Thứ hai, 22-12-25 08:53:59
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nữ sinh năng động, học giỏi

Báo Cà Mau (CMO) Không chỉ là sinh viên Anh ngữ học giỏi, bạn Lê Huỳnh Như còn được biết đến là một nữ sinh năng động, tích cực tham gia các hoạt động phong trào trong và ngoài trường.

Bước sang năm cuối, Lê Huỳnh Như, lớp phó học tập của Chi đoàn 21AV0101, luôn tất bật với việc học và phụ giúp công việc gia đình. Ðặc biệt, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nên buổi trò chuyện ngắn với Huỳnh Như chỉ được thực hiện Online vào giờ nghỉ trưa để em chuẩn bị học vào đầu giờ chiều.

Nhắc đến Huỳnh Như, nhiều bạn bè ở Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đều ấn tượng bởi vẻ ngoài tuy “nấm lùn” nhưng vô cùng nổi trội trong học tập, luôn là sinh viên giỏi từ năm nhất đến hiện tại. Bên cạnh đó, Huỳnh Như còn nhận được nhiều giải thưởng và học bổng giá trị.

Huỳnh Như nhận giải Nhì cuộc thi Thiết kế ấn phẩm truyền thông.

Bộc bạch về những ngày đầu học tập, Huỳnh Như tâm sự: “Tốt nghiệp phổ thông, em chọn Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau để theo đuổi ước mơ của mình. Dù lúc đó còn nhiều khó khăn nhưng gia đình luôn ủng hộ và tiếp bước sau em. Bên cạnh là sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè nên những bỡ ngỡ ban đầu dần tan biến, em nhanh chóng hoà nhập và trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khoá 21”.

Nhắc về bí quyết học tập, Huỳnh Như chia sẻ thêm: “Kiên trì và cần cù, học hết mình, chơi cũng hết mình. Vì lựa chọn tiếng Anh để thực hiện ước mơ bản thân nên với em, mọi lúc mọi nơi đều cần trau dồi, vì thế em xem nhiều phim nước ngoài để mở rộng vốn từ, luyện cách phát âm. Ở lớp luôn xung phong phát biểu xây dựng bài để có những giờ học thư giãn và được thầy cô trực tiếp sửa chữa những chỗ còn thiếu sót. Với em, chinh phục kiến thức từ những điều nhỏ nhất không chỉ là quan điểm trong học tập mà đó còn là mục tiêu em muốn lan toả đến các bạn”.

Nghe đơn giản, nhưng để có được những thành tích hiện tại, Huỳnh Như không chỉ đặt ra mục tiêu học - hỏi - hiểu - hành mà còn phải chinh phục những tầm cao mới.

Bắt đầu vào mỗi học kỳ, Huỳnh Như thường lên kế hoạch cân bằng giữa học và chơi, chơi và làm, chú trọng những nội dung đặc biệt để hoàn thành trước và đảm bảo hiệu quả cho cả học kỳ.

Nói về Huỳnh Như, cô Liệt Thoại Phương Lan, cố vấn học tập kiêm giảng viên đứng lớp của Huỳnh Như, cho biết: "Ở cô gái này không chỉ có sự nhiệt huyết, tích cực, mà thái độ học tập rất nghiêm túc. Tôi quý Huỳnh Như bởi em vừa học tốt lại biết phụ giúp gia đình và luôn là tấm gương để các bạn trong lớp học hỏi".

Ngoài thời gian học tập, Huỳnh Như còn rất nhiệt tình tham gia các phong trào. Với Huỳnh Như, các hoạt động này vừa là cơ hội giúp mình có thêm nhiều trải nghiệm, vừa rèn luyện bản thân bước ra khỏi vùng an toàn để thử sức với những cái mới.

Thời gian trước đây, sau giờ học, Huỳnh Như đăng ký tham gia trợ giảng cho Trung tâm E-Sky của phân hiệu, làm thêm ở salon tóc, sáng tạo nội dung cho các tờ báo mạng, viết truyện ngắn cộng tác cho các Fanpage trực tuyến, dạy thêm cho các em nhỏ ở khu phố… Mỗi hoạt động, Huỳnh Như tích luỹ thêm cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng sống bổ ích.

Ðặc biệt, trong thời gian dịch Covid-19 khi phải chuyển đổi hình thức học tập trực tuyến với lịch học khá dày đặc nhưng Huỳnh Như vẫn dành thời gian tham gia các cuộc thi trực tuyến của nhà trường tổ chức như: Sẻ chia câu chuyện mùa giãn cách, thiết kế ấn phẩm truyền thông tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giới thiệu sách Online… Mỗi cuộc thi, Huỳnh Như đều có sự chuẩn bị chỉn chu, đầu tư nội dung lẫn hình thức và kết quả luôn đạt được những giải thưởng cao.

Bên cạnh hoạt động ở trường, Như còn hăng hái tham gia các hoạt động bên ngoài, đơn cử như cuộc thi “Mizuiku nước là một món quà” do Trung ương Ðoàn tổ chức và đoạt giải bình chọn chung cuộc.

Song song các hoạt động phong trào, Huỳnh Như còn là thành viên năng nổ của Câu lạc bộ Tiếng Anh tại phân hiệu. Trải qua thời gian hoạt động đầy trách nhiệm, nhận được sự tín nhiệm từ bạn bè và thầy cô, Huỳnh Như được nhận nhiệm vụ quản lý CLB Tiếng Anh. Từ lúc nhận nhiệm vụ mới, Huỳnh Như càng thể hiện trách nhiệm hơn khi gánh vác nhiều công việc của CLB, giúp các thành viên tự tin và trưởng thành hơn thông qua nhiều hoạt động.

Huỳnh Như được nhận bằng khen sinh viên 5 tốt cấp tỉnh; cán bộ Ðoàn học tập giỏi, công tác tốt; có nhiều thành tích hoạt động nổi bật…

Qua các hoạt động Ðoàn, Huỳnh Như cảm thấy mình trưởng thành hơn, được cống hiến tuổi trẻ, góp sức tham gia các hoạt động xung kích vì cộng đồng, gắn kết tình bè bạn và hơn hết là có cơ hội học tập lẫn nhau, giúp nhau cùng phát triển./.

 

Minh Sang - Phước Hiếu

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.