ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:34:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi dưỡng trẻ đúng cách để phòng bệnh

Báo Cà Mau (CMO) Bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 nhóm thực phẩm: năng lượng, chất đạm, chất béo, tinh bột. Không nên xáo trộn bữa ăn của trẻ quá nhiều, nhất là vào dịp rét buốt, lễ, Tết.

Có thể thay thức ăn ngày thường bằng các thức ăn theo lượng tương đương. Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều bánh, kẹo ngọt. Cũng không nên cho trẻ uống nhiều nước ngọt, nước ép trái cây có đường, nước đá... vì dễ gây viêm đường hô hấp. Đối với trẻ nhỏ hơn cần tăng bú mẹ giúp tăng cường miễn dịch. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể giúp trẻ phòng tránh viêm họng hay viêm đường tiêu hoá. Ngoài ra, sữa mẹ còn có thể giúp ngăn chặn vi-rút hiệu quả.

Các vitamin có lợi nhất cho hệ miễn dịch, giúp trẻ ít bị bệnh là vitamin C, D, A có nhiều trong rau, củ, quả: cam, chanh, bưởi, quýt giúp chống cảm cúm, cảm lạnh, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào không bị thương tổn hiệu quả. Vitamin A luôn là vũ khí lợi hại để chống chịu bệnh tật. Beta-carotene chính là một dạng tiền vitamin A có nhiều trong thực phẩm: khoai lang, khoai tây, bí đỏ, bí ngô, bí bao tử là nguồn thực phẩm giàu beta-carotene - một trong số các chất chống ôxy hoá mạnh. Ngoài ra, các loại củ, quả trên còn chứa magie có tác dụng chống căng thẳng, giúp tâm trạng thư giãn, dễ ngủ hơn để cơ thể mau phục hồi sau khi vận động nhiều. Vì vậy, cần cho trẻ ăn nhiều rau và hoa quả tươi để tăng cường sức đề kháng. Rau, củ, quả cũng cung cấp nhiều chất xơ giúp chống táo bón, hạn chế lên cân nhiều, ổn định đường ruột, phát triển vi khuẩn có lợi và tăng sức đề kháng.

Trẻ cần được chăm sóc đúng cách lúc giao mùa nhằm tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.  Ảnh: Nhân Kiệt

Kẽm cũng là khoáng chất có lợi cho miễn dịch, có nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng, nấm, đậu... Kẽm có tác dụng kích thích sản sinh bạch cầu giúp chống khuẩn hiệu quả hơn. Cá rất giàu kẽm và axit béo omega-3. Axit béo omega-3 sẽ làm cho da bớt khô và nứt nẻ, đồng thời giúp ngăn ngừa và giảm cảm giác trì trệ, mệt mỏi. Các loại cá giàu axit béo bổ dưỡng này là cá béo, như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá basa... Ngoài ra, hằng ngày cần bổ sung cho trẻ những vi khuẩn có lợi giúp tăng cường sức đề kháng. Mỗi ngày cho trẻ ăn thêm 1-2 lần sữa chua, ăn thêm thức ăn giàu chất xơ để giúp vi khuẩn có lợi phát triển.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần thực hiện tốt biện pháp hiệu quả để phòng bệnh. Trong đó, biện pháp quan trọng đầu tiên là tiêm ngừa vắc-xin đầy đủ để phòng tránh các bệnh nguy hiểm gây hại đến miễn dịch và sức khoẻ của trẻ. Phụ huynh cần tìm hiểu mọi cách tăng cường miễn dịch cho trẻ qua vận động, thói quen sinh hoạt, lối sống lành mạnh. Khuyến khích trẻ giữ vệ sinh thân thể và nơi ở sạch sẽ để tiêu diệt nguồn vi khuẩn, vi-rút lây bệnh. 

Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, ngoài việc dinh dưỡng, vệ sinh thì cần quan tâm đến ngủ đủ giấc cho trẻ. Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ và tái tạo sức khoẻ, tránh căng thẳng. Nên cho trẻ ngủ sớm và dậy sớm, buổi trưa cũng nên có một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi. Ngoài ra, trẻ nhỏ ham chơi thường quên uống nước, làm cho cơ thể không thanh lọc được hết các chất có hại. Thiếu nước làm trẻ mệt mỏi, dễ bệnh. Cần nhắc trẻ uống nước, ăn trái cây, uống sữa để có đủ lượng nước cần cho cơ thể, ngoài ra có thể làm ẩm đường hô hấp phòng chống bệnh./.

Đỗ Kim Chi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.