ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 07:09:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát hiện sớm để tránh ung thư di căn

Báo Cà Mau (CMO) Ung thư di căn là hiện tượng các tế bào ung thư di chuyển từ điểm khởi phát ban đầu đến điểm thứ cấp. Nếu phát hiện càng muộn thì tỷ lệ di căn càng lớn. Do vậy, việc tầm soát để sớm phát hiện và điều trị kịp thời căn bệnh ung thư là cực kỳ quan trọng, tránh cho bệnh nhân bị rơi vào tình trạng ung thư di căn, có thể kéo dài sự sống cho người bệnh.

Bác sĩ Bùi Đức Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Ung thư di căn là khi các tế bào ung thư lan rộng từ nơi nó xuất hiện đầu tiên sang các bộ phận khác của cơ thể. Đôi khi ung thư di căn cũng được gọi như ung thư giai đoạn IV. Một ung thư có thể di căn nhiều vị trí, ví dụ như ung thư phổi sẽ di căn sang não, xương, gan, thượng thận...”.

Nhìn chung, ung thư di căn thường không biểu lộ rõ các triệu chứng một cách cụ thể. Các triệu chứng xảy ra khi bị ung thư di căn có thể phụ thuộc vào vị trí và kích cỡ của khối u đó trong cơ thể mà thôi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, điều trị ung thư di căn còn tùy thuộc vào loại ung thư, phụ thuộc vào các lựa chọn điều trị có sẵn và mong muốn của bệnh nhân. Đồng thời, nó cũng còn tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe nói chung, cách điều trị mà người bệnh đã thực hiện trước đây và một vài yếu tố khác. Phương pháp điều trị ung thư di căn bao gồm phẫu thuật, hóa trị, liệu pháp hormone, liệu pháp miễn dịch và xạ trị.

Một trường hợp bệnh nhân bị ung thư di căn được chăm sóc giảm nhẹ tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Trên thực tế, ung thư có thể di căn đến nhiều cơ quan trên cơ thể, người bệnh sẽ có các triệu chứng dựa trên vị trí di căn này. Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân di căn đều có dấu hiệu rõ ràng, nhất là ở giai đoạn bắt đầu di căn, các tế bào ung thư xa cơ quan nguyên phát chưa nhiều, chưa ảnh hưởng tới cơ quan bị di căn. Việc tầm soát để phát hiện sớm ung thư và ung thư di căn sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong phác đồ điều trị.

Theo Ts. Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau: “Hiện nay, việc điều trị ung thư di căn vẫn là thách thức lớn của nền y học hiện đại. Nguyên nhân là do tế bào ung thư nằm rải rác, rất khó tiêu diệt hoàn toàn và tế bào bệnh có thể nhân lên nhanh chóng. Vì thế, điều trị ung thư di căn hiện vẫn chủ yếu là tập trung vào ung thư nguyên phát. Dù di căn đến cơ quan khác nhưng bản chất tế bào ung thư vẫn không thay đổi, phác đồ điều trị tập trung vào vị trí nguyên phát sẽ giúp loại bỏ tế bào ung thư nhiều hơn”.

Trong các phương pháp điều trị di căn hiện nay, nếu ung thư di căn xương nhưng ở mức độ nhẹ, không gây đau đớn và mức độ giảm canxi không gây mức gãy xương nguy cơ cao thì chủ yếu bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị bằng thuốc.

Với trường hợp di căn nặng hơn, bệnh nhân đau và gãy xương thì chủ yếu tập trung điều trị tại vị trí ảnh hưởng bằng xạ trị. Trường hợp ung thư di căn phổi , được điều trị giống với ung thư nguyên phát ở phổi như: Phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… Ngoài ra, ung thư di căn tại phổi dễ gây hình thành và tích tụ dịch quanh phổi, muốn hạn chế tình trạng này có thể áp dụng thủ thuật chọc dò ngực để loại bỏ bớt dịch.

Nói tóm lại, khi bệnh ung thư đã di căn xa thì đòi hỏi người bệnh cần phải hết sức bình tĩnh, trực tiếp trao đổi với bác sĩ điều trị của mình, xác định đúng mục tiêu và nguyện vọng của bản thân ở vào thời điểm đó để đưa ra phương án điều trị hợp lý nhất.

Sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ sẻ chia của gia đình, bạn bè và xã hội sẽ giúp người bệnh vượt qua được những thách thức của căn bệnh ung thư di căn, nhằm kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân với chất lượng tốt nhất./.

 

Phương Vũ

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.