ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:41:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng, chống dịch phải đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội

Báo Cà Mau (CMO) “Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát dịch bệnh Covid-19, không để lây lan sâu trong cộng đồng; tăng cường tiêm chủng vắc-xin, năng lực về y tế; quyết liệt và quyết đoán trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phòng, chống dịch phải đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội”, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ LĐ-TB&XH, nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau, sáng ngày 8/9.

Theo báo cáo, từ đợt dịch thứ 4 (ngày 27/4) đến ngày 7/9, Cà Mau có 205 ca bệnh Covid-19 (1 ca nhập cảnh), đã chữa khỏi bệnh 89 ca, tử vong 2 ca, đang điều trị 114 ca. Toàn tỉnh có 18 khu vực cách ly y tế với tổng số 2.713 hộ/10.409 khẩu, gồm: TP Cà Mau 11 khu vực, huyện Đầm Dơi 4 khu vực, huyện Thới Bình 1 khu vực, huyện Trần Văn Thời 1 khu vực và huyện Ngọc Hiển 1 khu vực.

Tỉnh đã bố trí lực lượng và xây dựng kế hoạch ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào theo 3 vòng khép kín, với 108 chốt kiểm soát người từ ngoài tỉnh vào, 45 Tổ tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh và 38 Tổ phát động phong trào phòng, chống Covid-19 ở xã; cùng 5.861 Tổ Covid cộng đồng với 17.874 người, phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Hiện tỉnh có 790 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19, có 90 giường điều trị bệnh nhân nặng (dự phòng mở rộng thêm 200 giường tại Bệnh viện Lao - Bệnh phổi). Cách ly điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện là 240 giường (có 40 giường điều trị bệnh nặng).

Tỉnh thành lập thêm 4 bệnh viện dã chiến, quy mô 550 giường (có 50 giường điều trị bệnh nhân nặng). Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền quy mô 150 giường, đang điều trị các bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh nêu quyết tâm của Cà Mau trong công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Kịp thời thực hiện các chính sách an sinh

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, thực hiện chính sách an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 6/9, tổng số người đã phê duyệt hỗ trợ là 51.480 người, số tiền trên 37,5 tỷ đồng. Kết quả thực chi 45.429 người, số tiền trên 27,2 tỷ đồng, đạt 72,52%. Còn 4 nhóm (nhóm 2, 3, 5, 6) chưa phát sinh hồ sơ.

Đối với nhóm 12, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định mở rộng đối tượng, lần 1 dự kiến hỗ trợ 11.909 người với tổng kinh phí khoảng 18 tỷ đồng; lần 2 dự kiến hỗ trợ khoảng 85.000 người với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

Cà Mau được phân bổ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 2.862 tấn gạo, hỗ trợ cho 190.882 các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ tạm cấp đợt 1 là 985 tấn gạo. Đến nay các huyện, thành phố đã cấp phát đến đối tượng thụ hưởng đạt 100%.

Tỉnh đã tổ chức rước công dân Cà Mau gặp khó khăn đang lưu trú tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam đợt 1 vào ngày 13&14/8 với 94 công dân. Đợt 2 dự kiến vào ngày 9/9, rước 288 công dân gồm đối tượng phụ nữ mang thai trên 30 tuần, người nhà và trẻ em nhỏ đi cùng. Ngoài ra, Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP Hồ Chí Minh vận động xã hội hóa tổ chức đón công dân về Cà Mau với số lượng 24 người.

Tỉnh hỗ trợ cho người dân Cà Mau đang học tập, lao động và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam 12 tấn tôm, cá khô, chả cá cùng trên 48 tấn gạo để hỗ trợ cho 5.000 lượt người, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; đã hỗ trợ cho 6.374 người tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng, trong đó có 2.000 sinh viên.

Ngoài ra, hỗ trợ cho người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn với trên 30.000 suất/6 đợt, tổng trị giá 9,5 tỷ đồng, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Nhiều kiến nghị, đề xuất

Tại buổi làm việc, tỉnh Cà Mau có nhiều kiến nghị, đề xuất với Tổ công tác Bộ LĐ-TB&XH. Cụ thể, đối với nhóm 12 (lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động) do Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ tình hình điều kiện và khả năng ngân sách của địa phương xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng và mức hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay ngân sách địa phương Cà Mau và một số tỉnh đang gặp khó khăn, vì vậy kiến nghị Chính phủ tăng thêm tỷ lệ hỗ trợ bổ sung ngân sách cho địa phương 60% đối với nhóm này.

Kiến nghị Chính phủ mở rộng thêm đối tượng nhóm người có công như Nghị quyết 42/NQ-CP đã thực hiện năm 2020; đồng thời hỗ trợ tiền ăn đối với những đối tượng về từ vùng dịch, đi cách ly tập trung nhưng không phải là F1.

Bên cạnh đó, tỉnh kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung điều kiện hỗ trợ quy định tại “nhóm 4” thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động từ 15 ngày trở lên, bỏ cụm từ “liên tục” hoặc hỗ trợ thêm 50.000 đồng/ngày/người.

Sớm tổ chức đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phát biểu với Tổ công tác Bộ LĐ-TB&XH, ông Trần Hồng Quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nêu quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các chính sách an sinh xã hội: “Cà Mau quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Các hồ sơ đều được xem xét, giải quyết dứt điểm trong ngày. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành 8/12 nhóm chính sách, đã giải ngân hơn 72%, do điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên thực hiện còn chậm. Hiện tỉnh đã nới lỏng giãn cách và sẽ đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn”.

Ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ LĐ-TB&XH, phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau.

Biểu dương công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Cà Mau, cũng như việc triển khai thực hiện nhanh chóng Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND tỉnh sớm tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch Covid-19 phải sát sao, chặt chẽ. Cố gắng thay đổi phương thức chi trả, hỗ trợ chính sách các đối tượng không dùng tiền mặt; quan tâm hỗ trợ đối với lao động tạm ngưng, mất việc làm, không có việc làm.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH  đồng thời thống nhất với các kiến nghị, đề xuất của Cà Mau, sẽ chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết./.

Mộng Thường

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.