ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:28:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng cháy, chữa cháy - Nhắc xưa ngừa nay

Báo Cà Mau (CMO) Càng gần Tết Nguyên đán, nỗi lo cháy nổ càng lớn. Hiện nay, các chợ trên địa bàn huyện Ðầm Dơi diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, chợ Chà Là, xã Trần Phán là một điển hình.

Vụ cháy chợ Chà Là, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi vào đêm 6/2/2018 đã thiêu rụi hoàn toàn 4 căn nhà, đau thương hơn, có 2 người chết. Sau 3 năm, đến nay, bà con nơi đây vẫn còn ám ảnh, bàng hoàng, lo âu. Bởi lẽ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vẫn còn tồn tại, mặc dù sau vụ cháy huyện đã xuất ngân sách xây dựng mở rộng 2 truyến lộ vào trung tâm chợ, giải quyết tình trạng ùn tắc khi đưa xe ô-tô ra vào cũng như giải quyết sự lấn chiếm hành lang lộ giới, tạo cho đường lộ thông thoáng.

Ông Lâm Thanh Long, hộ kinh doanh tại chợ Chà Là, xã Trần Phán, cho biết: “Chợ Chà Là được Nhà nước đầu tư xây dựng mở rộng, thông thoáng, mọi người ai cũng có ý thức mua bình CO2 phòng cháy chữa cháy. UBND, Công an xã, Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở bà con đề phòng. Ý thức phòng cháy chữa cháy rất tốt".

Ông Phạm Minh Luận, Trưởng ban Quản lý chợ Chà Là, thông tin: “Qua quá trình củng cố tổ chức, trang thiết bị, UBND xã giao cho ban quản lý chợ 3 máy dự phòng, đường ống dài hơn 600 m. Hàng tuần, Ban quản lý chợ vận hành, kiểm tra để không bị động”.

Ông Lâm Thanh Long gởi gắm: “Vào mùa khô hạn, dịp Tết, chúng ta nên có ý thức cao về sử dụng điện, nhang đèn thờ ông bà, kể cả bếp gas nấu ăn trong gia đình, phải phòng cháy chữa cháy thật tốt. Cả đời dành dụm, nếu sự cố hoả hoạn thì trắng tay, mà còn ảnh hưởng đến tính mạng. Ðể mùa xuân được trọn vẹn, mỗi nhà nên cảnh giác”.

Cần trả lại lòng lề đường tại chợ Chà Là.

Phó chủ tịch UBND xã Trần Phán Trần Thanh Liêm cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng công an, ban quản lý chợ, đội dân phòng của ấp thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Thường xuyên kiểm tra các thiết bị phòng cháy chữa cháy có đảm bảo hay không, nếu không đảm bảo thay thế ngay, phải đảm bảo khi có tình huống xấu xảy ra”.

Song, tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm, bày bán hàng hoá không được bố trí hợp lý, sắp xếp khoa học, theo từng chủng loại, dễ cháy nổ như thùng xốp, bình gas, củi khô tràn lan khi có hoả hoạn xảy ra… Ðáng lưu ý, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy còn thiếu khi chợ chỉ mới trang bị 3 máy nổ được cải tiến từ máy bơm động cơ điện, không đủ áp lực phun nước. Một máy chữa cháy do Công an xã Trần Phán quản lý, thiếu vận hành thường xuyên, nếu hoả hoạn gây lúng túng đối với Ban quản lý chợ và lực lượng Công an xã Trần Phán.

Thượng tá La Thành Chiến, Phó trưởng Công an huyện Ðầm Dơi, cho biết thêm: “Trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy mua sắm nhiều năm, hư hỏng phải sửa chữa kịp thời. Hộ mua bán, kinh doanh, tuy được lực lượng Công an xã, dân phòng thường xuyên tuyên truyền, người dân có mua, trang bị bình CO2, nhưng lực lượng Công an xã không kiểm tra, nhiều năm không sử dụng. Khi có vụ việc xảy ra, đem ra không sử dụng được”.

Trước những bất cập, hạn chế, yếu kém trong công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ Chà Là, các ngành, các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo Công an xã Trần Phán, Ban quản lý chợ khẩn trương khắc phục, chấn chỉnh những vi phạm của người dân, hộ kinh doanh. Ðồng thời, cần xem xét, giải quyết, bố trí kinh phí trang bị hệ thống, phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy, góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa nguy cơ hoả hoạn, nhất là nhân dịp Tết./.

 

Trần Danh

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.