Hình ảnh phụ nữ ấp Vĩnh Mẫu (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình) với chiếc giỏ nhựa sản xuất tại Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương. Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Vĩnh Mẫu ưu tiên dùng hàng Việt Nam được thành lập, và đã có nhiều hoạt động thiết thực.
Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Vĩnh Mẫu ưu tiên dùng hàng Việt Nam được thành lập vào tháng 8/2013, với 15 thành viên. Mỗi buổi sinh hoạt của tổ là một buổi tuyên truyền sôi nổi với nhiều nội dung gần gũi với chị em, như các chủ trương, chính sách của Nhà nước; về sản phẩm Việt, ý nghĩa của việc sử dụng hàng trong nước, tìm hiểu Luật Bảo vệ người tiêu dùng… Từ đó, các chị đã chú ý nhiều hơn đến các mặt hàng sản xuất trong nước, cảnh giác trước hàng giá rẻ, hàng không rõ nguồn gốc. Đặc biệt là không sử dụng các mặt hàng như sữa, quần áo, giày dép, bánh kẹo… do Trung Quốc sản xuất. Hầu hết thành viên của tổ đều chọn hàng Việt sử dụng, từ việc mua sắm quần áo, mỹ phẩm cho đến các vật dụng sinh hoạt hàng ngày.
![]() |
Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Vĩnh Mẫu ưu tiên dùng hàng Việt Nam họp định kỳ hàng tháng. Ảnh: H.L |
Chị em phụ nữ ấp Vĩnh Mẫu sử dụng giỏ nhựa đi chợ không chỉ thể hiện việc sử dụng sản phẩm Việt, mà còn góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp qua việc hạn chế sử dụng túi nylon.
Bên cạnh đó, Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Vĩnh Mẫu ưu tiên dùng hàng Việt Nam còn thành lập Quỹ tiết kiệm. Hàng tháng, mỗi thành viên góp 100.000 đồng, sau đó bắt thăm theo hình thức xoay vòng. Số tiền này, mỗi thành viên trong tổ có thể sử dụng mua sắm đồ dùng sinh hoạt (ưu tiên dùng hàng Việt Nam). Hơn 90% các nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày trong gia đình các chị là hàng Việt, từ các mặt hàng thiết yếu như: xà bông, dầu ăn, đường, sữa… đến trang trí nội thất như: ti vi, nệm, tủ…
Chị Trịnh Kim Hoàng, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Hậu, cho biết: “Để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng hàng trong nước. Đồng thời, nhân rộng Tổ Phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt Nam ở các ấp trên địa bàn xã”.
Mô hình Tổ Phụ nữ dân tộc Khmer ấp Vĩnh Mẫu ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một điển hình cho hành động thiết thực trong góp phần xây dựng thương hiệu Việt, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam từ cơ sở.
HOÀNG LAM