ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:46:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng dịch bằng những hành động nhỏ

Báo Cà Mau (CMO) Ðể kiểm soát chặt lượng người ra vào trường, mỗi ngày, 7 giờ và 13 giờ, nhân viên y tế học đường sẽ có mặt tại cổng ra vào, đo thân nhiệt, sát khuẩn nhanh và tiến hành khai báo y tế hoặc quét mã QR đối với nhân viên, người lao động làm việc tại trường; hạn chế tối đa người lạ vào khuôn viên trường. Ngoài ra, còn thực hiện giãn cách đối với một số bộ phận, phòng có thể làm việc Online tại nhà trong dịp hè này.

Từ tháng 5/2021, ngoài bố trí cho sinh viên chuyển sang học Online, tránh tập trung đông người, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau còn thực hiện nhiều biện pháp: trang bị các bồn rửa tay tại khu hành chính, nhà gửi xe, các học khu và nhà vệ sinh; trang bị khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt, dán các khuyến cáo của Bộ Y tế tại nhiều nơi trong khuôn viên trường…

Tính đến thời điểm hiện tại, Khoa Kinh tế nông nghiệp pha chế hơn 100 lít dung dịch sát khuẩn để sử dụng tại trường. Trong đó, dành 60 lít tặng các điểm trường mà Trường Cao đẳng Cộng đồng đến tuyển sinh; ngoài ra, trường còn tặng hơn 1.000 khẩu trang.

Hơn 100 lít dung dịch sát khuẩn được pha chế tại trường.

Cô Lý Minh Thuỳ, nhân viên y tế học đường, chia sẻ: “100% nhân viên đều tiến hành cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại di động. Ðiều đó không chỉ giúp mọi người có thể kiểm soát được sức khoẻ mà trong thực tế, khi tiến hành giao tiếp, di chuyển nhiều nơi, đã tiến hành quét mã để việc khai báo y tế nhanh chóng và thuận tiện hơn”.

Năm 2020, sinh viên lắp ráp 10 máy phun dung dịch sát khuẩn tay tự động, trong đó trao tặng 2 máy cho doanh nghiệp. Ðây là một trong những sáng kiến khoa học của sinh viên trong hội thảo khoa học. Máy được lắp ráp thành công với chi phí tiết kiệm, chỉ 250.000 đồng/máy.

Cơ chế hoạt động của máy dựa trên một bộ cảm biến hồng ngoại. Khi người sử dụng đưa tay vào máy (ở khoảng cách dưới 15 cm so với cảm biến), cảm biến hồng ngoại sẽ truyền tín hiệu đến bộ vi điều khiển. Sau đó, vi điều khiển sẽ truyền tín hiệu đến máy bơm áp lực. Máy bơm sẽ hút dung dịch sát khuẩn từ bình chứa và đẩy dung dịch xịt rửa tay cho người sử dụng. Không chỉ sát khuẩn nhanh, tiết kiệm thời gian, kiểm soát được lượng dung dịch vừa đủ, tránh lãng phí, thiết bị này còn giúp người dùng tránh được sự tiếp xúc với bề mặt, không chạm vào thiết bị sát khuẩn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cô Nguyễn Thị Tiên, Phó khoa Kinh tế thuỷ sản, cho biết: “Công thức điều chế theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sinh viên chỉ cần tuân thủ các đơn vị chuẩn, sẽ cho ra được hỗn hợp dung dịch sát khuẩn an toàn, hỗ trợ đắc lực trong việc phòng chống dịch bệnh. Thông qua những buổi thực hành điều chế, không chỉ giúp sinh viên cọ xát với thực tiễn, mà qua đó để các em chia sẻ một phần sức cùng cộng đồng phòng dịch hiệu quả”.

Ngoài nâng cao kỹ năng thực hành, mỗi sinh viên khi tham gia vào công tác phòng chống dịch cũng là một tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình, người thân, bạn bè có ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng. Mỗi cá nhân góp sức phòng dịch bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên và hãy ở nhà khi không cần thiết phải ra đường.

“Mỗi phần pha chế em đều rất cẩn trọng, làm sao cho chất lượng dung dịch đảm bảo nhất khi đến tay người dùng. Với em, đây là việc làm ý nghĩa trong thời điểm khó khăn nhất. Em mong muốn dung dịch sẽ đến những điểm trường vùng sâu vùng xa, những vùng điều kiện kinh tế còn khó khăn, để học sinh có thể đến trường an toàn hơn, như món quà nho nhỏ bảo vệ sức khoẻ các em”, Nguyễn Kiều Trang, sinh viên năm cuối ngành Nuôi trồng thuỷ sản, chia sẻ.

Chung tâm trạng, em Nguyễn Minh Tiến, sinh viên năm cuối ngành Nuôi trồng thuỷ sản, tâm tình: “Những tiết thực hành trở nên thú vị và ý nghĩa hơn khi tự tay pha chế lượng dung dịch sát khuẩn mà em nghĩ ở thời điểm này mọi người đều cần. Bản thân em cũng chủ động bảo vệ sức khoẻ như hưởng ứng lời kêu gọi của ngành y tế. Hạn chế ra đường, đặc biệt là giảm thiểu gặp gỡ, vui chơi cùng bạn bè, thay vì gặp trực tiếp thì nay có thể trao đổi qua mạng, cùng tương tác cũng là điều hay”./.

 

Ngô Nhi

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.