ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:41:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên

Báo Cà Mau Ngoài ý nghĩa giáo dục truyền thống và tính chất vui chơi giải trí, Hội trại truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh còn là nơi rèn luyện để phát triển những kỹ năng mềm cho sinh viên. Qua những hoạt động trong hội trại, đoàn viên, thanh niên sẽ học hỏi được những kinh nghiệm, rèn những kỹ năng khi hoạt động độc lập cũng như khi làm việc nhóm.

Ngoài ý nghĩa giáo dục truyền thống và tính chất vui chơi giải trí, Hội trại truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh còn là nơi rèn luyện để phát triển những kỹ năng mềm cho sinh viên. Qua những hoạt động trong hội trại, đoàn viên, thanh niên sẽ học hỏi được những kinh nghiệm, rèn những kỹ năng khi hoạt động độc lập cũng như khi làm việc nhóm.

Chơi mà học

Hội trại truyền thống hằng năm do các trường tổ chức là sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Ðến với sân chơi này, đoàn viên, thanh niên sẽ được tham gia nhiều hoạt động do Ðoàn trường tổ chức. Những hoạt động này đem đến niềm vui, cảm giác thư giãn sau những ngày tháng miệt mài học tập trên giảng đường. Các trại viên còn được thoả sức thể hiện những khả năng, sở trường của mình trong các hoạt động cá nhân và tập thể. Không khí vui tươi, sôi động của hội trại sẽ cuốn hút các bạn đoàn viên, thanh niên hoà vào những trò chơi năng động của tuổi trẻ, tạo nên một ngày hội ý nghĩa và đáng nhớ của những ngày tháng Ba.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau.

Bên cạnh, đoàn viên, thanh niên còn được học hỏi, rèn luyện rất nhiều kỹ năng thông qua các hoạt động tại hội trại. Trước tiên là kỹ năng tổ chức, tuyên truyền, vận động được thể hiện trong quá trình phân công công việc cho từng thành viên, từ việc sắp xếp thời gian, con người sao cho khéo léo, phù hợp, đôn đốc, khuyến khích các bạn tích cực tham gia. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ được hình thành thông qua các trò chơi tập thể. Sự khéo léo của từng cá nhân cũng sẽ được thể hiện và được rèn luyện qua từng công việc nhỏ như: kỹ năng lều trại, nút dây, kỹ năng thuyết trình, vận động trong các trò chơi…

Rèn luyện kỹ năng mềm

Bên cạnh hoạt động dạy và học, Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua các phong trào của Ðoàn như: hiến máu nhân đạo, thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hội thao, hội thi văn nghệ, hoạt động báo chí học đường… Trong đó có hoạt động Hội trại kỷ niệm ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Do điều kiện công tác và học tập tại trường theo từng năm, hội trại được tổ chức mỗi năm hoặc được tổ chức 2 năm 1 lần. Ðể đoàn viên, thanh niên có sân chơi bổ ích, có thể vừa học vừa chơi, Ðoàn trường thiết kế chương trình hội trại đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu hoạt động của tuổi trẻ. Những trò chơi dân gian, các hội thi văn nghệ, thiết kế thời trang, hội thi ẩm thực, các hoạt động báo chí… được tổ chức lồng ghép trong suốt thời gian diễn ra hội trại.

Công tác chuẩn bị cũng được các chi đoàn đôn đốc, thực hiện khẩn trương. Do phải học chương trình chính khoá 2 buổi nên các bạn chỉ tập trung cùng nhau chuẩn bị sau giờ học, thường là buổi chiều tối. Các bạn trong lớp hẹn nhau tập trung tại một địa điểm để làm cổng trại, làm vật liệu trang trí, thiết kế thời trang, tập văn nghệ, thể thao. Có nhiều lớp chọn sân trường để cùng làm cho tiện, làm cho sân trường trước khi tổ chức hội trại rất náo nhiệt, tiếng cười nói râm ran, những cánh tay thoăn thoắt đan sậy, đan tre, sơn, vẽ nào chữ, nào hoa văn… Bộ phận hậu cần cũng tích cực phục vụ nước uống, thức ăn để các bạn đủ sức hoàn thành công việc.

“Chi đoàn của em đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho hội trại năm nay. Các bạn đều rất náo nức, phấn khởi, nhiệt tình tham gia những phần việc theo sự phân công của Ban Chấp hành Chi đoàn”, bạn Dư Thị Tuyết Kha, sinh viên lớp Cao đẳng Dược 14, tươi cười chia sẻ.

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 85 năm ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ðoàn Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau xây dựng kế hoạch tổ chức hội trại với nhiều nội dung phong phú, đa dạng.

Phó Bí thư Ðoàn Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau Huỳnh Tài Năng cho biết: “Tất cả những hoạt động trong Hội trại 26/3 năm nay đều hướng đến mục tiêu giáo dục truyền thống và rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên. Tại đây, các bạn sẽ được thoả sức thể hiện khả năng sáng tạo, khả năng vận động và rèn luyện nhiều kỹ năng như: tổ chức, thuyết trình, biểu diễn, làm việc nhóm… Ðây là những kỹ năng cần thiết giúp các bạn vững vàng hơn trong học tập và công việc sau này”./.

Bài và ảnh: Nhật Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.