ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 04:29:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi ước mơ trở thành chiến sĩ

Báo Cà Mau Ðó chính là ước mơ của em Biện Thái Băng, hiện là học sinh Lớp 12C1, Trường THPT U Minh, huyện U Minh. Với thành tích học tập, cũng như những gì em đã và đang thể hiện, ước mơ của em đang ngày càng đến gần hiện thực hơn.

Ðó chính là ước mơ của em Biện Thái Băng, hiện là học sinh Lớp 12C1, Trường THPT U Minh, huyện U Minh. Với thành tích học tập, cũng như những gì em đã và đang thể hiện, ước mơ của em đang ngày càng đến gần hiện thực hơn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Ấp 7, xã Nguyễn Phích, lại sớm mồ côi cha nên 2 chị em Băng sống chủ yếu nhờ tình yêu thương và sự tảo tần của người mẹ. Hiện nay, để có tiền lo cho em ăn học mẹ em phải đi làm thuê cho một gia đình ở Bình Dương.

Em Biện Thái Băng.

Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, Thái Băng luôn phấn đấu, rèn luyện trong quá trình học tập. Hằng ngày đến lớp, ngoài việc chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, em còn dành nhiều thời gian đọc sách, tham khảo tài liệu trên mạng, trao đổi cùng bạn bè, đặc biệt là mạnh dạn hỏi bài thầy cô một khi chưa hiểu. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên rèn luyện các bài tập nâng cao, riêng môn Tiếng Anh thì em viết vào giấy rồi dán vào những nơi thường đi qua trong nhà dễ nhìn thấy nhất để mình có thể đọc và nhớ lâu hơn.

 Nhờ vậy, kể từ khi cấp sách đến trường cho đến nay em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và giành nhiều danh hiệu học sinh giỏi các cấp ở nhiều môn học khác nhau. Ðặc biệt là đối với môn Tin học. Ngoài các giờ học chính khoá, em dành nhiều thời gian lên thư viện điện tử của nhà trường tìm tòi, học hỏi các ứng dụng. Thái Băng chia sẻ: “ Em có niềm đam mê với môn học này từ rất lâu nhưng chưa có điều kiện tiếp cận, mãi lên học cấp ba em mới được tiếp xúc với máy tính nhiều. Em thấy tin học giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của con người nên em quyết tâm và dành nhiều thời gian cho môn học này”.

Sự chịu thương, chịu khó của em cuối cùng cũng đã gặt hái được những thành công bước đầu, em vừa xuất sắc đoạt giải Nhất vòng huyện và giải Nhất vòng tỉnh trong cuộc thi Tin học trẻ năm 2016 và là một trong những thí sinh đại diện cho tỉnh Cà Mau tham dự cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2016 vừa được tổ chức tại tỉnh Bình Ðịnh. Không chỉ vậy, em vừa hoàn thành phần mềm tính tiền điện tại hộ gia đình, gửi dự thi cuộc thi sáng tạo dành cho thanh - thiếu niên và nhi đồng năm 2016.

Thầy Trần Văn Ðoan, giáo viên trực tiếp giảng dạy môn Tin học cho Thái Băng, nhận xét: "Ðiều làm tôi và các thầy cô trong trường, cũng như các bạn cùng trang lứa với em mến phục là dù không có máy vi tính nhưng với sự mày mò, sáng tạo em đã viết được một phần mềm cho riêng mình. Tuy chưa ứng dụng được nhiều cho xã hội nhưng đó sẽ là nền tảng để em phát triển và giúp ích cho xã hội trong tương lai. Hiện phần mềm của em đã gửi về Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh - thiếu niên và nhi đồng vòng huyện năm 2016 và được đánh giá khá cao”.

Không chỉ học giỏi, Biện Thái Băng còn là một trong những học sinh năng nổ của trường, biết chia sẻ, giúp đỡ những bạn gặp khó khăn trong học tập, tích cực tham gia các phong trào do trường và ngành giáo dục phát động.

Thái Băng cho biết: Phần mềm của em viết giúp những người thu tiền điện giảm đáng kể thời gian tính tiền tại một hộ gia đình, chỉ cần nhập số KW điện mới và KW cũ, lập tức sẽ có kết quả tiền điện mà hộ gia đình phải trả trong tháng đó. Thời gian tới, em sẽ nâng cao phần mềm của mình hơn để có thể tính cho cả ấp, hay cả xã, như vậy sẽ giúp ích cho xã hội được nhiều hơn”.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Thái Băng đã mạnh dạn trả lời, em muốn trở thành chiến sĩ phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Bởi theo em, xã hội bây giờ rất phức tạp, loại tội phạm công nghệ cao đang làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội và tiền bạc của Nhà nước nên em muốn trở thành chiến sĩ đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này để góp một phần công sức của mình cho quê hương, đất nước.

Với những thành tích đã đạt được, cộng với niềm đam mê tin học, tin rằng ước mơ của em Biện Thái Băng sẽ sớm trở thành hiện thực./.

Bài và ảnh: Trần Thể

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.