ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:33:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy các mô hình học tập

Báo Cà Mau Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.

Để cụ thể hoá Chỉ thị 11/CT-TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan đã ban hành nhiều nghị định, chỉ thị, quyết định, thông tư... Chính sách này được triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả khá tốt ở tỉnh Cà Mau.

Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.

Ở tỉnh Cà Mau, sau khi triển khai đại trà việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, các cấp uỷ cùng chính quyền đã thấy rõ tầm quan trọng của xã hội học tập. Ðây là cơ sở để giảm nghèo bền vững, là điều kiện tiếp cận, ứng dụng khoa học và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế nên các cấp, các ngành rất quan tâm, tạo điều kiện triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Ðức Hưởng tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.  Ảnh:  QUÁCH NGUYÊN

Từ sự quan tâm lãnh đạo trên tạo sự gắn kết tốt hơn của cơ quan chủ trì (cấp uỷ, UBND xã), các cơ quan tham mưu nòng cốt giáo dục (trường học). Hội Khuyến học với các cơ quan chức năng phối hợp cũng như MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị, các hội nghề nghiệp, tạo được sức mạnh nội lực đồng bộ hơn, tác dụng sâu rộng hơn, nhất là đối với nông dân, nông nghiệp, nông thôn...

Mặc dù năm qua kinh phí triển khai, tổ chức thực hiện chưa có, nhưng với tinh thần trách nhiệm của ngành giáo dục - đào tạo và Hội Khuyến học các cấp cùng các cơ quan thông tin tuyên truyền; MTTQ, các đoàn thể, các hội đã khắc phục vượt qua, bám sát phong trào thực tế của các chi hội ấp, khóm, các ban khuyến học dòng họ, các cộng đồng học tập tạo được sự chuyển biến khá mạnh mẽ. Tháo gỡ được những vướng mắc, những điểm nghẽn, nhận rõ được sự phù hợp của các mô hình, nhất là cộng đồng cấp xã, quan hệ chặt chẽ với chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là giải pháp hiện nay ở Cà Mau.

Từ quy trình hướng dẫn theo Thông tư 44/TT-BGD&ÐT về quy định, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã của Bộ GD&ÐT và Quyết định 448/QÐ-HKHVN ngày 1/12/2015 ban hành Bộ Tiêu chí hướng dẫn đánh giá công nhận đã thống nhất quá trình chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, kiểm tra, bằng chứng chấm điểm đến biên bản hội nghị, tờ trình xin cấp thẩm quyền lập hội đồng thẩm định đánh giá là quá trình công phu, bài bản, được diễn ra tại các cộng đồng, dòng họ, gia đình đã tạo được sự công khai, minh bạch, công bằng, chất lượng chính xác.

Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời ở Cà Mau vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục sắp tới. Ðó là, một số nơi cấp uỷ, chính quyền thiếu quan tâm, nhất là vai trò chủ trì lãnh đạo, điều hành của UBND trong tổ chức thực hiện; vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, các hội chưa vào cuộc quyết liệt, chưa tạo được phong trào học tập suốt đời của người lớn; đặc biệt vai trò quan trọng của ngành giáo dục, của Hội Khuyến học một số cơ sở thiếu tích cực làm nòng cốt, tham mưu thường chậm tiến độ và ảnh hưởng chất lượng.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn lực từ ngân sách, một số nơi chưa tận dụng sức mạnh xã hội hoá từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân góp sức thực hiện. Còn trông chờ, bị động, làm ảnh hưởng chất lượng, tiến độ thời gian thực hiện, nhất là ở các nhà trường, các trung tâm học tập cộng đồng và các Hội Khuyến học cơ sở...

Ông Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Cà Mau trao học bổng cho học sinh Trường THPT Võ Thị Hồng, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời.    Ảnh: CHÍ THANH

Từ những kết quả đạt được, những tồn tại nêu trên, năm 2017 và những năm tiếp theo cần tập trung quán triệt, tổ chức tập huấn đội ngũ thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương, địa phương, nhất là các hướng dẫn thực hiện ở cơ sở về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, là tiền đề nâng cao dân trí, nhân lực xã hội tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Cà Mau.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi nhà, mọi công dân nắm, hiểu và thực hiện tốt việc xây dụng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, khởi động phong trào học tập ngay từ những ngày đầu năm 2017, tạo khí thế sôi nổi, đan xen, đồng thời với các phong trào nhiệm vụ khác tại cơ sở, khu dân cư, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng phát triển sản xuất kinh doanh, kinh tế hộ gia đình.

Ðẩy mạnh xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thúc đẩy liên tục, chất lượng, hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng, đảm bảo yêu cầu 70% trở lên lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Tận dụng đồng bộ từ nhiều nguồn kinh phí đúng pháp luật nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp để xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời của người lớn, nhanh chóng bồi dưỡng nhân lực tại chỗ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là sự kế thừa, phát triển cao hơn của mô hình hiếu học và khuyến học trong hơn 15 năm qua với các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, được tập trung ở sự học của người lớn nhằm góp phần xây dựng nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực lao động sáng tạo. Ðẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội nhanh và bền vững. Ðồng thời với việc tăng cường và mở rộng phát triển mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài đối với học sinh, sinh viên./.

Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.