ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 9-7-25 13:12:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ôi cái... 3G!

Báo Cà Mau Thấy điện thoại Tư tui cứ xịt lụi, mấy đứa cháu hùn tiền lại sắm cho cái điện thoại cảm ứng có hiệu Nokia Lumia 730. Xài điện thoại cảm ứng không quen, cứ lúng túng, phát bực. Thằng cháu lớn thấy vậy hướng dẫn tỉ mỉ mấy thao tác cần thiết và còn đăng ký Zalo gì nữa.

Thấy điện thoại Tư tui cứ xịt lụi, mấy đứa cháu hùn tiền lại sắm cho cái điện thoại cảm ứng có hiệu Nokia Lumia 730. Xài điện thoại cảm ứng không quen, cứ lúng túng, phát bực. Thằng cháu lớn thấy vậy hướng dẫn tỉ mỉ mấy thao tác cần thiết và còn đăng ký Zalo gì nữa.

Có cái Zalo vậy mà hay. Nhờ nó, mình tìm được vài người bạn thất lạc nhau từ cái thuở… “mài đũng quần” để tìm tri thức. Thế là bao nhiêu kỷ niệm của những ngày ký túc xá với “Thau canh nhỏ bé nước trong veo/ Một miếng da heo bé tẻo teo/ Vài cọng mỡ hành hơi gợn tí/ Mỗi anh một muỗng húp đưa vèo”… được gọi về.

Có cái Zalo mình cũng biết được “người cũ” hôm nay ở Vũng Tàu, ngày mai đi Ðà Lạt…, tâm trạng vui, buồn thế nào (qua những dòng chia sẻ và hình ảnh). Có cái Zalo còn đọc được nhiều tin tức giật gân trên báo. Chẳng hạn, “Ông già 72 tuổi bị lừa tình”; “Bà lão 65 tuổi kén chọn… ý trung nhân”… để thấy đời sôi động.

Ðứa cháu nhỏ thì thỉnh thoảng mượn điện thoại của Tư tui đặng chơi game. A, thì ra biết tỏng rồi, hùn tiền mua điện thoại tặng, vừa được tiếng, vừa có cái để chơi game, coi phim hài cười hí hố và còn… nuôi mèo nữa.

Rồi bỗng một ngày đẹp trời, tui được tin nhắn từ Vinaphone. Hả? Cước phí điện thoại tháng này cao gấp 4 lần xài cái điện thoại cà tàng, xịt lụi mọi khi. Không tin vào mắt mình, tui nhờ thằng cháu lớn coi. Nó xác nhận đúng như vậy. Nó kiểm tra điện thoại rồi bảo, do mình bật 3G nên cước phí tăng cao. Hỏi ai bật, thằng lớn nói không, đứa nhỏ cũng bảo không. Tui thì không rành nên không dám “vọc” tới. Vậy là kết luận: Chắc tại hồi mua điện thoại, người ta bật sẵn. Rồi nó tắt 3G. Nó còn dặn dò tôi, hằng ngày phải kiểm tra nút tắt 3G thường xuyên cho chắc ăn.

Vậy là tui yên trí tiếp tục “tám” qua lại với mấy ông bạn già trên cái Zalo và đọc những tin tức giật gân trên báo. Lại một ngày đẹp trời, tui nhận được tin nhắn của Vinaphone. Hả? Cước phí tháng này gấp 4 lần rưỡi hồi xài cái điện thoại cà tàng, xịt lụi. Sao vậy trời?

Tui mò đến tổng đài nhờ giải đáp thắc mắc. Ðến nơi, thấy một ông bạn già cũng đang bị cước phí ngút trời, khiếu nại. Cô nhân viên giải thích, do máy ông bật 3G. Tới lượt mình, tui trình bày vụ cước phí cả 2 tháng đều tăng. Cô nhân viên bảo do tui bật 3G. Tui nói tháng trước thì có thấy 3G bật, nhưng tháng này thì không. Rồi tui đưa máy cho cô kiểm tra. Kiểm tra xong, cô giải thích: Nút 3G trên máy tắt nhưng trên hệ thống vẫn còn. Tui nói, tui không đăng ký 3G, không yêu cầu cài đăt, tại sao cái thằng 3G đó lại “xâm lấn” vào điện thoại của tui. Cô nhân viên giải thích, hiện nay có một số dòng điện thoại “thông minh”, khi mình xài wifi yếu thì 3G tự động nhảy vào hỗ trợ. Ðiện thoại tui thuộc loại “thông minh”. Thì ra là vậy! Tui hỏi có cách nào cho cái điện thoại tui đừng “thông minh” nữa không? Cô nhân viên bảo, tắt 3G trên hệ thống. Và bảo tui yên trí, hết bị cước “khủng” rồi.

Tui ra về, bụng bảo dạ: Bày đặt đèo bòng xài cái điện thoại “thông minh” cho khổ.  Nhưng khi về nhà, tui chợt thấy chưa ổn trong lời cô giải thích. Cước phí tăng “khủng” thì bảo tại bật 3G. Khi nói không bật 3G thì lại bảo tắt trên máy nhưng trên hệ thống vẫn chạy. Khi bảo không yêu cầu cho chạy trên hệ thống thì nói tại điện thoại “thông minh”, tự “mở cửa” cho thằng 3G nhảy vào. Nếu nói như vậy thì các nút chức năng bật, tắt 3G trên điện thoại không có ý nghĩa gì? Và những dòng điện thoại sau này ngày càng cải tiến, chắn chắc sẽ “thông minh” hơn, vậy thì ai mới mua điện thoại cảm ứng, chưa có “kinh nghiệm” đều bị “dính chấu” cái vụ cước phí “khủng”? Bởi vì họ cũng như Tư tui, không cài đặt, không yêu cầu hỗ trợ mà thằng 3G vẫn nhảy vào.

Chỉ còn cách nhắn nhe với các khách hàng mới dùng mấy cái điện thoại cảm ứng: Hãy thận trọng, kẻo bị thằng 3G tự động “xộc vào nhà” mà phải tốn phí oan uổng như tui. Trước khi xài, tốt nhất yêu cầu tổng đài tắt 3G trên hệ thống./.

Huyền Anh

Liên kết hữu ích

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.