ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:32:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phòng ô nhiễm thực phẩm

Báo Cà Mau (CMO) Vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) phòng các bệnh gây ra từ thực phẩm, có ý nghĩa thực tế rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội, góp phần bảo vệ môi trường cũng như nâng cao chất lượng sống và sức khoẻ con người.

Bác sĩ La Thanh Quyền, phụ trách truyền thông, Trung tâm Y tế Thới Bình, cho biết, khi ăn những thực phẩm còn dư lượng thuốc trừ sâu, chất tạo nạc, hoá chất tăng trưởng… dễ dẫn đến ngộ độc, gây ra các bệnh mạn tính về tiêu hoá. Từ đây, con đường ung thư rất có thể hiện hữu khi người dân không ý thức thay đổi chế độ ăn sạch, đủ dinh dưỡng. Những căn bệnh bắt nguồn từ việc không ý thức thay đổi chế độ ăn sạch, đủ dinh dưỡng gồm ung thư dạ dày, vòm họng và đại trực tràng. Trong đó, ung thư dạ dày và đại trực tràng phổ biến nhất, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư phổi và gan.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP kiểm tra chất lượng, nguồn gốc sản phẩm tại các điểm chợ.

Mục tiêu đầu tiên của VSATTP là đảm bảo cho người tiêu dùng không bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm hoặc có chất độc. Do đó, thực phẩm phải đảm bảo lành và sạch. Người tiêu dùng cần tìm hiểu và lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc, bày bán ở những địa điểm cao ráo, sạch sẽ. Hoặc bằng kinh nghiệm tích luỹ từ thực tế để rút ra kinh nghiệm trong lựa chọn thực phẩm an toàn cho bữa ăn đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, nhận biết những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm thực phẩm sẽ giúp phòng tránh nguy cơ ăn phải thực phẩm bẩn gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ô nhiễm thực phẩm là quá trình xử lý và chế biến thực phẩm không hợp vệ sinh. Rửa tay đúng cách trước và sau khi xử lý thực phẩm là bước vô cùng quan trọng. Bởi khi bỏ qua bước rửa tay và cầm thực phẩm sau khi đi vệ sinh, xử lý thùng rác hoặc xử lý thịt sống, cầm thực phẩm ngay cả khi bạn bị nhiễm vi-rút như viêm gan A, có vết cắt, nhiễm trùng da hoặc vết thương hở trên da; tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm, không đeo găng tay khi chế biến thực phẩm… các loại vi-rút dễ dàng lây truyền qua trái cây, rau và thịt. 

Bên cạnh đó, lây nhiễm chéo là sự lây truyền vi khuẩn hoặc vi-rút từ nơi này sang nơi khác, đối tượng này sang đối tượng khác cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm thực phẩm, mà vô hình người nội trợ không nhận ra trong quá trình sơ chế và chế biến thức ăn. Lây nhiễm chéo có thể xuất hiện khi sử dụng thớt để chế biến thịt sống, sau đó lại dùng để chế biến thực phẩm khác. Loại lây nhiễm này thường gây ra các bệnh liên quan đến thực phẩm, nếu không chữa trị có thể gây ra những biến chứng sức khoẻ nghiêm trọng. Chính vì vậy, người nội trợ cần trang bị cho mình và gia đình những cách đơn giản để phòng lây nhiễm chéo như sử dụng đĩa, dao và thớt riêng khi chế biến rau, trái cây tươi và thịt, cá, trứng sống. Để riêng đồ sống và đồ chín. Rửa thớt với nước nóng và nước khử trùng thường xuyên.

Song song đó, nên ăn thực phẩm khi ấm và tránh ăn thức ăn dư thừa hoặc bỏ qua đêm mà không bảo quản đúng cách. Khi bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phòng, phần lớn trái cây, rau, ngay cả thực phẩm đã nấu chín cũng dễ bị hỏng. Vì vậy, cần bảo quản kỹ thức ăn trong tủ lạnh. Cần bảo quản rau và những thực phẩm không phải rau trong hộp riêng hoặc để tách riêng nhằm tránh lây bẩn làm hỏng thực phẩm. Các gia đình khi lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh, cần thường xuyên làm sạch tủ lạnh. Nên lưu trữ thực phẩm đúng nơi, đúng nhiệt độ. Cần làm sạch bếp sau khi chế biến thực phẩm để tránh thực phẩm bị nhiễm bẩn do kiến, gián, chuột…, Bác sĩ Quyền thông tin thêm./.

Thanh Trần

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.