Năm 2018, Chương trình hành động du lịch của Bạc Liêu xác định công tác xúc tiến du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả. Thông qua hoạt động này, Bạc Liêu có thể tranh thủ được nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh về du lịch, thu hút hợp tác, đầu tư phát triển mạnh mẽ hơn nữa ngành “công nghiệp không khói”.
Theo kế hoạch, lịch trình xúc tiến du lịch của tỉnh trong năm 2018 khá nhiều việc. Có hơn 10 cuộc quảng bá tại các sự kiện, lễ hội liên quan đến lĩnh vực du lịch được tổ chức trong và ngoài tỉnh. Hiện Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bạc Liêu (Sở VH-TT&DL) đã lên kế hoạch chi tiết cho từng sự kiện để có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt, giúp quá trình tham gia đạt hiệu quả.
“Tuần lễ Văn hóa - Du lịch ĐBSCL” là hoạt động xúc tiến du lịch có ý nghĩa quan trọng, dự kiến sẽ diễn ra giữa tháng 8. Sự kiện quy tụ sự tham gia của các tỉnh, thành phố trong khu vực với mục đích cùng nhau giới thiệu, tôn vinh những “đặc sản” về văn hóa, du lịch tiêu biểu của vùng đất Chín Rồng. Cụ thể sẽ có các hoạt động đặc sắc như: lễ hội hoa đăng, hội thi ẩm thực đồng quê, hội chợ thương mại - du lịch, lễ hội kỷ niệm 99 năm ra đời bản “Dạ cổ hoài lang”… Đặc biệt là tổ chức hội nghị xúc tiến, liên kết du lịch Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đông, Tây Nam bộ. Bạc Liêu xem đây là dịp tốt để “trình làng” những sản phẩm, dịch vụ du lịch thế mạnh, tiềm năng của quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”. Bằng thiện chí hợp tác đôi bên cùng có lợi, Bạc Liêu sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của bạn bè để đưa du lịch tỉnh nhà nói riêng, vùng nói chung vượt qua khó khăn, thách thức và tạo bước đột phá trong thời gian tới.
Bạc Liêu tham gia lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ V - năm 2016 tại TP. Cần Thơ. Ảnh: H.T
Với mong muốn đưa hình ảnh Bạc Liêu ngày càng lan xa, tỉnh cũng tích cực tham dự các sự kiện du lịch có quy mô lớn cấp khu vực, quốc gia và quốc tế. Vào tháng 4, Bạc Liêu sẽ lên đường tham dự ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 14 - năm 2018. Tại đây, Bạc Liêu trưng bày 2 gian hàng với chủ đề “Du lịch Bạc Liêu - Hội nhập và phát triển”, với một số đặc sản, sản phẩm đặc trưng như: sách về cuộc đời Công tử Bạc Liêu, muối thành phẩm, mắm chua Vĩnh Hưng, quà lưu niệm (biểu tượng cây đờn kìm, bản “Dạ cổ hoài lang”)… Sau một năm lỗi hẹn, Bạc Liêu đang ráo riết chuẩn bị trở lại lễ hội Bánh dân gian Nam bộ - năm 2018 tại TP. Cần Thơ. Đại diện tranh tài cho Bạc Liêu là những loại bánh mang đặc trưng văn hóa ẩm thực của 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa như: bánh khọt, bánh ống, bánh củ cải.
Một sự kiện cũng giúp “thương hiệu” Bạc Liêu vươn ra nước ngoài là hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2018. Bạc Liêu sẽ cùng với các tỉnh, thành phía Tây ĐBSCL mang những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất để trưng bày, giới thiệu thành một cụm chung. Hoạt động này giúp Bạc Liêu được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch từ các nước phát triển; tiếp cận với các cơ quan chức năng, công ty du lịch, đơn vị truyền thông trong nước và quốc tế để thông tin về điểm đến, tua tuyến du lịch; các loại hình du lịch; chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển du lịch của tỉnh…
Tại hội nghị tổng kết hoạt động Hiệp hội Du lịch ĐBSCL năm 2017, Bạc Liêu cũng đã có cơ hội quảng bá 8 điểm du lịch tiêu biểu cấp khu vực và những tiềm năng chưa được khai thác của tỉnh. Nhiều đại biểu đã đánh giá cao lợi thế mà Bạc Liêu sở hữu so với các địa phương bạn. Chính điều này đã và đang giúp du lịch tỉnh nhà có bước phát triển nhanh và mạnh trong những năm gần đây.
“Năm 2018, hoạt động xúc tiến du lịch của Bạc Liêu tiếp tục được quan tâm và phát huy vai trò. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; việc đầu tư cho các hoạt động xúc tiến du lịch được hoàn thiện về nhiều mặt, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quảng bá hình ảnh Bạc Liêu, mở ra nhiều “cánh cửa” hợp tác phát triển du lịch tỉnh nhà”, bà Lê Việt Hà - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Bạc Liêu, cho biết.
HỮU THỌ