ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:40:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phong tỏa khu vực có 7 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Báo Cà Mau (CMO) Theo ghi nhận của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau (CDC), trong ngày hôm nay (24/8) vừa ghi nhận thêm 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, đặc biệt có 7 ca nhiễm trong cộng đồng được phát hiện tại khu vực Hẻm 82/14, đường Nguyễn Thiện Năng, khóm 3, phường 4, Tp. Cà Mau. Ngay sau đó, khu vực 7 ca nhiễm này được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.

Chùm 7 ca nhiễm di chuyển phức tạp

7 ca nhiễm trong khu vực khóm 3, phường 4 bao gồm, bà Trần Ngọc H, sinh 1992; ông Dương Quốc Th, sinh 1994; Tô Hoài A, sinh 2002, giới tính: nữ; (cả 3 là F2 của Nguyễn Kim Th và Trương Thanh H); ông Dương Quốc L (cha của Dương Quốc Th), sinh 1975, nghề nghiệp: Thợ hớt tóc; bà Lý Mộng Thu T (vợ của Dương Quốc L), sinh 1978 và các con gồm: là Dương Quốc T, sinh 2003 và  Dương Thu T, sinh 1997.

Theo điều tra dịch tễ, trong thời gian giãn cách xã hội từ ngày 9/8-20/8, hầu hết các ca bệnh không đi đâu, chỉ đi làm, về nhà hoặc ở nhà.

Riêng trong ngày 21-22/8, một số ca bệnh đi khá nhiều nơi, lịch trình phức tạp, tiếp xúc nhiều người như: đến chợ phường 4, ghé cây xăng Năm Mừng (phường 8); về ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời; đi làm móng;…

 

Khu vực phong tỏa Hẻm 82/14, khóm 3, phường 4, Tp. Cà Mau

Đặc biệt, ca nhiễm Dương Quốc L là thợ hớt tóc, trong vòng 14 ngày qua có đến hớt tóc tại tiệm Quốc Lộc, ngoài ra có đi hớt tóc cho nhiều người ở 2 hẻm: Hẻm 234 đường Nguyễn Trãi, phường 9, thành phố Cà Mau và hẻm gần Trạm Y tế phường 9.

Liên quan chùm ca bệnh này, qua truy vết bước đầu có 40 F1, 15 F2 và 17 F3. Hiện tại các ca nhiễm đã được chuyển đến bệnh viện cách ly điều trị; tất cả F1 được đưa đi cách ly tập trung; và F2 được cách ly tại nhà.

Ngay sau đó, buổi chiều cùng ngày (24/8), Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau Lê Tuấn Hải đã ký ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong tối thiểu 14 ngày (kể từ 24/8/2021) tại khu vực khóm 3, phường 4, Tp. Cà Mau. Khu vực phong toả này được quản lý bởi 2 chốt kiểm soát, có 97 hộ dân với 349 nhân khẩu. Lãnh đạo thành phố chỉ đạo chính quyền và đoàn thể cơ sở tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng giúp dân trong thời gian phong toả.

Ghi nhận ca nhiễm cao nhất trong ngày

Ngoài chùm 7 ca nhiễm trên, hôm nay tỉnh tiếp tục ghi nhận thêm 9 ca nhiễm mới. Trong đó, 6 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly tập trung liên quan đến chùm ca bệnh của xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, gồm: Tạ Thị D (mẹ của Lê Minh Đ - BN323383), sinh năm 1952 và 4 người tiếp xúc Lê Minh Đ - BN323383 gồm: Nguyễn Trâm A, sinh năm 2011; ông Lê Thanh C, sinh năm 1987; Lê Thị G, sinh năm 1996; Nguyễn Thị L, sinh năm 1978, và trường hợp của ông Lê Út N (tiếp xúc Trần Hoàng H), sinh năm 1985.

Khu vực phong tỏa khóm 4, khóm 5 phường 6, Tp. Cà Mau

Ngoài ra, có 1 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly tập trung liên quan đến khóm 5, phường Tân Xuyên, Tp. Cà Mau là Nguyễn Thị V (mẹ của Trương Thanh H), sinh năm 1955. Và 2 trường hợp người về từ Tp. Hồ Chí Minh và được cách ly tập trung.

Như vậy, tính trong đợt dịch lần thứ 4 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận có 114 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 113 ca trong nước và 1 ca nhập cảnh.

Theo đó, liên quan các ca bệnh, để chủ động hơn trong phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, hiện nay lãnh đạo các huyện, thành phố đã chỉ đạo khoanh vùng, phong toả y tế tạm thời 8 khu vực trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 5/8 khu vực phong toả thuộc địa bàn Tp. Cà Mau, gồm: khóm 4 và khóm 5 phường 6; khóm 6, phường 1; khóm 4, khóm 5 phường Tân Xuyên; khóm 4, phường 8 và khu vực khóm 3,  phường 4. Trên địa bàn huyện Đầm Dơi có 2 khu vực phong tỏa (xã Ngọc Chánh và xã Thanh Tùng); huyện Thới Bình có 1 khu vực phong tỏa (ấp Bào Nhàn, xã Hồ Thị Kỷ).

Ngoài ra, trong 2 ngày qua, cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ án hình sự có liên quan để điều tra dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm./.

Hồng Nhung

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.