ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 11-5-24 15:47:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng chống cháy rừng - Không bất ngờ trong mọi tình huống

Báo Cà Mau Trước dự báo nguy cơ cao xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên phạm vi rộng, kéo dài, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mùa khô 2023-2024 sẽ là khoảng thời gian căng thẳng cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh. Hiện các chủ rừng đang khẩn trương thực hiện các phương án, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, quyết tâm bảo vệ rừng.

Rừng là lĩnh vực lợi thế của tỉnh Cà Mau cả trên phương diện môi trường sinh thái và kinh tế - xã hội. Bởi, không chỉ với diện tích lớn, hơn 94.081 ha có rừng tập trung trong tổng số khoảng 143.683 ha đất lâm nghiệp, mà còn có hệ sinh thái đa dạng và phong phú với 3 vùng sinh thái. Cụ thể, đất rừng ngập phèn (rừng U Minh Hạ) với hơn 45.172 ha; đất rừng ngập mặn khoảng 97.940 ha; đặc biệt là đất rừng trên đảo rộng 571 ha.

Khu vực rừng U Minh Hạ nằm trên địa bàn 2 huyện: U Minh và Trần Văn Thời, với 15 đơn vị trực tiếp quản lý và 8 xã có diện tích giao đất, giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Ðất đai. Rừng cụm đảo do Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Hòn Khoai quản lý, gồm rừng cụm đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển) và Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời). Ðây là 2 khu vực rừng dễ cháy, cần đặc biệt quan tâm trong những tháng mùa khô; nhất là trước dự báo El Nino như hiện nay.

Xác định tầm quan trọng của việc trữ nước nhằm phục vụ hiệu quả công tác PCCCR, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm thông báo, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ rừng là tổ chức, chính quyền địa phương khu vực rừng U Minh Hạ, đặc biệt là Vườn Quốc gia U Minh Hạ, sớm triển khai các giải pháp PCCCR mùa khô 2023-2024.

Việc sửa chữa các chòi canh đã cơ bản hoàn tất, phục vụ công tác canh lửa khi vào cao điểm.

Cụ thể, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở NN&PTNT: "Ðã triển khai việc đóng cống, đắp đập, gia cố bờ bao giữ nước phục vụ công tác PCCCR mùa khô 2023-2024. Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên chỉ đạo công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp PCCCR theo phương án được phê duyệt, với phương châm “4 tại chỗ” và tinh thần quyết tâm bảo vệ diện tích rừng hiện có, không để xảy ra cháy rừng".

Nhiều năm liên tục Cà Mau là điểm sáng ở khu vực và cả nước trong công tác PCCCR, khi rất ít để xảy ra cháy vào những tháng khô hạn, dù có những năm khô hạn gay gắt. Có được kết quả này, một phần rất lớn nhờ sự tăng cường phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng và đặc biệt là sự chủ động trong xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ...

Hiện nay, phương án PCCCR của các chủ rừng khu vực U Minh Hạ và rừng cụm đảo đã được duyệt, để triển khai tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Ông Phan Hoàng Vũ cho biết thêm: "Sở đã chỉ đạo các đơn vị chủ động rà soát vật tư, trang thiết bị, phương tiện để tiếp tục mua sắm, bảo trì, sửa chữa... sẵn sàng phục vụ tốt công tác PCCCR khi có tình huống xảy ra. Tăng cường tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vào rừng trái phép tại các khu vực trọng điểm".

Vườn Quốc gia U Minh Hạ có hơn 8.500 ha, là một trong những khu rừng được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Theo đó, thời gian qua, trên lâm phần được quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là nhiệm vụ PCCCR. Ðiểm nổi bật và thuận lợi hiện nay, khi hệ thống đường nội bộ của Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã được đầu tư đảm bảo cho xe cơ giới có thể lưu thông. Ngoài ra, nơi đây còn được đầu tư camera giám sát lửa chuyên dụng, truyền tín hiệu cảnh báo cháy sớm, chính xác vị trí qua hệ thống âm thanh và còi báo động. Ðó là những điều kiện để công tác PCCCR mùa khô này được thuận lợi hơn.

Hiện nay, Vườn Quốc gia U Minh Hạ đã sẵn sàng cho công tác PCCCR.

Dù vậy, trước dự báo tình trạng khô hạn năm nay, công tác phòng chống cháy rừng cần phải được triển khai từ sớm, từ xa; duy trì thường xuyên, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Theo đó, ông Vũ xác định: “Công tác PCCCR phải được chủ động chuẩn bị trước một bước, không để xảy ra bất ngờ trong mọi tình huống. Xác định tuyên truyền, phòng ngừa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, công tác này đã được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức, từ các phương tiện thông tin đại chúng, bảng tuyên truyền, tờ bướm... cho đến xuống từng hộ dân. Tuyên truyền đến từng ấp, xã, chủ rừng và người dân, nội dung phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng đối tượng".

Ðể chủ động các giải pháp ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài do tác động của El Nino trên địa bàn tỉnh, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 09/CT - UBND. Theo đó, chỉ thị nêu rõ, Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, khuyến cáo các chủ rừng và người dân thực hiện tốt công tác PCCCR theo kế hoạch, phương án được duyệt. Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh  tuyên truyền. Ðồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các chủ rừng, địa phương, Nhân dân trên lâm phần thực hiện nghiêm các biện pháp PCCCR.

Các chủ rừng, người dân thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR, nhất là công tác chuẩn bị trang thiết bị vật tư cần thiết. Qua rà soát sơ bộ cho thấy, hiện nay, trong lâm phần có khoảng 120 máy bơm chữa cháy, với hơn 65 km vòi chữa cháy, khoảng 90 chòi quan sát lửa và nhiều thiết bị thông tin liên lạc như: máy ICOM, vỏ lãi, máy, xe ô tô chữa cháy chuyên dụng... đảm bảo tham gia chữa cháy kịp thời khi cần thiết.

Ðể công tác PCCCR mùa khô 2023-2024 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất thì công tác phòng cháy vẫn ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa gần rừng, ven rừng trong mùa khô cũng như các hành vi vi phạm quy định liên quan đến quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ và phát triển rừng./.

 

Nguyễn Phú

 

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.

Chật vật trong khô hạn

Những dòng kênh khô nước phơi mình giữa nắng nóng, những bao lúa sau khi thu hoạch nối đuôi nhau theo từng chuyến xe máy ra bãi tập kết, thiếu nước ngọt, sạt lở nghiêm trọng... Ðó là hình ảnh tại xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời đang trong cao điểm mùa khô năm nay.