ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 16:42:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng ngừa từ xa, khắc phục nhanh và thực chất

Báo Cà Mau Ðạt 98 trong tổng 100 điểm của bộ tiêu chí đánh giá về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; luôn trong tốp 10 tỉnh, thành đứng đầu cả nước về công tác này những năm gần đây, đó là kết quả nổi bật cho thấy những nỗ lực, quyết tâm, sự bài bản, sáng tạo của Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

Với 4 nhóm nhiệm vụ lớn trong bộ chỉ số phòng, chống thiên tai gần như đạt điểm tuyệt đối, gồm: tổ chức, nhiệm vụ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) và Văn phòng Ban Chỉ huy (12/12); phòng ngừa thiên tai (53/55); ứng phó thiên tai (15/15) và khắc phục hậu quả thiên tai (18/18) đã cho thấy công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh đã thực chất, sát với tình hình thời tiết và phù hợp với từng địa bàn, khu vực.

Cà Mau là tỉnh đang phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai. Người dân trong tỉnh thường xuyên phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về sản xuất, đời sống do mưa lớn, dông, sét, triều cường, sạt lở đất ven sông, ven biển...

Khu vực Vàm Xoáy (huyện Ngọc Hiển) từng là điểm nóng về sạt lở và hiện nay đã được đầu tư xây dựng kè.

Nhằm chủ động và giúp giảm thấp nhất thiệt hại, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, kiêm Phó chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, cho biết, tuỳ theo từng loại hình thiên tai, Cà Mau đều xây dựng và ban hành phương án ứng phó. Mọi phương án ứng phó đều được xây dựng rất cụ thể, theo từng cấp độ rủi ro, với tinh thần phòng ngừa từ sớm và từ xa.

Cụ thể, hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã cập nhật 5 phương án ứng phó với các loại hình thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh. Ðó là các phương án: ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; ứng phó với bão mạnh, siêu bão; ứng phó mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; ứng phó với sạt lở, sụt lún đất; ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn vùng ngọt.

Ông Tùng cho biết thêm: “Các phương án được xây dựng theo từng kịch bản ứng với lịch sử thiên tai đã từng xảy ra và có tính đến yếu tố bất thường. Kịch bản cao hơn do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng...".

Kè ly tâm tạo bãi khôi phục rừng phòng hộ là một trong những sáng kiến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của tỉnh Cà Mau, được Trung ương và cả các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Không chỉ vậy, trước nhận định của các cơ quan khí tượng thuỷ văn, mùa khô giai đoạn 2023-2025 sẽ gay gắt hơn, tổng lượng mưa có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5-10%, mùa mưa kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm, tỉnh đã chủ động xây dựng phương án ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn vùng ngọt theo cấp độ rủi ro thiên tai giai đoạn 2023-2025, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đơn vị, theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”.

Các địa phương trong tỉnh đã xây dựng lực lượng, không chỉ điều động làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai mà còn tham gia nhiều hoạt động khác nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu. (Trong ảnh: Lực lượng đoàn viên, thanh niên được huy động để thu gom rác khu vực Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời).

Hiện nay, phương án ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn đã được các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện. Ðiển hình như, để bảo vệ sản xuất của người dân, ông Nguyễn Trần Thức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết, lịch thời vụ hướng dẫn sản xuất được cập nhật theo từng giai đoạn, diễn biến thời tiết. Ðồng thời, tiến hành nghiên cứu triển khai các mô hình sản xuất tiết kiệm nước; các công trình cấp nước được sửa chữa, mở rộng. Ðối với các khu vực chưa có công trình cấp nước tập trung, tỉnh đã xây dựng thêm 20 bể chứa nước (quy mô hộ, nhóm hộ gia đình) nhằm phục vụ dân sinh, bảo vệ sản xuất của người dân...

Ngoài ra, công tác tìm kiếm cứu nạn, nhất là trên biển cũng được triển khai kịp thời, sát thực tế. Theo đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, chủ đạo là Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Thuỷ sản... đã phối hợp với lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh lân cận xử lý các vụ việc thuyền viên bị mất tích, tai nạn trên biển. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này, từ đầu năm đến nay, đã cứu sống được 83 người; tìm được 9 thi thể mất tích trên biển bàn giao cho gia đình an táng. Ngoài ra, đã thông báo, kêu gọi 1.654 tàu cá; huy động 10 lượt tàu, ca nô biên phòng, 1 tàu kiểm ngư và 16 tàu cá ngư dân; cử 66 lượt cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Hiện nay, tại các địa phương, có thể huy động tại chỗ 2.600 phương tiện thuỷ, bộ khi xảy ra thiên tai. Ngoài ra,  có 393 cửa hàng, 15 doanh nghiệp đầu mối tham gia dự trữ gạo, mì ăn liền, xăng, dầu Diesel, dầu hoả... để tỉnh điều động khi cần thiết, phục vụ cho người dân khi có thiên tai lớn xảy ra. Ðặc biệt, 101/101 xã, phường, thị trấn của tỉnh có đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, với lực lượng trên 9.500 người...

