ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:31:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển từ những con đường

Báo Cà Mau (CMO) Nguyễn Phích là xã có địa bàn rộng nhất của huyện U Minh, nhiều ấp nằm trên khu vực lâm phần, cùng với đó là hệ thống sông ngòi chằng chịt. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là thách thức rất lớn. Với sự đầu tư của Nhà nước, từ công tác xã hội hoá, đặc biệt là huy động sức dân, đến nay kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn xã tương đối hoàn thiện, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đổi thay từ những tuyến đường mới

Xây dựng giao thông nông thôn đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư rất lớn. Do đó, trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới, giao thông luôn là tiêu chí khó mà mỗi địa phương gặp phải. Điều đáng ghi nhận là nhiệm kỳ qua, xã Nguyễn Phích đã đạt được tiêu chí này, đó là kết quả rất phấn khởi đối với một xã còn nghèo như Nguyễn Phích.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích Lê Trung Kiên cho biết: “Toàn xã hiện có 656 km đường liên xã, liên ấp, trục xóm, nhánh, trong đó đường liên xã 45 km đã được nhựa hoá, bê-tông hoá 100%; đường trục ấp và liên ấp 169 km đã được cứng hoá, đảm bảo xe đi lại quanh năm, chiều rộng mặt đường từ 2-2,5 m là 135,5 km, đạt 79,8%; đường ngõ xóm, nhánh 442 km được san lấp bằng phẳng, thông thoáng và không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống giao thông này đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giao thương hàng hoá của người dân”.

Ông Châu Văn Thừa, Ấp 3, chia sẻ: “Hệ thống cầu, lộ hiện nay phát triển gấp hàng trăm lần so với trước đây. Ấp nào cũng có lộ, ấp liền ấp, xóm liền xóm. Xã Nguyễn Phích có rất nhiều kênh rạch, bởi vậy khi làm đường xong có những chiếc cầu bắc qua, rất thuận tiện cho Nhân dân đi lại”.

Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tài trợ xây dựng hàng chục cây cầu nông thôn trên địa bàn xã.

Ông Phạm Tư, Ấp 1, bộc bạch: “Từ khi có tuyến lộ, người dân thuận lợi trong vận chuyển, buôn bán hàng hoá. Trước đây muốn mua hàng hoá hoặc nhu yếu phẩm sinh hoạt phải đi bằng phương tiện thuỷ đến chợ U Minh mất hơn 30 phút, còn bây giờ có lộ rồi, hàng ngày có ít nhất 10 tiểu thương buôn bán hàng hoá tới nhà, rất thuận tiện. Tuyến lộ khang trang, mỗi hộ gia đình ở đây cùng nhau xây dựng tuyến đường ánh sáng đường quê nhằm đảm bảo an toàn giao thông”.

Điều dễ nhận thấy nhất là lộ giao thông đến đâu, đời sống Nhân dân phát triển đến đó. Người dân thuận lợi buôn bán làm ăn, chỉnh trang xây cất nhà cửa, tạo diện mạo tươi mới cho vùng quê. Nhiều hộ còn trồng hàng rào cây xanh, hoa kiểng theo các tuyến lộ, chung sức cùng thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Vai trò công tác xã hội hoá

Bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước, công tác xã hội hoá đóng vai trò rất lớn trong xây dựng cầu, lộ trên địa bàn xã Nguyễn Phích thời gian qua. Không chỉ vận động xây cầu, các nhà hảo tâm còn vận động xây dựng cả tuyến đường cho người dân trên địa bàn.

Cầu kênh Khai Hoang nối liền 2 bờ sông Cái Tàu.

Ông Lê Trung Kiên cho biết: “Nhiệm kỳ qua, xã Nguyễn Phích được Hội đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng tuyến lộ Cựa Gà, từ Rạch Chệt đến Rạch Sộp, dài 1 cây số, tổng vốn đầu tư 140 triệu đồng. Ngoài ra còn có hàng chục cây cầu được xây dựng hoàn toàn từ công tác xã hội hoá”.

Ông Trần Văn Nhì, Ấp 1, cho biết: “Tuyến lộ được xây dựng xong nhưng chưa có cầu, nhờ Hội đồng hương vận động hỗ trợ được cây cầu, dân chúng tôi rất mừng. Học sinh đi học dễ dàng, cuộc sống thoải mái hơn”.

Thiếu tướng Hồ Việt Lắm, nguyên Cục trưởng Cục An ninh Tây Nam Bộ, Trưởng ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu, chia sẻ: “Được các mạnh thường quân tin cậy giao phó, khi về hưu tôi vận động xây dựng được một số cây cầu, nhà ở cho gia đình chính sách và người nghèo. Chúng tôi cũng dành những tình cảm đặc biệt cho U Minh nói chung và xã Nguyễn Phích nói riêng, vì đây là vùng căn cứ cách mạng, đã chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Chính vì vậy, thời gian tới tôi sẽ cố gắng vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương”.

Người dân trồng hoa kiểng, hàng rào cây xanh góp phần xây dựng nông thôn thêm khởi sắc.
Các em học sinh phấn khởi đến trường trên tuyến lộ mới.

Huy động sức dân

Đạt được kết quả vượt bậc trong xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã thời gian qua chính là nhờ huy động sức dân cùng tham gia. Ông Lê Trung Kiên thông tin: “Khi cần triển khai công trình có người dân tham gia, UBND xã tổ chức họp dân bàn bạc, có văn bản thống nhất chủ trương, cách thức vận động cũng như mức đóng góp cụ thể đối với từng đối tượng, từng công trình. Đồng thời, tranh thủ người cao tuổi, người có uy tín để tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tham gia”.

Hiện nay, mặc dù xã được công nhận đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, nhưng đường giao thông cần đầu tư trong những năm tiếp theo là 442 km đường nhánh xóm, nhất là các ấp trên lâm phần chưa có lộ cứng hoá còn khá nhiều.

Ông Lê Trung Kiên cho biết: “Xã tiếp tục vận động Nhân dân tự nguyện hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và đóng góp kinh phí thực hiện các công trình cầu, lộ nông thôn trên địa bàn xã. Khi triển khai thực hiện các công trình với phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, dù lớn hay nhỏ đều phải tổ chức lấy ý kiến Nhân dân nơi có công trình đi qua. Đồng thời, thực hiện tốt phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng để được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực từ người dân”./.

Trọng Nguyễn - Trần Chương

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.