ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:13:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh cho thú cưng

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ mục đích khác nhau, nhiều gia đình thường chọn cho mình những con thú cưng để nuôi trong nhà, đặc biệt là chó, mèo. Thế nhưng, vấn đề chăm sóc sức khoẻ, phòng bệnh cho cả thú cưng và gia chủ chưa được nhiều người quan tâm. Nhiều người mắc phải bệnh lây từ vật nuôi.

Hiện tại, Chi cục Thú ý có 2 loại vắc-xin phòng chống 6 bệnh phổ biến cho thú nuôi và vắc-xin phòng bệnh dại. Mỗi vật nuôi đến phòng khám tiêm vắc-xin đều được cấp một sổ theo dõi. Ưu điểm của việc cấp sổ là dễ dàng theo dõi “bệnh án” của thú cưng cũng như nhắc nhở thời hạn để tái khám định kỳ.

Ngoài ra, sau khi tiêm ngừa bệnh, thú cưng sẽ được phát một vòng đeo cổ, có thể nhận biết vật nuôi đã được tiêm phòng hay chưa.

Ông Trần Thanh Trọng, Phó trưởng Trạm Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị cho động vật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: “Khi bắt đầu nuôi thú cưng nên tuân thủ việc tiêm ngừa nghiêm ngặt từ ban đầu, tức vật nuôi trên 1 tháng rưỡi tuổi nên tiêm vắc-xin phòng 6 bệnh, trên 2 tháng tuổi bắt đầu tiêm phòng dại và cứ 6 tháng phải tẩy giun 1 lần”.

Bà Lâm Thu Ngọc đem thú cưng đến điều trị tại Chi cục Thú y.

Vuốt ve chú chó nhỏ của mình, bà Lâm Thu Ngọc, 77 tuổi, Phường 8, TP Cà Mau, lo lắng: “Thấy nó bỏ ăn, mệt mỏi mấy bữa nay nên tôi đem đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y để điều trị”. Vì ít con cháu nên những vật nuôi trong nhà bà chăm sóc, yêu thương như con mình. “Hễ thấy có biểu hiện lạ là tôi đưa nó đi khám ngay”, bà Ngọc chia sẻ.

Dẫn thú cưng đến tiêm vắc-xin định kỳ tại Chi cục Chăn nuôi và Thú y, chị Châu Ái Vy, Phường 9, TP Cà Mau cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến đây là để triệt sản cho thú cưng. Ngoài ra, khi chó bệnh hay chán ăn, sốt lập tức tôi đưa ngay đến bác sĩ”.

Nhiều người đến Chi cục Thú y với tâm trạng khác nhau, có người muốn phòng bệnh cho thú cưng, có người muốn trị bệnh… nhưng tất cả đều có chung mục đích là đảm bảo cho sức khoẻ cho chính mình và người thân trong gia đình.

Sắp bước vào thời điểm nắng nóng, bệnh dại dễ phát sinh, nhất là chó dại. Ông Trọng thông tin: “Chó mắc bệnh dại chỉ sống được 10-14 ngày. Trong thời gian này nên nhốt lại và theo dõi diễn biến xem có phải mắc bệnh dại thực sự hay không. Đặc biệt, không được thả rong hay xua đuổi. Thông thường, khi bắt gặp chó có biểu hiện dại, người dân thường giết chúng, việc này cản trở công tác điều trị cũng như lấy mẫu mô về xét nghiệm”.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết: “Không ít người chủ quan và không chịu phòng bệnh cho thú cưng của mình. Nhiều người còn ngủ chung với chó, mèo, hoặc suy nghĩ chủ quan rằng vật mình nuôi từ nhỏ đến lớn nên không mang mầm bệnh nguy hiểm. Đó là suy luận vô căn cứ”.

Đến nay, bệnh dại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nếu mắc, tỷ lệ chết là 100%. Do đó, biện pháp hữu hiệu nhất là triển khai quản lý vật nuôi, tiêm vắc-xin phòng ngừa và huyết thanh kháng dại cho cả người và vật nuôi./.

Ngô Yến Nhi

Nhiều năm trong nghề, ông Trần Thanh Trọng nhận định: “Theo từng năm, ý thức phòng bệnh trên vật nuôi của người dân ngày càng được cải thiện thông qua lượt khám, điều trị, tái theo dõi. Tuy có cải thiện nhưng chưa nhiều, rõ nhất là chỉ có những nhà có điều kiện mới đặc biệt quan tâm việc phòng bệnh cho thú cưng, còn hầu hết khi thú cưng mắc bệnh mới đến điều trị. Người dân cần lưu ý nên phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì có một số bệnh không thể chữa được, khi đem vật nuôi đến đã đến giai đoạn cuối của bệnh”.

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.