ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 07:33:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) nói chung, BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng, đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện, số lượng HSSV tham gia BHYT hàng năm đều tăng. Kết quả năm học 2019-2020, HSSV toàn tỉnh tham gia BHYT đạt 98,12%. Riêng huyện Thới Bình có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 99,49%.

Năm học 2019-2020, trên địa bàn huyện Thới Bình có 43 trường của 3 khối với 24.291 học sinh, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại trường và học sinh tham gia BHYT theo các đối tượng khác đạt 99,49% so với tổng số học sinh toàn huyện. Trong đó, có 31 trường đạt 100% học sinh tham gia; 11 trường đạt từ 95-99% và 1 trường đạt dưới 95%.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thới Bình Trịnh Chí Linh cho biết, công tác BHYT học sinh những năm học qua luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Giám đốc BHXH tỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện cùng với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và UBND các xã, thị trấn. Ngay từ đầu năm học, UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp tuyên truyền vận động học sinh trên địa bàn huyện tham gia BHYT. Các đơn vị trường đa số đều hiểu được tầm quan trọng của công tác BHYT học sinh và triển khai thực hiện sớm ngay đầu năm học, từ đó kết quả đều tăng, tỷ lệ thu tăng qua từng năm.

Nhiều năm liền Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Hiệu trưởng nhà trường, thầy Nguyễn Thanh Nhàn chia sẻ: "Trường Tiểu học Huỳnh Thị Kim Liên nằm trên địa bàn ấp Xóm Lá, xã Hồ Thị Kỷ, thuộc vùng sâu, vùng khó khăn của huyện Thới Bình. Phần lớn người dân nơi đây sống bằng nghề nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhiều hộ dân phải đi làm thuê ở xa, gửi con em lại sống chung với ông, bà hoặc người thân, nên ít quan tâm đến việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho con em của mình".

Trước những khó khăn trên, lãnh đạo nhà trường luôn quán triệt các văn bản về BHYT học sinh cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Đồng thời phối hợp với BHXH huyện và Phòng GD&ĐT huyện Thới Bình thực hiện BHYT học sinh từng năm học; mức đóng, phương thức, thời gian và giá trị sử dụng thẻ BHYT... Thầy Nguyễn Thanh Nhàn tâm sự: "Lãnh đạo và tập thể nhà trường xác định công tác BHYT học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là chỉ tiêu thi đua của trường, đồng thời cũng là một trong những tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới tại địa phương".

BHXH tỉnh phối hợp Sở GD&ĐT triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2020-2021.

Theo đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm nắm danh sách học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng khác có thẻ BHYT để có kế hoạch triển khai, vận động học sinh tham gia BHYT. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến trong lớp học và sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, trong buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm, nhà trường còn gửi thông báo mức phí tham gia BHYT học sinh về gia đình để phụ huynh biết và tham gia. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên trong trường học nhằm cung cấp thông tin, phối hợp tổ chức các hoạt động về BHYT đến học sinh. 

Theo thầy Nguyễn Thanh Nhàn, để làm tốt công tác BHYT trường học, nhà trường cần giúp phụ huynh nhận thức rõ về BHYT là sự kết hợp toàn diện các yêu cầu của công tác bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, từ việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại y tế học đường đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế khi rủi ro, ốm đau phải nằm viện. Theo đó, đã chỉ đạo giáo viên trực tiếp đến gia đình các em học sinh để giải thích cho phụ huynh biết về mục đích, sự cần thiết phải tham gia BHYT và vận động phụ huynh tham gia.

Đối với gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường phân chia thời gian tham gia đóng BHYT thành nhiều lần trong năm, sao cho phù hợp điều kiện từng học sinh nhưng phải đúng quy định của luật. Đồng thời thi đua 3 tổ (mỗi tổ là 1 điểm trường, do phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, bí thư chi đoàn... trực tiếp chỉ đạo) tổ nào vận động BHYT học sinh hoàn thành trước thời hạn quy định sẽ được nhận phần thưởng và xem xét ưu tiên khen thưởng tháng và cuối năm học. Ngược lại, không hoàn thành sẽ không xét khen thưởng.

"Với ý thức trách nhiệm, sự chỉ đạo quyết liệt của nhà trường, cùng sự phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương nên việc triển khai tham gia BHYT học sinh của nhà trường nhiều năm qua luôn đạt 100%", thầy Nguyễn Thanh Nhàn phấn khởi cho biết.

Nhằm tổ chức thực hiện đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2020-2021, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo trưởng các phòng nghiệp vụ, giám đốc BHXH các huyện, thành phố thực hiện. Trong đó, tăng cường các buổi tuyên truyền, đối thoại chính sách BHYT trực tiếp với phụ huynh, HSSV. Xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với các cơ sở giáo dục có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chưa đạt 100% (kể cả HSSV tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác) tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp tuyên truyền, đôn đốc. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc in danh sách người tham gia đến hạn đóng BHYT theo Mẫu D08a-TS gửi các cơ sở giáo dục trước khi thẻ BHYT HSSV hết hạn 30 ngày, yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, đôn đốc thu dứt điểm./.

Phúc Duy

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.