ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 01:40:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Báo Cà Mau (CMO) Từ năm 2015 đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Cà Mau ngày càng tăng, điều đó cho thấy phần lớn người dân, nhất là đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình nhận thức tích cực hơn về chính sách BHYT, nhận biết được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Nhu cầu khám chữa bệnh bằng BHYT của người dân ngày càng tăng.(Ảnh: Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau).

Tăng tỷ lệ bao phủ BHYT

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết: “Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tiến triển tích cực. BHXH tự nguyện bình quân mỗi tháng tăng 1 ngàn người, do đẩy mạnh công tác hội thảo đối thoại trực tiếp. Trong khi đó, tính đến ngày 31/5/2019, số người tham gia BHYT hộ gia đình trên 230 ngàn người. Mặc dù công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình thời gian qua có tăng nhưng chậm”.

Để đạt được những thành công trên, ngoài sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp cần phải ghi nhận hiệu quả của hoạt động tuyên truyền. Những hoạt động tuyên truyền về BHXH, BHYT ngày càng đa dạng, phong phú, đi vào chiều sâu. Đặc biệt hiệu quả là hình thức đối thoại, tư vấn trực tiếp tại địa bàn dân cư. Bên cạnh đó, công tác phối hợp tuyên truyền cũng được chú trọng và phát huy hiệu quả.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết: “Chúng tôi triển khai phối hợp với Bưu điện tỉnh ký kết hợp đồng tổ chức hội thảo tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Đoàn Thanh niên Bưu điện và BHXH tỉnh phối hợp tổ chức tuyên truyền trực tiếp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, phối hợp với Sở Y tế góp ý dự thảo quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực BHYT thuộc phạm vi chức năng quản lý Sở Y tế tỉnh Cà Mau; Sở LĐ-TB&XH góp ý dự thảo 172 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH quản lý. Phối hợp Hội LHPN tỉnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đối với cán bộ, hội viên cấp cơ sở năm 2019. Qua đó nâng cao nhận thức cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm”.

Khắc phục khó khăn

Tuy có nhiều chuyển biến tích cực, song ngành bảo hiểm cũng còn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt là nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa thật sự coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần phải tập trung chỉ đạo và thực hiện.

Đặc biệt, vấn đề đáng quan ngại hiện nay là việc phát triển đối tượng tham gia BHYT ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh gặp rất nhiều khó khăn, do ý thức chấp hành pháp luật về BHYT của chủ doanh nghiệp chưa cao. Các doanh nghiệp né tránh việc đóng BHYT cho người lao động bằng hình thức ký hợp đồng lao động mùa vụ, hợp đồng khoán công việc hoặc hợp đồng lao động dưới 3 tháng. Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động với số lượng lớn hợp đồng dài hạn, chuyển sang hợp đồng thuê khoán, trả lương theo ngày, theo sản phẩm... dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng này ngày càng giảm, khó đạt bao phủ BHYT của nhóm này.

Đối với đối tượng hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa tổ chức thực hiện được, đối tượng này tuy được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng không được áp dụng giảm trừ mức đóng đối với việc tham gia cả hộ gia đình. Vì vậy, người dân chủ yếu tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình để được giảm trừ, giảm được tiền đóng phí đối với hộ có từ 3 người trở lên tham gia BHYT. Đối với đối tượng học sinh, sinh viên tuy được hỗ trợ 30% mức đóng, nhưng không được áp dụng giảm trừ mức đóng, những gia đình nhiều học sinh, sinh viên có xu hướng tham gia theo đối tượng hộ gia đình, gây khó khăn cho công tác vận động của cơ quan BHXH và của nhà trường.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết: “Trong 4 năm qua, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ đóng đầy đủ cho nhóm đối tượng hộ cận nghèo, xã bãi ngang ven biển. Ngân sách hỗ trợ 20% và vận động đóng góp của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân 10% còn lại. Như vậy, nhóm đối tượng này được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Tuy nhiên, đối tượng học sinh, sinh viên thời gian qua chưa được hỗ trợ thêm ngoài mức 30%”.

Để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các ngành tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho UBND các huyện và TP. Cà Mau thực hiện. Tiếp tục cùng các ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách BHYT. Thông tin, tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia, thực hiện chính sách BHYT./.

Đặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.