ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 21:37:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ở những ngôi trường dân hiến đất

Báo Cà Mau (CMO) Những năm qua, huyện Cái Nước huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng cùng vào cuộc, tăng cường mọi nguồn lực đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học.

Năm học 2019-2020, thầy và trò Trường Tiểu học Hoà Mỹ I, xã Hoà Mỹ vui mừng vì trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ðây là kết quả nỗ lực của cả thầy và trò trong những năm qua. Ngôi trường được xây dựng khang trang, có đầy đủ các phòng học và phòng chức năng, được xây dựng trên phần đất do ông Ngô Xuân Hồng, ấp Kinh Tư, xã Hoà Mỹ tự nguyện hiến.

Giờ học tin học của học sinh Trường Tiểu học Hoà Mỹ I. Ảnh: HỒ KIM

Ông Hồng chia sẻ, năm 1996 ông hiến gần 1.000 m2 đất để xã xây trường học, lúc đó chỉ là cây lá tạm bợ, cho con em trong ấp có nơi để học tập. Về sau, vào năm 2003 và 2019, ông hiến thêm 2 lần nữa, với tổng diện tích đã hiến hơn 7.000 m2 đất sản xuất của gia đình để xã Hoà Mỹ tiến hành xây dựng 2 trường học: Trường Mẫu giáo Hoà Mỹ và Trường Tiểu học Hoà Mỹ I. Trong đó, Trường Tiểu học Hoà Mỹ I có diện tích trên 4.300 m2. Cả 2 ngôi trường đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Riêng Tiểu học Hoà Mỹ I vừa được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. 

Ông Hồng từng công tác trong ngành giáo dục, hiện nay các con ông cũng đang công tác trong ngành nên ông hiểu được nỗi vất vả của con em khi phải đi học xa hoặc học trong tình cảnh trường, lớp thiếu cơ sở vật chất. Mặc dù với diện tích đất ông hiến có thể mang về cho gia đình khoản thu nhập cao, nhưng ông chỉ muốn đầu tư vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà, muốn tạo điều kiện cho con cháu đi học thuận tiện hơn.

Thầy Vương Hữu Quốc, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoà Mỹ I, cho biết: “Khi trường được công nhận đạt chuẩn, quốc gia mức độ 2, tập thể giáo viên trong trường đều vui mừng. Ðể nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên không ngừng trau dồi để nâng cao kiến thức giảng dạy. Ðối với những giáo viên chưa đạt chuẩn, chúng tôi tạo điều kiện cho họ đi học để nâng cao kiến thức. Ðồng thời, được sự quan tâm đầu tư từ cấp trên giúp cơ sở vật chất đầy đủ, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy của nhà trường. Lãnh đạo nhà trường tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh hiểu việc xây dựng trường đạt chuẩn chính là vì tương lai con em nên nhận được sự đồng thuận cao, người dân tích cực đóng góp vật chất để xây dựng trường lớp”.

Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Hà Phương Ðông cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến công tác giáo dục trên địa bàn, quyết tâm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em được đến trường đầy đủ, không để bất cứ trường hợp trẻ em nào phải bỏ học do hoàn cảnh khó khăn”.

Tháng 9/2018, Trường Tiểu học - THCS Thạnh Hưng, xã Tân Hưng được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ðến năm 2020, trường vinh dự đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường được xây dựng khang trang trên phần đất do ông Nguyễn Văn Lượm và ông Nguyễn Văn Chuẩn, ấp Hợp Tác Xã, xã Tân Hưng hiến, với diện tích hơn 5.200 m2. Trường hiện có 10 phòng học, 14 phòng chức năng.

Trường Tiểu học - THCS Thạnh Hưng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là niềm vui lớn của giáo viên, học sinh và người dân xã Tân Hưng. Ảnh: HỒ KIM

Ông Nguyễn Văn Chuẩn cho biết: “Khi xã đến vận động gia đình hiến đất xây trường, ban đầu tôi cũng rất đắn đo, vì nếu bán đi số đất đó gia đình tôi sẽ có một khoản tiền khá lớn. Tuy nhiên, suy đi nghĩ lại bản thân tôi vẫn thấy việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục còn quan trọng hơn. Giờ nhìn thấy con em mình được đến trường, được học tập ở ngôi trường khang trang, trong lòng mừng lắm”.

Không giấu được niềm vui, bà Hồ Thị Phú, vợ ông Nguyễn Văn Lượm, bày tỏ: “Ngày xưa điều kiện khó khăn, mình muốn đi học cũng không được. Ngày nay, trường được xây dựng khang trang, thuận lợi cho con cháu đi học như vầy, bản thân tôi rất mừng. Mong rằng các cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội, giống như nguyện vọng lúc chồng tôi còn sống”.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Thạnh Hưng Trương Thanh Toàn cho biết, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, một yếu tố rất thuận lợi của trường đến ngày hôm nay là được sự hưởng ứng tích cực của Ban Ðại diện cha mẹ học sinh trong việc thực hiện các hoạt động xã hội hoá giáo dục. Ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên và học sinh trong việc xây dựng trường đạt chuẩn rất cao.

Khuôn viên khang trang của Trường Tiểu học - THCS Thạnh Hưng. Ảnh: HỒ KIM

Trường Tiểu học - THCS Thạnh Hưng được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 là niềm vui, sự khích lệ rất lớn về mặt tinh thần đối với đội ngũ giáo viên và học sinh của trường. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của trường hiện nay là thiếu phòng học. Do trường hiện có 2 cấp học nên việc bố trí phòng học chưa được đảm bảo. Hiện trường đang đề xuất về trên xây dựng thêm 3 phòng học để đảm bảo cho công tác giảng dạy của nhà trường. Ðồng thời, tăng cường quản lý, sử dụng cơ sở vật chất một cách tốt nhất; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và tranh thủ các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường, nhằm phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy, đồng thời phấn đấu để đạt danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Cái Nước Nguyễn Minh Phụng cho biết: “Huyện hiện có 34/46 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Có 3 xã: Hoà Mỹ, Hưng Mỹ, Phú Hưng đạt 100% trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Mặt khác, Cái Nước còn là một trong những đơn vị đứng đầu tỉnh về xây dựng nâng chất trường chuẩn lên mức độ 2. Ðầu năm 2021, huyện có 3 trường được công nhận mức độ 2, từ nay đến 2025 huyện phấn đấu có thêm 11 trường khác được nâng chuẩn mức độ 2 để đảm bảo có 32,55% trường chuẩn mức độ 2”./.

 

Phong Phú - Hồ Kim

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".