ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 01:47:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát huy các mô hình học tập

Báo Cà Mau Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.

Để cụ thể hoá Chỉ thị 11/CT-TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập", Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan đã ban hành nhiều nghị định, chỉ thị, quyết định, thông tư... Chính sách này được triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả khá tốt ở tỉnh Cà Mau.

Các xã, phường, thị trấn của Cà Mau đều có trung tâm học tập cộng đồng với hơn 100.000 hội viên hội khuyến học. Các trung tâm hoạt động nền nếp, duy trì thường xuyên, chất lượng không ngừng nâng cao.

Ở tỉnh Cà Mau, sau khi triển khai đại trà việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, các cấp uỷ cùng chính quyền đã thấy rõ tầm quan trọng của xã hội học tập. Ðây là cơ sở để giảm nghèo bền vững, là điều kiện tiếp cận, ứng dụng khoa học và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế nên các cấp, các ngành rất quan tâm, tạo điều kiện triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Ðức Hưởng tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.  Ảnh:  QUÁCH NGUYÊN

Từ sự quan tâm lãnh đạo trên tạo sự gắn kết tốt hơn của cơ quan chủ trì (cấp uỷ, UBND xã), các cơ quan tham mưu nòng cốt giáo dục (trường học). Hội Khuyến học với các cơ quan chức năng phối hợp cũng như MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị, các hội nghề nghiệp, tạo được sức mạnh nội lực đồng bộ hơn, tác dụng sâu rộng hơn, nhất là đối với nông dân, nông nghiệp, nông thôn...

Mặc dù năm qua kinh phí triển khai, tổ chức thực hiện chưa có, nhưng với tinh thần trách nhiệm của ngành giáo dục - đào tạo và Hội Khuyến học các cấp cùng các cơ quan thông tin tuyên truyền; MTTQ, các đoàn thể, các hội đã khắc phục vượt qua, bám sát phong trào thực tế của các chi hội ấp, khóm, các ban khuyến học dòng họ, các cộng đồng học tập tạo được sự chuyển biến khá mạnh mẽ. Tháo gỡ được những vướng mắc, những điểm nghẽn, nhận rõ được sự phù hợp của các mô hình, nhất là cộng đồng cấp xã, quan hệ chặt chẽ với chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là giải pháp hiện nay ở Cà Mau.

Từ quy trình hướng dẫn theo Thông tư 44/TT-BGD&ÐT về quy định, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã của Bộ GD&ÐT và Quyết định 448/QÐ-HKHVN ngày 1/12/2015 ban hành Bộ Tiêu chí hướng dẫn đánh giá công nhận đã thống nhất quá trình chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, kiểm tra, bằng chứng chấm điểm đến biên bản hội nghị, tờ trình xin cấp thẩm quyền lập hội đồng thẩm định đánh giá là quá trình công phu, bài bản, được diễn ra tại các cộng đồng, dòng họ, gia đình đã tạo được sự công khai, minh bạch, công bằng, chất lượng chính xác.

Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời ở Cà Mau vẫn còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục sắp tới. Ðó là, một số nơi cấp uỷ, chính quyền thiếu quan tâm, nhất là vai trò chủ trì lãnh đạo, điều hành của UBND trong tổ chức thực hiện; vai trò tuyên truyền, vận động của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể, các hội chưa vào cuộc quyết liệt, chưa tạo được phong trào học tập suốt đời của người lớn; đặc biệt vai trò quan trọng của ngành giáo dục, của Hội Khuyến học một số cơ sở thiếu tích cực làm nòng cốt, tham mưu thường chậm tiến độ và ảnh hưởng chất lượng.

Trong điều kiện khó khăn về nguồn lực từ ngân sách, một số nơi chưa tận dụng sức mạnh xã hội hoá từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân góp sức thực hiện. Còn trông chờ, bị động, làm ảnh hưởng chất lượng, tiến độ thời gian thực hiện, nhất là ở các nhà trường, các trung tâm học tập cộng đồng và các Hội Khuyến học cơ sở...

Ông Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Cà Mau trao học bổng cho học sinh Trường THPT Võ Thị Hồng, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời.    Ảnh: CHÍ THANH

Từ những kết quả đạt được, những tồn tại nêu trên, năm 2017 và những năm tiếp theo cần tập trung quán triệt, tổ chức tập huấn đội ngũ thực hiện hiệu quả các văn bản của Trung ương, địa phương, nhất là các hướng dẫn thực hiện ở cơ sở về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, là tiền đề nâng cao dân trí, nhân lực xã hội tại chỗ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Cà Mau.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi nhà, mọi công dân nắm, hiểu và thực hiện tốt việc xây dụng xã hội học tập, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, khởi động phong trào học tập ngay từ những ngày đầu năm 2017, tạo khí thế sôi nổi, đan xen, đồng thời với các phong trào nhiệm vụ khác tại cơ sở, khu dân cư, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ xây dựng phát triển sản xuất kinh doanh, kinh tế hộ gia đình.

Ðẩy mạnh xã hội hoá công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thúc đẩy liên tục, chất lượng, hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng, đảm bảo yêu cầu 70% trở lên lao động nông thôn tham gia học tập, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật công nghệ trong sản xuất kinh doanh. Tận dụng đồng bộ từ nhiều nguồn kinh phí đúng pháp luật nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp để xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời của người lớn, nhanh chóng bồi dưỡng nhân lực tại chỗ, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

Chủ trương xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời là sự kế thừa, phát triển cao hơn của mô hình hiếu học và khuyến học trong hơn 15 năm qua với các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, được tập trung ở sự học của người lớn nhằm góp phần xây dựng nhân lực tại chỗ, nâng cao năng lực lao động sáng tạo. Ðẩy mạnh sản xuất, tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội nhanh và bền vững. Ðồng thời với việc tăng cường và mở rộng phát triển mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài đối với học sinh, sinh viên./.

Trịnh Minh Thành, nguyên Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận, nguyên Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.