Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.
Để cụ thể hoá Chỉ thị 11/CT-TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan đã ban hành nhiều nghị định, chỉ thị, quyết định, thông tư... Chính sách này được triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả khá tốt ở tỉnh Cà Mau.
Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.
Ở tỉnh Cà Mau, sau khi triển khai đại trà việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, các cấp uỷ cùng chính quyền đã thấy rõ tầm quan trọng của xã hội học tập. Ðây là cơ sở để giảm nghèo bền vững, là điều kiện tiếp cận, ứng dụng khoa học và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế nên các cấp, các ngành rất quan tâm, tạo điều kiện triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Ðức Hưởng tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. Ảnh: QUÁCH NGUYÊN |
Từ sự quan tâm lãnh đạo trên tạo sự gắn kết tốt hơn của cơ quan chủ trì (cấp uỷ, UBND xã), các cơ quan tham mưu nòng cốt giáo dục (trường học). Hội Khuyến học với các cơ quan chức năng phối hợp cũng như MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị, các hội nghề nghiệp, tạo được sức mạnh nội lực đồng bộ hơn, tác dụng sâu rộng hơn, nhất là đối với nông dân, nông nghiệp, nông thôn...
Mặc dù năm qua kinh phí triển khai, tổ chức thực hiện chưa có, nhưng với tinh thần trách nhiệm của ngành giáo dục - đào tạo và Hội Khuyến học các cấp cùng các cơ quan thông tin tuyên truyền; MTTQ, các đoàn thể, các hội đã khắc phục vượt qua, bám sát phong trào thực tế của các chi hội ấp, khóm, các ban khuyến học dòng họ, các cộng đồng học tập tạo được sự chuyển biến khá mạnh mẽ. Tháo gỡ được những vướng mắc, những điểm nghẽn, nhận rõ được sự phù hợp của các mô hình, nhất là cộng đồng cấp xã, quan hệ chặt chẽ với chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là giải pháp hiện nay ở Cà Mau.
Từ quy trình hướng dẫn theo Thông tư 44/TT-BGD&ÐT về quy định, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã của Bộ GD&ÐT và Quyết định 448/QÐ-HKHVN ngày 1/12/2015 ban hành Bộ Tiêu chí hướng dẫn đánh giá công nhận đã thống nhất quá trình chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, kiểm tra, bằng chứng chấm điểm đến biên bản hội nghị, tờ trình xin cấp thẩm quyền lập hội đồng thẩm định đánh giá là quá trình công phu, bài bản, được diễn ra tại các cộng đồng, dòng họ, gia đình đã tạo được sự công khai, minh bạch, công bằng, chất lượng chính xác.
Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời ở Cà Mau vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục sắp tới. Ðó là, một số nơi cấp uỷ, chính quyền thiếu quan tâm, nhất là vai trò chủ trì lãnh đạo, điều hành của UBND trong tổ chức thực hiện; vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, các hội chưa vào cuộc quyết liệt, chưa tạo được phong trào học tập suốt đời của người lớn; đặc biệt vai trò quan trọng của ngành giáo dục, của Hội Khuyến học một số cơ sở thiếu tích cực làm nòng cốt, tham mưu thường chậm tiến độ và ảnh hưởng chất lượng.
Trong điều kiện khó khăn về nguồn lực từ ngân sách, một số nơi chưa tận dụng sức mạnh xã hội hoá từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân góp sức thực hiện. Còn trông chờ, bị động, làm ảnh hưởng chất lượng, tiến độ thời gian thực hiện, nhất là ở các nhà trường, các trung tâm học tập cộng đồng và các Hội Khuyến học cơ sở...
Ông Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Cà Mau trao học bổng cho học sinh Trường THPT Võ Thị Hồng, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời. Ảnh: CHÍ THANH |
Từ những kết quả đạt được, những tồn tại nêu trên, năm 2017 và những năm tiếp theo cần tập trung quán triệt, tổ chức tập huấn đội ngũ thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương, địa phương, nhất là các hướng dẫn thực hiện ở cơ sở về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, là tiền đề nâng cao dân trí, nhân lực xã hội tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Cà Mau.
Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi nhà, mọi công dân nắm, hiểu và thực hiện tốt việc xây dụng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, khởi động phong trào học tập ngay từ những ngày đầu năm 2017, tạo khí thế sôi nổi, đan xen, đồng thời với các phong trào nhiệm vụ khác tại cơ sở, khu dân cư, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng phát triển sản xuất kinh doanh, kinh tế hộ gia đình.
Ðẩy mạnh xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thúc đẩy liên tục, chất lượng, hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng, đảm bảo yêu cầu 70% trở lên lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Tận dụng đồng bộ từ nhiều nguồn kinh phí đúng pháp luật nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp để xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời của người lớn, nhanh chóng bồi dưỡng nhân lực tại chỗ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.
Chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là sự kế thừa, phát triển cao hơn của mô hình hiếu học và khuyến học trong hơn 15 năm qua với các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, được tập trung ở sự học của người lớn nhằm góp phần xây dựng nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực lao động sáng tạo. Ðẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội nhanh và bền vững. Ðồng thời với việc tăng cường và mở rộng phát triển mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài đối với học sinh, sinh viên./.
Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh