Sáng 14/3, Sở Công thương tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền lợi của người tiêu dùng và tiếp tục thực thi các quy định bảo vệ quyền lợi này trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau, phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo kết quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong tỉnh năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025. Ngoài ra, cập nhật những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực từ ngày 20/6/2023 cùng các nghị định quan trọng như Nghị định số 55/2024/NĐ-CP và Nghị định số 24/2025/ND-CP. Những văn bản này quy định chi tiết nhiều vấn đề thiết thực như bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương, bảo vệ quyền lợi trong các giao dịch trên không gian mạng, thu hồi sản phẩm lỗi, bán hàng đa cấp, kiểm soát hợp đồng theo mẫu và giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong năm nay là chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm", nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin rõ ràng và chính xác cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Thông qua các quy định mới, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc cung cấp thông tin, qua đó giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định chính xác và bảo vệ quyền lợi của chính mình.
Đại biểu dự hội nghị.
Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương Cà Mau, cho biết: “Việc tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra ngay khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định hướng dẫn chính thức có hiệu lực thi hành. Đây là cơ hội để nâng cao nhận thức của cộng đồng về quyền lợi tiêu dùng, đồng thời khuyến khích các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong tỉnh chủ động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Cà Mau cũng triển khai Quyết định số 52/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phối hợp quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của người dân trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt trong các lĩnh vực như an toàn thực phẩm và y tế”.
Ngoài những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông và các tuyến đường, việc triển khai các giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ trong thời gian tới sẽ là điều kiện cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng trước các hành vi lừa đảo và gian lận.
Hội nghị phát động là một dịp để các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững và lành mạnh trong thị trường tiêu dùng Cà Mau.
Hồng Phượng