ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 03:39:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng chống bệnh mắt hột

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh mắt hột là truyền nhiễm, bệnh gây nên bởi vi khuẩn Chlamydia Trachomatis. Vi khuẩn này có 15 tuýp, gây bệnh mắt hột chủ yếu là tuýp A, B và C. Nguồn lây bệnh là người mắc bệnh mắt hột, bệnh có thể lây trực tiếp từ người bệnh sang người lành, hoặc có thể lây gián tiếp qua ruồi, mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh mắt hột, nhưng từ 10 tuổi trở xuống thì có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh nhân khám mắt tại Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội tỉnh.

Ở lứa tuổi từ 10 trở xuống thường mắc ở giai đoạn TF và TI, còn từ 35 tuổi trở lên thường mắc ở giai đoạn TT và CO. Bệnh mắt hột gây tổn thương đặc trưng ở kết mạc và giác mạc như thẩm lậu, hột, nhú gai và sẹo, có khuynh hướng tiến triển đến mãn tính. Bệnh mắt hột thể nhẹ có thể tiến triển đến khỏi tự nhiên, còn thể nặng bị tái nhiễm nhiều lần và bị bội nhiễm, nếu không được điều trị sớm và đúng phác đồ thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nặng như lông xiêu, lông quặm, sẹo giác mạc và mù loà.
Trên thế giới có trên 500 triệu người mắc bệnh mắt hột và có khoảng 2 triệu người bị mù loà do bệnh mắt hột, chủ yếu là ở các nước đang phát triển, như các nước châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á và Trung Quốc. Việt Nam cũng có tỷ lệ mắc bệnh mắt hột cao, năm 1977 tỷ lệ mắc bệnh ở thể hoạt tính là khoảng 17%, ở miền Bắc tỷ lệ mắc cao hơn ở miền Nam. Tỉnh Cà Mau và TP Cà Mau có tỷ lệ mắc bệnh mắt hột trung bình như ở các tỉnh phía Nam. Chương trình phòng chống bệnh mắt hột của TP Cà Mau đã được triển khai trên 10 năm và đạt được kết quả đáng kể.

Hàng năm, Trung tâm Y tế TP. Cà Mau xây dựng kế hoạch khám bệnh mắt hột cho học sinh tiểu học trên toàn thành phố và tại Trung tâm Y tế TP. Cà Mau. Trung tâm y tế phối hợp với các trường tiểu học lên lịch khám cho từng trường, lập danh sách học sinh của từng trường, Học sinh mắc bệnh mắt hột thì được nhân viên y tế lập danh sách riêng và có kế hoạch điều trị, phác đồ điều trị.  Đa số học sinh tiểu học bị bệnh mắt hột thường ở thể nhẹ và ở giai đoạn TF, điều trị đạt hiệu quả cao, không để lại di chứng. Hàng năm, trung tâm y tế khám cho khoảng 20.000 học sinh tiểu học, tỷ lệ mắc bệnh mắc hột trung bình hàng năm dưới 4%, tỷ lệ tham gia điều trị 100%, kết quả điều trị  khỏi đạt 100%. Hiện tại, tỷ lệ mắc mắt hột của TP. Cà Mau khoảng 2%.

Nhân viên trung tâm y tế thường xuyên viết bài tuyên truyền về phòng chống bệnh mắt hột phát trên đài truyền thanh thành phố và các trạm truyền thanh ở xã, phường; Trung tâm y tế phối hợp với các trường tiểu học tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho giáo viên và học sinh trước khi tiến hành khám bệnh; Trung tâm y tế còn phối hợp với các ban ngành của thành phố tổ chức tuyên truyền về bệnh mắt hột trong cộng đồng. Nội dung tuyên truyền phòng chống bệnh mắt hột có đề cập khái quát về bệnh mắt hột, các dấu hiệu của bệnh như thẩm lậu, hột, các di chứng, biến chứng của bệnh, các biện pháp điều trị và phòng bệnh. 

Bệnh mắt hột là bệnh rất dễ lây và để lại nhiều di chứng rất nặng nề như đã nêu ở trên. Xác định được tầm quan trọng của bệnh mắt hột, Trung tâm Y tế TP. Cà Mau đã và đang triển khai thực hiện tốt chương trình phòng chống bệnh mắt hột trên địa bàn. Kết quả, hàng năm khống chế được số người mắc bệnh mắt hột dưới 4%, đạt yêu cầu chương trình đề ra, và không có trường hợp nào mù loà do bệnh mắt hột. Thời gian tới, Trung tâm Y tế TP. Cà Mau sẽ tiếp tục duy trì công tác phòng chống bệnh mắt hột tốt hơn nữa để khống chế đến mức thấp nhất số người mắc và không có trường hợp nào để lại di chứng./.

Tất Văn Thoàn

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.