ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 20:47:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phấn đấu hạ thấp tỷ lệ lưu hành bệnh phong

Báo Cà Mau “Năm 2015, mục tiêu là hạ thấp tỷ lệ bệnh phong lưu hành xuống dưới 1/10.000 dân, kết quả thực hiện 0,04/10.000; hạ thấp tỷ lệ tàn tật của bệnh phong mới xuống dưới 15%, thực hiện tốt, không có tàn tật ở bệnh nhân mới. Công tác phòng, chống tàn tật và phục hồi chức năng phải đạt trên 80% thực hiện 100%. Tổ chức khám nhằm phát hiện bệnh phong cho 228.777 người, phát hiện 7 bệnh nhân mới.

“Năm 2015, mục tiêu là hạ thấp tỷ lệ bệnh phong lưu hành xuống dưới 1/10.000 dân, kết quả thực hiện 0,04/10.000; hạ thấp tỷ lệ tàn tật của bệnh phong mới xuống dưới 15%, thực hiện tốt, không có tàn tật ở bệnh nhân mới. Công tác phòng, chống tàn tật và phục hồi chức năng phải đạt trên 80% thực hiện 100%. Tổ chức khám nhằm phát hiện bệnh phong cho 228.777 người, phát hiện 7 bệnh nhân mới. Qua đó, đạt chỉ tiêu kế hoạch về hạ thấp tỷ lệ lưu hành phong xuống dưới 0,2/10.000 dân", Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Trưởng Khoa Da liễu Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, cho biết.

- Bác sĩ cho biết những khó khăn, thuận lợi trong công tác phòng, chống phong của tỉnh thời gian qua?

Bác sĩ Ngô Thanh Tân: Có nhiều thuận lợi trong công tác phòng, chống phong. Trước tiên là nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Sở Y tế, các bệnh viện da liễu cấp vùng, cấp Trung ương và sự hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ. Song song đó là tranh thủ được sự tài trợ giúp đỡ của các nhà hảo tâm; sự quyết tâm cùng nỗ lực vượt khó của tập thể Khoa Da liễu phong trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện của các hoạt động chương trình phòng, chống phong. Tuyến huyện, thành phố rất nỗ lực, thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thắng lợi chung của các chương trình của tỉnh và của ngành. Đa số các đơn vị có sự phối hợp tốt giữa Khoa Da liễu phong với Tổ Da liễu Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ khi có trụ sở trung tâm y tế huyện, thành phố, các tổ da liễu huyện thực hiện khá tốt các hoạt động, đặc biệt là hoạt động phát hiện theo dõi điều trị và chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân phong.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít khó khăn, tồn tại. Hầu hết các huyện, thành phố đều gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực và phương tiện. Bệnh nhân phong tỉnh Cà Mau sinh sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, làm vuông nuôi tôm, nên việc tự chăm sóc bàn chân mất cảm giác còn kém dẫn đến bàn chân loét (lỗ đáo) khá cao hoặc lỗ đáo tái phát sau khi được điều trị lành, bệnh nhân phải lao động kiếm sống mà không có phương tiện bảo vệ thích hợp cho bàn chân. Nhiều bệnh nhân còn chủ quan trong việc chăm sóc tàn tật của chính mình.

Địa bàn rộng lớn, sông ngòi chằng chịt, bệnh nhân sống rải rác, khó tập trung nên cán bộ chống phong tốn nhiều thời gian trên đường tới nhà bệnh nhân, đôi khi cán bộ chống phong phải đến nhiều lần mới gặp, do họ phải đi làm ăn xa nhà. Sự phối hợp giữa các đơn vị y tế tuyến huyện nhiều nơi chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, nên hiệu quả hoạt động của dự án phòng, chống bệnh phong bị hạn chế.

Nhân viên phụ trách các bệnh xã hội tuyến xã, phường, trong đó có bệnh phong, kiêm nhiệm nhiều việc, một số nhân viên này chưa kịp đào tạo, tập huấn lẫn kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc thường xuyên thay đổi cán bộ phụ trách, chia tách xã, phường nhưng không có bước chuẩn bị, đào tạo kịp thời làm trở ngại không nhỏ cho hoạt động chương trình phòng, chống bệnh phong. Các tuyến chưa đánh giá đầy đủ số bệnh nhân sau điều trị có tàn tật mới xuất hiện. Bệnh nhân phong mới thể nhiều vi trùng, chiếm tỷ lệ cao, khả năng bệnh lây lan trong cộng đồng còn nhiều.

- Những vấn đề trọng tâm sẽ được thực hiện trong công tác phòng, chống phong năm 2016, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Ngô Thanh Tân: Dự kiến kế hoạch năm 2016, mục tiêu là hạ thấp tỷ lệ lưu hành xuống dưới 0,2/10.000 dân số. Hạ thấp tỷ lệ tàn tật của bệnh nhân phong mới xuống dưới 15%. Tỷ lệ bệnh nhân tàn tật được chăm sóc là 100%. Loại trừ bệnh phong cấp huyện theo bốn tiêu chuẩn của Việt Nam vào năm 2020.

Phấn đấu số người được khám để phát hiện bệnh phong là 240.000 lượt người. Số bệnh nhân phong mới được phát hiện là sáu. Tỷ lệ tàn tật ở bệnh nhân phong mới là dưới 15%. Có tám bệnh nhân đa hoá trị liệu trong năm, hoàn thành đa hoá trị liệu năm bệnh nhân. Phấn đấu đưa tỷ lệ lưu hành bệnh phong về 0,05/10.000 dân số.

Ngoài ra, 100% bệnh nhân được chăm sóc tàn tật (chăm sóc bàn tay, bàn chân mất cảm giác, phòng chống mù loà, cấp dép, kính mắt bảo vệ…). Cấp 200 đôi dép, phấn đấu có 70 bệnh nhân được điều trị lỗ đáo. Thực hiện tốt công tác phòng chống tái phát lỗ đáo không viêm xương; phòng chống tái phát lỗ đáo viêm xương; lỗ đáo không viêm xương cần điều trị; lỗ đáo viêm xương cần điều trị. Thực hiện phẫu thuật gồm: cò ngón, mắt thỏ, phẫu thuật khác...

Tiếp tục thực hiện dự án phục hồi lồng ghép; mua BHYT cho 1.000 người khuyết tật nghèo; khảo sát nhu cầu và mức độ sử dụng thẻ BHYT trong chăm sóc phục hồi sức khoẻ; duy trì hoạt động vay vốn ở các địa phương: Trí Phải, Tắc Vân, Nguyễn Phích, Khánh Hưng, Trần Hợi. Tiếp tục hỗ trợ vay vốn cho xã Tam Giang Tây. Đồng thời, tổ chức hội thảo trợ giúp người khuyết tật tiếp cận chính sách kinh tế - xã hội. Hỗ trợ học bổng cho con người khuyết tật do phong và người khuyết tật khác. Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào các cuộc họp bàn về kinh tế - xã hội.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

Ðặng Duẩn thực hiện

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.