ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:05:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phối hợp đa ngành hỗ trợ bệnh nhân phong

Báo Cà Mau Chương trình hỗ trợ bệnh nhân phong đã và đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động giúp đỡ người bệnh gia nhập cộng đồng, phục hồi chức năng, hỗ trợ vốn ổn định và phát triển kinh kế. Trong đó, chương trình giúp vốn thoát nghèo được Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội (PCCBXH) phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, giúp đỡ cho hàng trăm đối tượng có được việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình cũng như con cái họ có điều kiện học tập tốt hơn.

Chương trình hỗ trợ bệnh nhân phong đã và đang được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động giúp đỡ người bệnh gia nhập cộng đồng, phục hồi chức năng, hỗ trợ vốn ổn định và phát triển kinh kế. Trong đó, chương trình giúp vốn thoát nghèo được Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội (PCCBXH) phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân, giúp đỡ cho hàng trăm đối tượng có được việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình cũng như con cái họ có điều kiện học tập tốt hơn.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Trưởng Khoa Da liễu, Trung tâm PCCBXH tỉnh, cho biết: “5 tháng đầu năm, trung tâm đã thực hiện tốt công tác phối hợp đa ngành với sự hỗ trợ chính sách của nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân. Trong đó, Trung tâm PCCBXH đã phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội triển khai văn bản chỉ đạo tuyến y tế cơ sở và cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội tuyến xã, phường mua bảo hiểm y tế cho người khuyết tật do phong chưa có bảo hiểm y tế. Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh triển khai vốn vay cho người khuyết tật tại 3 xã: Trí Phải, huyện Thới Bình; Tắc Vân, TP Cà Mau và Nguyễn Phích, huyện U Minh. Khuyến khích người khuyết tật trong nhóm tự lực đi học nghề”.

Cà Mau triển khai hiệu quả các chương trình giúp bệnh nhân phong tiếp cận với các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng. (Người khuyết tật do phong được hỗ trợ xe lăn).

Bên cạnh đó, trung tâm còn phối hợp với UBND 3 xã trên hướng dẫn người khuyết tật nhận biết các thông tin về quyền lợi của người khuyết tật được hưởng, thực hiện các thủ tục cần thiết để hưởng trợ cấp hằng tháng… Phối hợp với Hội Khuyến học huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và U Minh hỗ trợ kinh phí cho con của người khuyết tật đi học. Phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tập huấn kiến thức nuôi trồng thuỷ sản cho người khuyết tật...

Nhờ đó, nhiều đối tượng người khuyết tật, người khuyết tật do phong được tiếp cận với nguồn vốn hiệu quả, phát triển kinh tế gia đình. Con em người khuyết tật cũng được hỗ trợ tốt về điều kiện để học tập như học bổng, bảo hiểm y tế....

Cụ thể, theo chương trình vay vốn đã triển khai, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có 6 hộ vay với số tiền 30 triệu đồng; xã Trần Hợi có 20 hộ vay, số tiền 106 triệu đồng;  xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời có 22 hộ vay, số tiền 124 triệu đồng.

Bác sĩ Ngô Thanh Tân cho biết thêm: “Qua các chương trình hỗ trợ bệnh nhân phong phục hồi chức năng, người khuyết tật do phong đã tiếp cận được các dịch vụ phục hồi y tế và chức năng. Cụ thể, đã triển khai thành lập 3 nhóm tự lực giúp người khuyết tật tại xã Trí Phải, Nguyễn Phích và Tắc Vân. Qua đó, xã Nguyễn Phích có 15 người khuyết tật tham gia nhóm (chia ra làm 2 nhóm nhỏ: nhóm 8 người và nhóm 7 người). Mỗi tháng sinh hoạt 1 lần vào ngày 9 và ngày 10 hằng tháng. Xã Tắc Vân có 17 người tham gia nhóm, mỗi tháng sinh hoạt 1 lần.  Xã Trí Phải có 14 người tham gia nhóm, mỗi tháng sinh hoạt 1 lần”.

Thông qua các nhóm tự lực, người khuyết tật sẽ được hướng dẫn chăm sóc tàn tật, chăm sóc y tế, tập huấn kỹ thuật nuôi trồng… Mỗi tháng, nhóm tự lực họp mặt 1 lần nhằm trao đổi kinh nghiệm làm ăn, chăm sóc bệnh tật. Bên cạnh hỗ trợ cho người khuyết tật do phong 80% kinh phí mua bảo hiểm y tế (chưa được Nhà nước tặng bảo hiểm y tế), chương trình còn triển khai mua bảo hiểm y tế cho người khuyết tật không do phong.

Trong năm học 2014-2015, chương trình hỗ trợ cho 110 học sinh tiểu học, con của người khuyết tật do bệnh phong, số tiền 1 triệu đồng/học sinh. Hỗ trợ 3 người khuyết tật do phong học nghề 31 triệu đồng.

Ngoài ra, chương trình còn tập huấn cho các cán bộ hội phụ nữ xã, cán bộ phụ trách thương binh - xã hội xã, cán bộ hội người tàn tật, trạm y tế, cộng tác viên xã về “Ðánh giá nhu cầu và lập kế hoạch phát triển cộng đồng” với hơn 30 người tham gia.

Dù được sự hưởng ứng và hỗ trợ của nhiều ngành, song, theo Bác sĩ Ngô Thanh Tân, cái khó của chương trình là điều kiện giao thông vùng sông nước không thuận tiện, người trong nhóm tự lực đi lại khó khăn, chưa đủ người có trình độ năng lực để phát triển nhóm. Trong quý II, thời tiết mưa nhiều, nên việc đi lại, sinh hoạt nhóm tự lực chưa thực hiện được tốt.

“Kế hoạch trong quý III, IV chúng tôi sẽ lập lại danh sách người khuyết tật cần học nghề, học bổng cho con của người khuyết tật do phong để hỗ trợ kinh phí trong năm học mới….”, Bác sĩ Tân quyết tâm”./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.