ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 21:34:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phạm Ngọc Tròn vượt khó học giỏi

Báo Cà Mau Không được may mắn như bạn bè, Phạm Ngọc Tròn, học sinh lớp 10A6, Trường THPT Quách Văn Phẩm, sinh ra trong gia đình nghèo, ba mẹ đều mắc bệnh. Thế nhưng, em là tấm gương tiêu biểu cho nghị lực vượt khó vươn lên. Những thành tích trong học tập của em đã minh chứng cho sự nỗ lực rèn luyện ý chí, nuôi dưỡng ước mơ.

Không được may mắn như bạn bè, Phạm Ngọc Tròn, học sinh lớp 10A6, Trường THPT Quách Văn Phẩm, sinh ra trong gia đình nghèo, ba mẹ đều mắc bệnh. Thế nhưng, em là tấm gương tiêu biểu cho nghị lực vượt khó vươn lên. Những thành tích trong học tập của em đã minh chứng cho sự nỗ lực rèn luyện ý chí, nuôi dưỡng ước mơ.

Gia đình Ngọc Tròn ở đậu trên phần đất của ông nội ở ấp Lung Trường, xã Quách Phẩm, huyện Ðầm Dơi. Không đất sản xuất, hằng ngày, anh Phạm Hoàng Nghĩa, ba em, phải đi làm mướn để lo cuộc sống gia đình, thu nhập khoảng 100.000 đồng/ngày nhưng công việc bấp bênh, khi có khi không.

Mẹ Tròn là chị Nguyễn Tuyết Nga mắc bệnh tiểu đường hơn 12 năm, công việc nội trợ là chính nên gánh nặng gia đình đều đổ dồn trên đôi vai của ba em. Khó khăn chồng chất khó khăn khi 3 năm gần đây ba của Tròn bị bệnh thần kinh toạ, lao động hạn chế nên thu nhập cũng ngày càng ít hơn.

Ngọc Tròn vinh dự nhận học bổng “Canon - Chắp cánh nhân tài” năm 2016.

Ngọc Tròn chia sẻ, vì hoàn cảnh khó khăn, gia đình không còn khả năng chạy chữa thuốc thang cho mẹ nên bệnh của mẹ chuyển biến xấu, biến chứng thêm suy thận và xuất huyết mắt. Hơn 1 năm nay, mắt của mẹ em bị mờ và cứ 1 tuần phải chạy thận 3 lần tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau. Không thể đi tới lui nhiều lần nên mẹ em đành phải nghỉ ngơi tại hành lang phòng bệnh để tiện cho việc chạy thận và nhờ bữa cơm từ thiện tại bệnh viện để tiết kiệm phần nào chi phí.

Vất vả cứ đổ dồn lên vai ba em khi một mình phải gánh vác chuyện gia đình, lại vừa phải gồng gánh khoảng nợ 35 triệu đồng vay ngân hàng và hàng xóm để điều trị bệnh cho mẹ.

“Lần nào lên thăm mẹ em cũng khóc. Thấy nhiều bệnh nhân khác đang chạy thận rồi qua đời ngay trên giường bệnh, em sợ lắm. Em không muốn điều đó xảy ra với mẹ”, Ngọc Tròn nghẹn ngào.

Cảm nhận được sự vất vả của ba, không phụ niềm hy vọng của mẹ, Ngọc Tròn quyết tâm vượt qua khó khăn để học tốt. Nhờ tính cần cù, chịu khó mà suốt các năm học Tròn đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Ðặc biệt, năm lớp 6, Tròn đoạt giải Ba cuộc thi Toán trên internet vòng tỉnh, năm lớp 9 đoạt giải Ba môn Vật lý Kỳ thi học sinh giỏi vòng huyện và giải Khuyến khích Kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý vòng tỉnh. Không chỉ học giỏi, Ngọc Tròn còn tham gia rất năng nổ các hoạt động phong trào của trường, của lớp.

“Ngoài giờ đi học, em phụ giúp ba việc nhà. Em quyết tâm học tập tốt để sau này có cơ hội chăm lo cho ba mẹ có cuộc sống tốt hơn. Ước mơ thi đậu đại học ngành sư phạm Vật lý, Trường Ðại học Cần Thơ còn bấp bênh lắm, nhưng em sẽ cố gắng học thật tốt, nỗ lực thật nhiều, vì chỉ có học tập tốt mới giúp gia đình em thoát nghèo”, Ngọc Tròn tâm tình.                      

Với những cố gắng, nỗ lực trong học tập và những thành tích đáng ghi nhận, vừa qua Ngọc Tròn vinh dự được nhận học bổng “Canon - Chắp cánh nhân tài” năm 2016, do Công Ty TNHH Canon Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Nguồn học bổng này sẽ giúp Tròn có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, giữ vững danh hiệu học sinh giỏi và tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cao hơn.

“Nghị lực, sự phấn đấu của Tròn rất đáng trân trọng, em là tấm gương tốt cho các bạn trong trường noi theo. Mong rằng những phấn đấu của bản thân sẽ giúp Tròn chạm tới ước mơ của mình”, thầy Phạm Huy, Chủ nhiệm lớp 10C6, Trường THPT Quách Văn Phẩm, kỳ vọng.

“Gia đình ông Nghĩa và bà Nga thật sự khó khăn, không đất sản xuất, 2 vợ chồng đều mắc bệnh, công việc làm thuê không ổn định, cuộc sống vô cùng bế tắc, rất mong nhận được sự giúp sức, chia sẻ của các nhà hảo tâm. Sự tiếp sức của cộng đồng sẽ giúp gia đình vượt qua khó khăn và tạo điều kiện cho Tròn thực hiện ước mơ của mình”, Chủ tịch UBND xã Quách Phẩm Lê Việt Khái cho biết./.

Bài và ảnh: Hằng My

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.