ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:20:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng ngừa bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính

Báo Cà Mau (CMO) Hút thuốc lá, môi trường ô nhiễm bởi khói bụi, mùi hoá chất… là những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (OCPD) hiện nay. Đây là căn bệnh về hô hấp, gây khó thở vì đường thở bị hẹp lại so với bình thường. Bệnh không thể điều trị hết hoàn toàn và có tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 trên thế giới.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Mắt - Da liễu, cho biết: “Tắc nghẽn phổi mãn tính là căn bệnh không lây nhiễm. Tuy nhiên, mỗi năm trên thế giới có đến khoảng 3 triệu người chết vì căn bệnh này. Con số tử vong này chỉ đứng sau bệnh tim mạch và đột quỵ. Mặc dù là căn bệnh mãn tính, không thể chữa trị hết nhưng có thể phòng ngừa bệnh xuất hiện”.

Khi có những triệu chứng của bệnh, bệnh nhân hãy đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh chính xác.

Bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính thường gặp ở lứa tuổi từ 40 trở lên. Đường hô hấp của người bệnh sẽ nhỏ lại, gây tắc nghẽn lưu thông không khí trong phổi và không hồi phục. Ngoài yếu tố môi trường như khói bụi, hoá chất, một số yếu tố nội sinh như chuyển hoá của phổi, yếu tố gia đình… cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, môi trường bên ngoài mới là nguyên nhân chủ yếu. Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn: “Trong số những bệnh nhân bị tắc nghẽn phổi mãn tính có đến 90% là hút thuốc lá. Đây chính là yếu tố hàng đầu gây ra bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính hiện nay”.

Bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính có biểu hiện quan trọng nhất là ho dai dẳng, nhất là buổi sáng, kèm theo khạc đàm, thỉnh thoảng sẽ có đàm mủ, đàm xanh. Ngoài ra, người bệnh còn mệt mỏi, khó thở, sụt cân… Bệnh được chia làm 4 giai đoạn. Giai đoạn A bệnh nhân có ít triệu chứng, nguy cơ thấp; giai đoạn B bệnh nhân có nhiều triệu chứng hơn, nguy cơ thấp; giai đoạn C bệnh nhân có ít triệu chứng nhưng nguy cơ cao; giai đoạn D là nhiều triệu chứng, nguy cơ tử vong cao. “Hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh là đã sang giai đoạn C. Bởi vì ở giai đoạn A, hay giai đoạn B đều có triệu chứng thông thường như ho, cảm. Điều này làm cho bệnh nhân chủ quan nên khám và chữa trị không đúng cách. Bên cạnh đó, các bác sĩ không chuyên khoa sẽ khó chẩn đoán ra bệnh. Bởi, để phát hiện được bệnh cần phải có máy đo hô hấp và bác sĩ chuyên khoa đọc kết quả”.

Mặc dù không chữa trị khỏi nhưng bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính có thể phòng ngừa và điều trị giảm triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Để phát hiện bệnh sớm và chuẩn xác nhất, khi có các triệu chứng của bệnh không được cải thiện sau khi điều trị hoặc ngày càng tệ hơn, phải đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để đo chức năng hô hấp, đo đường thở. Ở những giai đoạn đầu bệnh dễ điều trị và đỡ tốn kém hơn, bởi hiện nay thuốc điều trị bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính ở các giai đoạn C và D giá thành rất cao, không nằm trong danh mục thuốc được bảo hiểm y tế thanh toán.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn khuyến cáo: “Hiện nay căn bệnh này có thể phòng nhưng không thể điều trị hết. Giảm lưu thông không khí của tắc nghẽn phổi mãn tính không được cải thiện đáng kể sau khi có sự can thiệp điều trị của thuốc. Việc điều trị chỉ làm cho bệnh không phát triển nặng hơn, giúp người bệnh hạn chế tử vong tối đa, đặc biệt để bệnh nhân không lệ thuộc thuốc. Do đó, ở độ tuổi 40, có hút thuốc lá, có triệu chứng ho kéo dài nên đi tầm soát bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm. Khi đã phát hiện bệnh, người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ liệu trình chữa trị của bác sĩ. Thay đổi lối sống lành mạnh hơn, tránh các chất kích thích có thể góp phần gây bệnh như khói bụi, hơi hoá chất. Đặc biệt là phải bỏ hút thuốc lá, yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra tắc nghẽn phổi mãn tính”./.

An Kỳ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.