ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:28:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh mùa lạnh

Báo Cà Mau Hiện nay, thời tiết đang chuyển lạnh, đây là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển. Ðặc biệt là các bệnh về đường hô hấp ở trẻ nhỏ, bệnh cúm và bệnh phổi ở người cao tuổi. Vì vậy, chúng ta cần biết cách phòng tránh và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khoẻ.

Khi thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm trong không khí giảm thấp, sức đề kháng của cơ thể kém, đây là nguyên nhân khiến bệnh hô hấp tăng cao ở người già và trẻ nhỏ. Tại Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện U Minh, số lượt đến khám bệnh về đường hô hấp tăng cao trong thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày có khoảng 25 lượt trẻ đến khám các bệnh về đường hô hấp. Số lượt đến khám các bệnh về phổi, hen phế quản ở người cao tuổi khá đông.

Trời lạnh, bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ gia tăng.

Chị Trần Bích Chăm, Ấp 4, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, cho biết: “Khi trời lạnh bé thường bị ho, khò khè, sợ bị ảnh hưởng đến phổi nên tôi đưa cháu đi khám. Bé bị hơn 2 ngay rồi, tôi cũng đã đến bác sĩ khám và cho bé uống thuốc nhưng không khỏi”.

Ông Ðỗ Văn Tây, Ấp 2, xã Khánh Hoà, huyện U Minh, cho biết thêm: “Gần đây tôi bị ho, khó thở, trời càng lạnh tôi càng ho nhiều nên đi khám bệnh. Bác sĩ cho biết tôi bị viêm đường hô hấp và bệnh huyết áp, cần phải điều trị”.

Trẻ nhỏ khi mắc bệnh viêm đường hô hấp thường có các biểu hiện như: sốt, ho, chảy nước mũi, quấy khóc, chán ăn hay đi ngoài phân lỏng. Nếu không phát hiện sớm và điều trị đúng bệnh sẽ trở nặng, biến chứng nguy hiểm. Ðối với người cao tuổi, khi thời tiết trở lạnh thì các bệnh như: hen phế quản, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính cũng dễ tái phát. Người bị hen phế quản nặng nếu không được xử trí kịp thời sẽ dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Bác sĩ Trần Minh Trí, Trưởng Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho biết: “Bệnh lý đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản và bệnh cúm mùa này gia tăng, tập trung nhiều ở trẻ dưới 6 tuổi. Nếu nhà có trẻ nhỏ mắc các triệu chứng như: sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi hay thở khò khè, nên đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để thầy thuốc khám và tư vấn điều trị tốt nhất. Tôi khuyên gia đình có trẻ nhỏ, vào mùa lạnh, cần giữ ấm cho trẻ, giữ thông thoáng đường hô hấp, vệ sinh răng miệng, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giảm bệnh lý về đường hô hấp. Ở người cao tuổi, chú trọng giữ gìn sức khoẻ bằng cách nâng cao sức đề kháng, không tự ý sử dụng kháng sinh khi mắc bệnh”.

Ngoài các bệnh về đường hô hấp, mùa lạnh cũng là lúc các bệnh cúm mùa và các loại cúm nguy hiểm khác phát triển. Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi. Bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là những nơi tập trung đông người, trường học, nhà trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Mùa lạnh chúng ta chú trọng phòng bệnh cúm thường, nếu mắc cúm thường thì rất dễ mắc các loại cúm nguy hiểm khác như cúm A/H5N1, H7N9, H3N2 và các loại cúm gia cầm. Tiêm phòng là biện pháp phòng, chống hiệu quả và giữ ấm cơ thể bởi mùa này người lớn tuổi thường mắc các bệnh như: bệnh đường hô hấp, hen phế quản, các bệnh tim mạch, huyết áp gia tăng và nguy cơ tử vong rất cao. Trẻ em sức đề kháng kém, nếu bị nhiễm lạnh sẽ dễ mắc bệnh. Ngoài ra chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh”.

Ðể phòng bệnh mùa lạnh, quan trọng nhất là phải giữ ấm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phải có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp. Cần theo dõi sức khoẻ hằng ngày, nếu có biểu hiện của bệnh thì không tự ý sử dụng thuốc mà cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.