Chịu tác động nặng nề của nhiều loại hình thiên tai nên thiệt hại là điều khó tránh khỏi. Do đó, công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Còn nhớ cách đây không lâu, vào những ngày cuối tháng 7 vừa qua, khi xảy ra trận lốc xoáy làm thiệt hại gần 400 căn nhà của người dân, ngay lập tức, nhiều đoàn công tác của tỉnh, huyện đã có mặt để đưa ra những phương án hỗ trợ, khắc phục hậu quả kịp thời, theo thực tế nhu cầu của từng hộ dân. Từ đầu năm đến nay, tỉnh cũng đã chi hơn 580 tỷ đồng cho công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương và quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh..., đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Những hoạt động và kết quả trên chỉ là một phần nhỏ trong số những nỗ lực giảm thiệt hại do thiên tai đã được các cơ quan chức năng triển khai. Tuy nhiên, nó đã phần nào cho thấy sự quyết tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ vô cùng khó khăn là bảo vệ bình yên cho cuộc sống người dân, bảo vệ tài sản, sản xuất của Nhân dân trước tác động của thiên tai ngày một phức tạp, khó lường. Hiện tại, 100% ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành đã được kiện toàn và phân công nhiệm vụ. Riêng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã phân công thành viên phụ trách 5 khu vực để bám sát địa bàn và có chỉ đạo, điều hành kịp thời, sát thực tế khi xảy ra thiên tai.

 

Nguyễn Phú

 

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Ðề phòng thời tiết dị thường

Mùa khô năm nay đã được dự báo từ trước, theo đó, công tác chuẩn bị ứng phó đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai từ sớm, nên những thiệt hại do thiên tai đã giảm đến mức thấp nhất.

Ðể ứng phó hiệu quả, bền vững với biến đổi khí hậu

Những năm qua, Cà Mau luôn đối diện với nhiều khó khăn về tình hình hạn mặn, sụt lún ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của người dân. Nguyên nhân của thực trạng này, theo ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài do hạn hán diễn biến gay gắt, nắng hạn kéo dài, thì còn do hệ thống thuỷ lợi chưa khép kín, chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đầu tư khoanh ô nhỏ phù hợp với từng vùng, chưa có hệ thống trạm bơm điều tiết nước; sản xuất, sinh hoạt của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào nước mưa và nước ngầm, không có nước ngọt bổ sung trong mùa khô như các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Thuận thiên vì sự phát triển bền vững

Hạn hán, xâm nhập mặn và lún sụt ngày càng khốc liệt, cùng với đó là triều cường, nước biển dâng gia tăng; mưa bão xảy ra bất thường, diễn biến phức tạp... Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu (BÐKH) đã và đang tiếp tục tác động sâu rộng đến đời sống dân sinh, kinh tế - xã hội và nhiều lĩnh vực khác. Ðã đến lúc mọi hoạt động của con người cần phải thuận theo thiên nhiên để phát triển bền vững.

Hỗ trợ người dân vượt thiên tai

Hiện nay đang vào cao điểm mùa khô hạn, vấn đề nước sạch lại được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với hơn 4 ngàn hộ dân của tỉnh đang trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Theo đó, nhiều hộ đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ thường xuyên của chính quyền các cấp, các tổ chức, các mạnh thường quân, doanh nghiệp.

Nỗi niềm nghề rẫy mùa hạn

Tình hình mùa hạn năm nay đã ảnh hưởng khá lớn đến năng suất, chất lượng các sản phẩm rau màu của bà con vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời.

Những hình ảnh đẹp trong cuộc chiến chống “giặc lửa”

Thông tin từ Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt, đến sáng 12/4, đám cháy rừng ở Nông trường 402 đã cơ bản được dập tắt. Các lực lượng chữa cháy đã được cho rút khỏi địa điểm cháy. Tuy nhiên, vẫn còn bố trí một đội hơn 10 người túc trực theo dõi và kịp thời dập tắt những nơi còn ngún.

Kiên quyết không để cháy rừng

Mùa khô năm nay đang diễn biến căng thẳng và dự báo El Nino kéo dài, trong khi hiện nay mực nước hầu hết các con kênh nội đồng trên địa bàn huyện Trần Văn Thời gần như khô cạn, gây khó khăn, thách thức lớn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Ðịa phương đã và đang khẩn trương, quyết liệt triển khai mọi biện pháp để bảo vệ rừng.