ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:06:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phẫu thuật Phaco điều trị đục thuỷ tinh thể

Báo Cà Mau (CMO) Đục thuỷ tinh thể (hay còn gọi là cườm đá, cườm khô) là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. Thuỷ tinh thể là một dạng thấu kính trong suốt, hai mặt lồi.

Đây là thành phần quan trọng giúp ánh sáng đi qua, hội tụ đúng vào võng mạc. Khi tình trạng trong suốt này mất đi, thể thuỷ tinh sẽ chuyển màu mờ đục và ánh sáng rất khó đi qua. Bệnh nhân bị suy giảm thị lực, tầm nhìn mờ, thậm chí có thể gây mù loà.

Đục thuỷ tinh thể là nguyên nhân gây mù loà phổ biến nhất trên thế giới và tỷ lệ mù do đục thuỷ tinh thể tăng dần mỗi năm. Riêng năm 2020, được dự đoán khoảng 40 triệu người. Đục thuỷ tinh thể được xem là yếu tố nguy cơ độc lập gây tăng tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi, nữ giới chiếm tỷ lệ nhiều hơn nam.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải Cà Mau đã tiến hành nhiều đợt khám tầm soát các bệnh lý về mắt, với sự tham gia của khoảng 1.500 người. Qua kết quả sàng lọc, có 30 bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có bệnh lý về mắt cần được phẫu thuật sớm. Theo đó, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật mắt miễn phí cho bệnh nhân bằng hệ thống máy phẫu thuật Phaco, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.

Bà Phương Thị Be, Kênh 17, xã Tam Giang, huyện Năm Căn, chia sẻ: "Mắt trái tôi bị đục thuỷ tinh thể đã lâu, thêm lớn tuổi nên làm gì cũng không nhìn rõ, sinh hoạt hàng ngày khó khăn lắm. Nay được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để mắt được sáng, tôi rất vui mừng".

Phẫu thuật bệnh đục thuỷ tinh thể bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải Cà Mau.

Được biết, đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải Cà Mau đưa vào triển khai dịch vụ phẫu thuật Phaco với hệ thống thiết bị hiện đại. Được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm. 

Mổ mắt bằng kỹ thuật Phaco là phương pháp sử dụng năng lượng từ đầu tuýp Phaco để tán nhuyễn thể thuỷ tinh đục thành những mảnh nhỏ rồi rút ra ngoài qua một vết mổ nhỏ, thay vào đó bằng một thể thuỷ tinh nhân tạo. Điều trị đục thuỷ tinh thể bằng phẫu thuật Phaco là phương pháp an toàn, hiệu quả và tối ưu nhất hiện nay. Trong đó có nhiều ưu điểm vượt trội như: Thời gian phẫu thuật ngắn, vết mổ nhỏ, mau liền sẹo, hồi phục nhanh, giảm thiểu các biến chứng sau phẫu thuật. Đồng thời, kỹ thuật này rất hiệu quả trên đối tượng bệnh lý tuổi già, thuỷ tinh thể bị đục hoặc cần phải thay thế thuỷ tinh thể.

Ngoài ra, không riêng các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chi phí điều trị, đối với bệnh nhân có thẻ BHYT cũng sẽ được thanh toán theo mức quy định tại bệnh viện, chi phí điều trị cho một bệnh nhân có BHYT khoảng 6 triệu đồng. Với mức chi phí phù hợp, bệnh nhân trong tỉnh sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với kỹ thuật hiện đại ngay tại chỗ, tiết kiệm chi phí đi lại.

Bác sĩ Võ Anh Hoang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải Cà Mau, cho biết: Theo thống kê, hàng năm tỷ lệ người có bệnh lý về mắt như đục thuỷ tinh thể dẫn đến mù loà tăng cao. Số người mắc bệnh cũ chưa được tiếp cận y tế và điều trị bệnh thì số người mắc bệnh mới lại gia tăng. Bên cạnh đó, ngoài những bệnh nhân có điều kiện điều trị có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Chính vì thế, sau khi đi vào hoạt động khoa Liên chuyên khoa, trong đó có chuyên khoa về mắt, cùng với sự chuẩn bị và lên kế hoạch chu đáo ngay từ đầu, đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật Phaco hiện đại vào điều trị các bệnh lý về mắt, đặc biệt là bệnh đục thuỷ tinh thể cho người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần cùng ngành y tế tỉnh nhà chăm sóc sức khoẻ Nhân dân ngày càng tốt hơn./.

Thanh Trần

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.