ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:31:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng khám “tình chị em”: Tiếp cận với phụ nữ nông thôn

Báo Cà Mau Với khẩu hiệu “Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ” và tiêu chí “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, phòng khám mang thương hiệu “Tình chị em” (TCE) đã đi vào hoạt động tại 30 trạm y tế, tạo điều kiện nâng cao sức khoẻ cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng nông thôn.

Với khẩu hiệu “Thấu hiểu, kín đáo, tận tâm trong chăm sóc sức khoẻ” và tiêu chí “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, phòng khám mang thương hiệu “Tình chị em” (TCE) đã đi vào hoạt động tại 30 trạm y tế, tạo điều kiện nâng cao sức khoẻ cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng nông thôn.

Bác sĩ Nguyễn Cao Hùng, Phó Ban Thường trực Dự án TCE tại Cà Mau,  cho biết, nội dung hoạt động của Dự án TCE cũng nằm trong hoạt động của Chi cục DS-KHHGÐ tỉnh. Từ khi Dự án TCE triển khai đã góp phần làm cho các hoạt động dân số hoàn thiện hơn. Cụ thể như: đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên của trạm y tế, trung tâm dân số về cách quản lý mô hình dự án, tuyên truyền, vận động, nâng cao năng lực chuyên môn tại các trạm y tế. Cung cấp thêm một số trang thiết bị, dụng cụ y tế như: bộ dụng cụ đặt, tháo vòng, bộ hấp sấy tiệt trùng, máy siêu âm doppler tim thai… Trọng tâm của dự án là đào tạo, nâng chất cho cán bộ trong địa bàn dự án.

Nhiều ý nghĩa  thiết thực

TCE là mô hình dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) mới dành cho chị em phụ nữ và gia đình của họ. Ðến với phòng tư vấn, chị em sẽ được cung cấp các dịch vụ và thông tin về chăm sóc SKSS chất lượng cao, đáng tin cậy trong môi trường ấm áp và thân thiện. Ở đó, chị em phụ nữ sẽ được đón tiếp ân cần và được cung cấp các thông tin về chăm sóc SKSS một cách kín đáo từ những người cung cấp dịch vụ tận tâm, tư vấn nhiệt tình. Ðồng thời, TCE còn thể hiện sự thấu hiểu, tôn trọng và cảm thông của các cán bộ phụ trách dự án tại các trạm y tế đối với chị em phụ nữ.

Tư vấn chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Chị Ðoàn Kim Tím, cán bộ phụ trách dự án tại Trạm Y tế xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, thông tin: "Phòng khám được bố trí đẹp, ngăn nắp, kín đáo, trang thiết bị và dụng cụ y tế được trang bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Thêm vào đó, cán bộ phụ trách dự án và các đại sứ thương hiệu được đào tạo bài bản, mang lại sự hài lòng của người dân tại địa phương".

Ðến với phòng tư vấn, chị em phụ nữ và gia đình, người thân của họ sẽ được cung cấp các dịch vụ chất lượng cũng như được tư vấn phù hợp về: lựa chọn giải pháp phù hợp nhất khi mang thai ngoài ý muốn; hướng dẫn và thực hiện các biện pháp tránh thai, quản lý thai nghén; chăm sóc bé sau khi sinh, chữa trị các bệnh phụ khoa, KHHGÐ; chăm sóc và tư vấn sức khoẻ sinh sản vị thành niên… một cách tốt nhất, thuận tiện, tiết kiệm chi phí.

Chú trọng truyền thông

Không như quan điểm truyền thống, bệnh nhân phải tự tìm đến các cơ sở y tế, mà ở đây, người bệnh được xem là khách hàng. Trạm y tế là nơi cung cấp dịch vụ cho nên phải đem đến cho khách hàng dịch vụ với thái độ thân thiện.

Cử nhân Huỳnh Văn Thành, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình, cho biết, để thay đổi được tư duy bệnh nhân là khách hàng, anh chị em ở trạm phải làm việc nhiều hơn trong tư vấn và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, đề cao vai trò và trách nhiệm của lực lượng đại sứ thương hiệu tại các hộ gia đình nhằm quảng bá thương hiệu và hướng người dân đến mục tiêu đích.

Thời gian tới, dự án sẽ chú trọng hơn công tác triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của nhóm đối tượng đích và các bên liên quan; tạo ra nhu cầu, từ đó khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ y tế ngày càng nhiều hơn tại các cơ sở TCE; tăng cường thông tin trên các phương tiện truyền thông, sản xuất và nhân bản đĩa CD… Bên cạnh đó, triển khai đồng loạt hoạt động truyền thông trực tiếp tại 30 xã tham gia dự án với hình thức truyền thông nhóm tại cộng đồng do cán bộ chuyên trách kết hợp với đại sứ thương hiệu tổ chức 2 lần/tháng. Riêng mỗi đại sứ thương hiệu ở mỗi ấp của từng xã sẽ vãng gia nhằm đưa thương hiệu TCE đến gần với chị em phụ nữ hơn, kịp thời cung cấp những thông tin, dịch vụ cần thiết cho gia đình họ. Từ đó, hướng đến góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, giảm chi phí điều trị và giảm tải cho y tế tuyến trên./.

Bài và ảnh: Sơn Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.