ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:20:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ôi cái... 3G!

Báo Cà Mau Thấy điện thoại Tư tui cứ xịt lụi, mấy đứa cháu hùn tiền lại sắm cho cái điện thoại cảm ứng có hiệu Nokia Lumia 730. Xài điện thoại cảm ứng không quen, cứ lúng túng, phát bực. Thằng cháu lớn thấy vậy hướng dẫn tỉ mỉ mấy thao tác cần thiết và còn đăng ký Zalo gì nữa.

Thấy điện thoại Tư tui cứ xịt lụi, mấy đứa cháu hùn tiền lại sắm cho cái điện thoại cảm ứng có hiệu Nokia Lumia 730. Xài điện thoại cảm ứng không quen, cứ lúng túng, phát bực. Thằng cháu lớn thấy vậy hướng dẫn tỉ mỉ mấy thao tác cần thiết và còn đăng ký Zalo gì nữa.

Có cái Zalo vậy mà hay. Nhờ nó, mình tìm được vài người bạn thất lạc nhau từ cái thuở… “mài đũng quần” để tìm tri thức. Thế là bao nhiêu kỷ niệm của những ngày ký túc xá với “Thau canh nhỏ bé nước trong veo/ Một miếng da heo bé tẻo teo/ Vài cọng mỡ hành hơi gợn tí/ Mỗi anh một muỗng húp đưa vèo”… được gọi về.

Có cái Zalo mình cũng biết được “người cũ” hôm nay ở Vũng Tàu, ngày mai đi Ðà Lạt…, tâm trạng vui, buồn thế nào (qua những dòng chia sẻ và hình ảnh). Có cái Zalo còn đọc được nhiều tin tức giật gân trên báo. Chẳng hạn, “Ông già 72 tuổi bị lừa tình”; “Bà lão 65 tuổi kén chọn… ý trung nhân”… để thấy đời sôi động.

Ðứa cháu nhỏ thì thỉnh thoảng mượn điện thoại của Tư tui đặng chơi game. A, thì ra biết tỏng rồi, hùn tiền mua điện thoại tặng, vừa được tiếng, vừa có cái để chơi game, coi phim hài cười hí hố và còn… nuôi mèo nữa.

Rồi bỗng một ngày đẹp trời, tui được tin nhắn từ Vinaphone. Hả? Cước phí điện thoại tháng này cao gấp 4 lần xài cái điện thoại cà tàng, xịt lụi mọi khi. Không tin vào mắt mình, tui nhờ thằng cháu lớn coi. Nó xác nhận đúng như vậy. Nó kiểm tra điện thoại rồi bảo, do mình bật 3G nên cước phí tăng cao. Hỏi ai bật, thằng lớn nói không, đứa nhỏ cũng bảo không. Tui thì không rành nên không dám “vọc” tới. Vậy là kết luận: Chắc tại hồi mua điện thoại, người ta bật sẵn. Rồi nó tắt 3G. Nó còn dặn dò tôi, hằng ngày phải kiểm tra nút tắt 3G thường xuyên cho chắc ăn.

Vậy là tui yên trí tiếp tục “tám” qua lại với mấy ông bạn già trên cái Zalo và đọc những tin tức giật gân trên báo. Lại một ngày đẹp trời, tui nhận được tin nhắn của Vinaphone. Hả? Cước phí tháng này gấp 4 lần rưỡi hồi xài cái điện thoại cà tàng, xịt lụi. Sao vậy trời?

Tui mò đến tổng đài nhờ giải đáp thắc mắc. Ðến nơi, thấy một ông bạn già cũng đang bị cước phí ngút trời, khiếu nại. Cô nhân viên giải thích, do máy ông bật 3G. Tới lượt mình, tui trình bày vụ cước phí cả 2 tháng đều tăng. Cô nhân viên bảo do tui bật 3G. Tui nói tháng trước thì có thấy 3G bật, nhưng tháng này thì không. Rồi tui đưa máy cho cô kiểm tra. Kiểm tra xong, cô giải thích: Nút 3G trên máy tắt nhưng trên hệ thống vẫn còn. Tui nói, tui không đăng ký 3G, không yêu cầu cài đăt, tại sao cái thằng 3G đó lại “xâm lấn” vào điện thoại của tui. Cô nhân viên giải thích, hiện nay có một số dòng điện thoại “thông minh”, khi mình xài wifi yếu thì 3G tự động nhảy vào hỗ trợ. Ðiện thoại tui thuộc loại “thông minh”. Thì ra là vậy! Tui hỏi có cách nào cho cái điện thoại tui đừng “thông minh” nữa không? Cô nhân viên bảo, tắt 3G trên hệ thống. Và bảo tui yên trí, hết bị cước “khủng” rồi.

Tui ra về, bụng bảo dạ: Bày đặt đèo bòng xài cái điện thoại “thông minh” cho khổ.  Nhưng khi về nhà, tui chợt thấy chưa ổn trong lời cô giải thích. Cước phí tăng “khủng” thì bảo tại bật 3G. Khi nói không bật 3G thì lại bảo tắt trên máy nhưng trên hệ thống vẫn chạy. Khi bảo không yêu cầu cho chạy trên hệ thống thì nói tại điện thoại “thông minh”, tự “mở cửa” cho thằng 3G nhảy vào. Nếu nói như vậy thì các nút chức năng bật, tắt 3G trên điện thoại không có ý nghĩa gì? Và những dòng điện thoại sau này ngày càng cải tiến, chắn chắc sẽ “thông minh” hơn, vậy thì ai mới mua điện thoại cảm ứng, chưa có “kinh nghiệm” đều bị “dính chấu” cái vụ cước phí “khủng”? Bởi vì họ cũng như Tư tui, không cài đặt, không yêu cầu hỗ trợ mà thằng 3G vẫn nhảy vào.

Chỉ còn cách nhắn nhe với các khách hàng mới dùng mấy cái điện thoại cảm ứng: Hãy thận trọng, kẻo bị thằng 3G tự động “xộc vào nhà” mà phải tốn phí oan uổng như tui. Trước khi xài, tốt nhất yêu cầu tổng đài tắt 3G trên hệ thống./.

Huyền Anh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).