ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:42:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột ở trẻ

Báo Cà Mau (CMO) Trẻ em là đối tượng dễ mắc các bệnh giun sán nhất, các loại giun thường tấn công trẻ hoặc phối hợp để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Trẻ bị nhiễm giun sán nếu không được điều trị tốt sẽ gây rối loạn tiêu hoá, chán ăn, suy dinh dưỡng, chậm phát triển về tinh thần và thể chất… Việc dự phòng bệnh giun sán giúp làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh, hạn chế những biến chứng của giun sán gây ra.

Ðể phòng bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột cho trẻ, nhà trường cũng như gia đình cần hướng dẫn trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sạch sẽ.

Bác sĩ Bùi Kim Ðắng, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, cho biết: “Bệnh giun, sán là do nhiễm ký sinh trùng gây ra. Thường biểu hiện nhẹ không có triệu chứng, nhưng một số trường hợp có thể gây biến chứng nặng. Hiện nay, nhiễm sán ở trẻ em rất ít gặp, thường gặp nhất là nhiễm giun kim”.

Trẻ có thể bị nhiễm giun kim ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, mật độ dân cư đông, trẻ em ở mẫu giáo, nhà trẻ; bệnh mang tính chất gia đình vì trứng giun được phát tán qua gãi hậu môn, giũ chăn chiếu, quần áo. Trứng giun bay ngoài không khí và hiện diện ở bàn học, sàn nhà, chăn chiếu, dụng cụ học tập, đồ chơi. Khi bị nhiễm giun kim, thông thường trẻ thường bị khó ngủ, đôi khi đái dầm, hay quấy khóc do ngứa hậu môn vào ban đêm. Trẻ bị rối loạn tiêu hoá, biếng ăn, có thể nhìn thấy giun kim ở hậu môn, âm hộ.

Bác sĩ Bùi Kim Ðắng lưu ý: “Ðể phòng ngừa và điều trị nhiễm giun kim cho trẻ em, các bậc cha mẹ cần chú ý là phải tuyệt đối giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống cẩn thận. Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn, trước khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, trước khi cho trẻ ăn, sau khi vệ sinh cho trẻ… Vệ sinh tay chân luôn sạch, cắt móng tay, không để trẻ đi chân đất. Quần áo của trẻ mắc giun nên thay giặt thường xuyên, ngâm nước sôi hoặc phơi chỗ có nắng nhiều cho chết trứng giun”.

Phân của trẻ có giun cũng cần phải được xử lý, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Ðối với trẻ nhỏ, không để trẻ lê la dưới đất. Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần ở trẻ em trên 2 tuổi. Nếu trong nhà có 1 người bị nhiễm giun, nên tẩy giun cho cả nhà. Thông thường trẻ từ 2 tuổi trở lên mới nên tẩy giun, tuy nhiên trong những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn do bị nhiễm giun có thể tẩy sớm hơn nhưng phải được bác sĩ tư vấn và chọn loại thuốc thích hợp.

Ðể bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, cha mẹ cần theo dõi và đưa trẻ đi thăm khám khi có biểu hiện bất thường. Ngoài ra, để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ nhỏ hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Ðồng thời, bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hoá./.

 

Quỳnh Anh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.