ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 02:30:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phat huy vai trò truyền thông phòng, chống dịch bệnh

Báo Cà Mau Cùng với công tác dự phòng và điều trị thì công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đem lại những kết quả nhất định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân tỉnh nhà.

Cùng với công tác dự phòng và điều trị thì công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã đem lại những kết quả nhất định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người dân tỉnh nhà.

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động truyền thông nhằm giúp người dân từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để tự bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động mang tính đồng bộ như: phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông cho tất cả cán bộ làm công tác truyền thông - giáo dục sức khoẻ trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên TP Cà Mau tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết tại cộng đồng.       Ảnh: QUỐC VĂN

Bà Diệp Hoàng Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, cho biết: “Ðối với Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ Nhân dân của xã, chúng tôi đặt công tác phòng, chống dịch bệnh lên hàng đầu. Thường xuyên chỉ đạo trạm y tế đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh hằng ngày. Bên cạnh đó, mỗi ấp của xã đều có đội ngũ tuyên truyền viên, cộng tác viên vào cuộc một cách tích cực, nhằm chuyển tải đến người dân những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh. Mục tiêu chúng tôi muốn hướng đến là cộng đồng không có dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, lực lượng cộng tác viên, tổ y tế ấp, khóm tổ chức nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề, họp nhóm, thăm hộ gia đình. Ðồng thời, cấp, phát tài liệu tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh. Ngoài việc tăng cường công tác truyền thông trực tiếp, các cơ sở y tế cũng chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thêm những thông tin, kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Ông Hồ Văn Phến, Trưởng Ban Nhân dân ấp 4, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết: “Tại ấp 4, chúng tôi có 3 tổ y tế, thường xuyên họp tổ để phân công nhiệm vụ là đến vận động, tuyên truyền cho bà con hiểu được cách phòng bệnh như thế nào, trong năm, chúng tôi vận động, tuyên truyền 2-3 cuộc”.

Ðể tiếp tục hỗ trợ công tác truyền thông tại cộng đồng, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ đã sản xuất tài liệu truyền thồng về các loại dịch bệnh mới nổi, tái nổi để thông tin đầy đủ và chính xác đến người dân. Thông qua công tác tuyên truyền, tư vấn của lực lượng cộng tác viên, tổ y tế, người dân được tiếp cận, tìm hiểu sâu hơn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, thay đổi hành vi, thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại hộ gia đình.

Ông Nguyễn Ðức Mạnh, cộng tác viên y tế ấp 3, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, cho biết: “Hằng tháng, chúng tôi đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Nếu hộ gia đình đã được tuyên truyền nhưng vẫn chưa thực hiện thì chúng tôi tiếp tục tiếp cận nhắc nhở để họ nhận thấy tác hại của dịch bệnh mà chủ động làm theo”.

Tuy nhiên, công tác truyền thông - giáo dục sức khoẻ còn gặp không ít khó khăn, hầu hết cán bộ truyền thông ở tuyến huyện, xã phải kiêm nhiệm nhiều việc nên hoạt động truyền thông còn hạn chế. Tỷ lệ người dân tiếp cận với các thông tin về chăm sóc sức khoẻ chưa đạt yêu cầu, hiểu biết và thực hành phòng, chống dịch bệnh chưa cao. Ngoài ra, công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chưa kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Bài, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao vai trò truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi sẽ mở các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch bệnh cho lực lượng cộng tác viên, nhân viên y tế tại 30 xã trọng điểm trong tỉnh. Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị y tế phải chú trọng công tác truyên thông, cụ thể là thủ trưởng các đơn vị phải trực tiếp làm công tác truyền thông - giáo dục sức khoẻ. Có như vậy mới tác động mạnh mẽ đến người dân, để công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân ngày càng tốt hơn”./.

Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.