từ những ngày còn lẽo đẽo theo chân ngoại, cùng nằm trên chiếc võng tòn teng sau nhà nghe Nghệ sĩ Văn Hường ca phát ra từ cái radio cũ.

Đến khi lớn lên, rồi đi xa quê, mỗi khi có dịp nghe lại giọng ca ấy thì kỷ niệm năm xưa vẫn mãi đong đầy, nó làm cho tôi thêm yêu mê say giọng ca đã chinh phục hàng triệu con tim ấy. Cho đến một ngày tôi có cơ hội gặp ông.

Nghệ sĩ Văn Hường và vợ.   Ảnh: Theo Điện Ảnh

Dù đến cử uống thuốc, nhưng khi nghe có khách đến, ông ra tiếp một cách niềm nở, thân quen. Tính cách xởi lởi, hồn hậu đúng chuẩn ông già Nam Bộ cùng với tính "hề' ăn sâu vào trong máu, chỉ vài câu chào hỏi xã giao đã làm cho những người khách hôm đó cười nghiêng ngã.

Trong khi bà đi lấy nước tiếp khách thì ông luôn miệng pha trò rất duyên dáng. Rồi ông kể cho tôi nghe kỷ niệm của nghề hát mà ông đã gắn bó từ thuở tóc xanh đến lúc bạc đầu, kể về cái thời sân khấu cải lương hoàng kim, về một thời lừng lẫy những vinh quang mà ông từng trải trong đời.

Ông nổi tiếng từ giữa những năm 50-60 của thế kỷ trước với lối ca vọng cổ hài hước được bà con yêu mến và cách xuống vọng cổ "ự... ự..." đặc trưng. Từ đó cho đến bây giờ, nếu nói về trường phái vọng cổ hài, ông vẫn là số 1, chưa có ai thay thế được. Tiếng hát ngọt ngào, phong cách diễn hài hước đã làm say lòng bao khán giả mộ điệu cải lương.

Ông nói nhiều về đồng nghiệp đã gắn bó với ông thuở "một thời vàng son", với biết bao kỷ niệm trong nghề với vẻ đượm buồn: "Giờ thì kẻ mất người còn, lâu lâu gặp lại hỏi thăm nhau biết còn khoẻ là mừng. Tuổi này còn ca được, hay sống được ngày nào mừng ngày ấy...".

Điều làm tôi xúc động nhất là ông luôn nói lời biết ơn tận đáy lòng với NSND Viễn Châu - người thầy đã “đo ni đóng giày” viết cho ông hơn 100 bài vọng cổ và bao nghệ sĩ thế hệ vàng thành danh. "Từ một chàng kép chỉ có thanh mà thiếu sắc, một bước đã thành danh, nếu như hồi đó không có ông (NSND Viễn Châu) chắc tui chỉ là chàng kép bình thường, tối tối đi ca ở quán Lệ Liễu chứ đâu được bà con yêu mến như giờ”, NSƯT Văn Hường nhớ lại.

Nhắc nhớ về nghề, ông bình thản: "Lớp nghệ sĩ trẻ giờ sướng hơn tụi tui nhiều. Ngày đó ăn quán ngủ đình, vậy mà vui. Tính tình bay bổng, nổi tiếng là vậy nhưng có nhiêu tiền thì cũng tiêu xài hết chứ ít nghĩ đến hậu vận. Bởi vậy về chiều ít ai có cuộc sống ổn định an nhàn...".

Gắn bó với nghề từ khi 15 tuổi, rồi sớm thành danh phiêu bạt theo nghiệp Tổ đến nay cũng gần 70 năm, hiện tại ông không còn xuất hiện trên sân khấu lớn nữa. Từ năm 1987, thấy tuổi đời đã luống và sức khoẻ không cho phép nên ông quyết định lui về an dưỡng bên gia đình.

Tuy nhiên, ông vẫn lập một quán nghệ sĩ nhỏ ở Quận 9, TP. Hồ Chí Minh lấy tên Văn Hường để đêm đêm tiếng hát, cung đàn có dịp hoà quyện cho đỡ nhớ nghề. Ông được hát và khán giả yêu mến vẫn có thể đến giao lưu.

Liên tục kể những câu chuyện hài hước để làm xôm tụ cuộc trò chuyện, chốc chốc ông lại quay sang người vợ của mình mà đùa duyên. Ông ca cho chúng tôi nghe bài vọng cổ "Năm con vợ" rồi cười hề hề một cách thật tình: "Mấy chú biết không, tui cũng có đến 5 bà vợ, mà mỗi bà một giai đoạn, lại rất hoà thuận với nhau", dứt câu là tràng cười sảng khoái.

Hiện tại ông sống với người vợ thứ năm, người gắn bó lâu nhất, hơn 30 năm nay hết lòng chăm lo cho ông và các con, lại luôn hiểu và thông cảm cho đời nghệ sĩ.

Cuộc trò chuyện cứ kéo dài vui vẻ cho đến khi chúng tôi từ giã ra về... Phía sau lưng, tiếng đờn của quán nghệ sĩ lại cất lên.

Trần Hoàng Phúc

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.